100%

Triển khai khung giá đất mới tại Đà Nẵng kích thích nhà đầu tư

06 - 04 - 2020

Thúy Duyên

Triển khai khung giá đất mới tại Đà Nẵng kích thích nhà đầu tư

Thời gian qua, dự thảo được trình vào 12/2019 khung giá đất mới giai đoạn 2020 – 2024 của Đà Nẵng đã và đang được sửa đổi, điều chỉnh lần thứ 2 với nhiều điểm mới theo hướng thuận lợi kích thích các nhà đầu tư, thu hút thị trường BĐS. 

Tiến triển mới mẻ:

Vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng vừa công bố dự thảo mới nhất về giá các loại đất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 -2024. Dự thảo này có những điều chỉnh so với dự thảo trình HĐND Thành phố năm 2019. 

Xem thêm: Con số 0 sẽ là nơi bắt đầu cho BĐS nhà ở sau mùa dịch

khung gia dat moi 2020 - 2024 dang duoc sua doi mang nhieu huong tich cuc hon thi truong bds

Khung giá đất mới 2020 -2024 đang được sửa đổi mang nhiều hướng tích cực hơn cho thị trường BĐS 

Theo khung giá đất tại Nghị định 96/2019/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành 19/12/2019. Trong đó, bảng giá đất đối với đất sử dụng có thời hạn được tính tương ứng với thời hạn sử dụng đất là 70 năm, đề xuất mức giá đất ở cao nhất là 98,8 triệu đồng, ngang mức giá đất cao nhất đang áp dụng hiện nay.

Việc điều chỉnh khung giá đất mới so với năm 2019 cũng chỉ bằng 30 -40% mức giá thị trường. Tuy nhiên sẽ áp dụng linh hoạt hơn ở những điểm mới mang nhiều chướng hướng tích cực cho thị trường BĐS. Đầu tiên, sự điều chỉnh 5% với đất thương mại – dịch vụ, đất sản xuất – kinh doanh, tương ứng bằng 80% và 60% so với giá đất ở. Sẽ triển khai phân vệt, tính hệ số cụ thể từng lô đất, thay vì dùng chung một hệ số trên tuyến đường. Với các lộ góc ngã ba, ngã tư sẽ không nhân hệ số 1,3 và 1,4 như cũ, mà tính theo hệ số phân vệt với mức giá thấp hơn. 

Ngoài ra, các dự án phục vụ nhu cầu công cộng như bãi đậu xe, công viên, khu vui chơi giải trí… bảng giá đất sẽ được điều chỉnh lại hấp dẫn đầu tư. Cụ thể, đất sử dụng vào mục đích công cộng có ý nghĩ kinh doanh khác được xác định bằng 20% so với giá đất sản xuất, kinh doanh cùng vị trí. 

Xem thêm: Đừng bỏ lỡ những mẫu nhà cấp 4 biệt thự đang thu hút hiện nay

Được biết, Dự thảo xem xét thông qua các loại đất từng địa phương với khung giá đất mới 2020 -2024 sẽ có mức giá tăng 15 -20% so với khung giá đất hiện hành. Rõ nét hơn, giá đất ở tối đa là 196,3 triệu đồng/m2, đất thương mại dịch vụ đô thị là 120 triệu đồng/m2 (hệ số điều chỉnh là 1,3). 

Dự thảo này đã làm một số nhà đầu tư lo lắng việc trở ngại giá đất tăng cao sẽ tác động trái chiều trong việc thu hút đầu tư và cơ hội tiếp cận đất đai của người dân. Những HDND TP Đà Nẵng đã hoãn thông qua Dự thảo, bởi chưa đủ cơ sở pháp lý do tại thời điểm đó và Chính phủ chưa ban hành khung giá đất áp dụng cho giai đoạn 2020 -2024 để thay thế Nghị định 104/2014/NĐ-CP.

Cơ hội phát triển, kích thích nhà đầu tư BĐS:

Theo ông Dũng Giám đốc Công ty cổ phần Ariyana chia sẻ, cách tính cũ (cùng một hệ số cho cả khu vực) là chưa phù hợp. Thực trạng này đã diễn ra ở hầu hết các tuyến đường đường Hoàng Sa, Trường Sa, kể cả với các khu nghỉ dưỡng có diện tích hàng chục ngàn mét vuông, nên gây khó khăn cho nhà đầu tư.

“Thông tin mới công bố cho thấy, mặc dù bảng giá đất mới theo tính toán chỉ bằng 30 - 40% so với thị trường hiện nay, nhưng đó là mặt bằng giá áp dụng cho đại bộ phận trong tính thu thuế nhà đất. Hầu hết mọi người chuyển nhượng cũng căn cứ theo giá này (dù thực tế bán cao hơn) để tính thuế nhà đất, tính thuế chuyển mục đích sử dụng đất. Tính theo bảng giá này mang lợi cho người dân nhiều hơn”, ông Dũng cho biết.

Xem thêm: Những lợi thế phát triển thị trường BĐS Cần Thơ

Và việc thay đổi khung giá đất lần hai này là hợp lý so với điều chỉnh lần đầu, bởi mức giá quá cao sẽ làm ảnh hưởng ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp. Khi giá đất tăng cao không kể đến nhà đầu tư mà cả người dân cũng sẽ ngán hẫm việc đăng ký giấy chấp quyền sử dụng đất, dễ xảy ra các giao dịch bằng tay giấy hay còn gọi là giao dịch ngầm. Sẽ tác động không tốt đến thị trường BĐS và một phần hệ quả Nhà nước bị thất thu thuế, khó quản lý làm phát sinh tranh chấp đến đất đai. 

Chính vậy điều chỉnh khung giá đất đã đem lại nhiều cơ hội cho các chủ đầu tư doanh nghiệp gỡ các vướng mắc khó khăn và tạo điều kiện hấp dẫn đầu tư, quy hoạch dự án tại Đà Nẵng. Ngoài ra, cũng nhờ một phần sự thúc đẩy phát triển du lịch ngày càng được mở rộng ở Đà Nẵng đón tiếp nhiều lượng khách từ trong nước đến ngoài nước đã tạo đà cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng phát triển tiềm năng hơn. 

Thúy Duyên

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới