100%

Tổng kết thị trường BĐS cuối năm 2019 và cung đường mới cho năm 2020

31 - 12 - 2019

Thúy Duyên

Tổng kết thị trường BĐS cuối năm 2019 và cung đường mới cho năm 2020

Kết thúc một năm 2019 mang lại nhiều cung bật cảm xúc trên thị trường bất động sản với nhiều biến động thành tựu khó quên. Cùng góc nhìn toàn cảnh sự phát triển xu hướng chuyển dịch đầu tư thị trường ổn định hơn, hạn chế xảy ra các vấn đề về nguồn cung và những cơn sốt ảo. 

Nhận định toàn cảnh thị trường bất động sản:

Theo góc nhìn của nhiều chuyên gia toàn cảnh thị trường bất động sản trong năm 2019 kèm với sự phát triển của từng giai đoạn đã có nhiều biến đổi. Với các thuận lợi, khó khăn do các yếu tố khác tác động đến thị trường, từ đó mà các kiến nghị biện pháp hỗ trợ, điều chỉnh chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản ổn định, vững chắc hơn. 

Xem thêm: Xem lại thành quả thị trường bất động sản có được cuối năm 2019 và đầu năm 2020

Thi truong bat dong san 2019 se buoc vao giai doan moi

Thị trường bất động sản 2019 sẽ bước vào giai đoạn mới

Chính vấn đề trên mà các lãnh đạo Bộ xây dựng, lãnh đạo UBND thành phố, các bộ ngành Trung ương, đại diện địa phương, lãnh đạo và các thành viên Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã quan tâm đánh giá cao vai trò, chủ động vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong thị trường bất động sản trải dài khắp các tỉnh thành. Từng góc thay đổi diện mạo đô thị, căn hộ chung cư nâng tầm cuộc sống của người dân và những khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp, dịch vụ thương mại, văn phòng, hạ tầng khu công nghiệp… đều có sự góp phần lớn của các cộng đồng doanh nghiệp bất động sản. 

Có thể thấy thị trường bất động sản cuối năm 2019 đã mang đến nhiều dấu ấn quan trọng tác động mạnh đến kinh tế khu vực từng vùng miền. Tạo động lực phát triển các ngành nghề khác nhau, song song sự thúc đẩy của Bộ xây dựng về mặt cấu hạ tầng các tuyến đường giao thông mở rộng huyết mạch liên thông. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung, thị trường bất động sản Việt Nam về cơ bản vẫn có sự phát triển ổn định, lành mạnh có tính minh bạch cao và giảm tối thiểu các nguy cơ rủi ro so với thời kỳ trước.

Nguồn cung trên thị trường bất động sản:

Tiếp nối nhận định thị trường bất động sản cuối năm 2019 nhiều chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản vẫn ổn định và không xảy ra hiện tượng “bong bóng bất động sản” và vẫn còn trong chu kỳ phục hồi tăng trưởng về nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm và số lượng giao dịch.

Nguon cung se kho xay ra bien dong va thuc day phat trien BDS nam 2020

Nguồn cung sẽ khó xảy ra biến động và thúc đẩy phát triển BĐS năm 2020

Theo thông tin ghi nhận từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có sự sụt giảm về lượng cung và lượng giao dịch. Về sản phẩm bất động sản thì loại hình codotel trong quý II/2019 chỉ ghi nhận hơn 5.000 sản phẩm mới đưa ra thị trường và giao dịch thành công chỉ gần 1.400 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ thấp đạt hơn 27%. Nguyên nhân do nguồn cung mới hạn chế việc chậm triển khai các thủ tục dự án, các sản phẩm codotel tương đối cao ảnh hưởng đến lượng giao dịch và chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản này. 

Xem thêm: Trên thị trường BĐS đất 5% có được quy hoạch hay không?

Đối với sản phẩm bất động sản loại hình căn hộ ghi nhận nguồn cung căn hộ thấp kỷ lục ở hai thành phố này. Cụ thể tại Hà Nội căn hộ mở bán chỉ đạt trên 4.660 căn, thấp hơn 65,3% so với quý trước. Còn tại TP Hồ Chí Minh lượng mở bán căn hộ đạt hơn 4.100 căn, đây là mức kỷ lục kể từ khi thị trường phục hồi từ báo cáo của JLL Việt Nam.

Chính vấn đề khan hiếm hàng hóa thúc đẩy giá nhà tăng, nâng cao mặt bằng giá trung bình thị trường lên mức cao hơn trước đây. Mức giá trung bình toàn thị trường đạt 2.009 USD/m2 tăng 21,6% theo năm. Trong khi đó các phân thúc bất động sản cao cấp tăng 52,9% theo năm ở mức giá 4.569 USD/m2 trong quý II/2019 nhờ sự tham gia của một số dự án hạng sang ở các khu vực trung tâm thành phố. 

Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ giảm nhưng tỷ lệ hấp thụ căn hộ ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ghi nhận vẫn ở mức cao trong năm 2019. Phân khúc chung cư cao cấp lên tới 89,7% tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn sức hấp thụ mạnh và xu hướng phát triển bất động sản vùng ven ngày càng nổi trội hơn.

Đặc biệt, thị trường bất động sản năm 2019 cũng chứng kiến những cơn sốt đất bắt đầu bùng phát ở TP Đà Nẵng và Quảng Nam. Ngay sau sự thúc đẩy phát triển bất động sản Quận Ngũ Hành Sơn thuộc TP Đà Nẵng khi khung giá đất cao gấp đôi đã tác động đến các vùng địa phương lân cận khiến những mảnh đất ít cư dân sinh sống, cây cối um tùm giờ với mức giá cao ngất ngưởng. Như các địa phương lân cận xã Hòa Tiến, Hòa Châu… huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) một mảnh đất còn nguyễn bụi tre, gốc đa cũng được cò trả giá thấp nhất 700 triệu đồng lô 200m2. Đối với các sản phẩm đất nền diện tích khoảng 100m2 ở khu vực Hòa Xuân quận Cẩm Lê, TP Đà Nẵng có mức giá từ 3 đến 5 tỷ đồng tùy vị trí. 

Khi cơn sốt khung giá đất ở Quảng Nam, Đà Nẵng vẫn đang ở đỉnh điểm thì tại TP Hồ Chí Minh hiện tượng sốt bất đầu vào tháng 3 trải dài đến các tỉnh giáp ranh thành phố như Long An, Tây Ninh, Bình Dương… cũng thúc đẩy các doanh nghiệp bất động sản đổ vốn đầu tư phát triển dẫn đến giá đất cũng tăng lên gấp đôi, gấp ba.

Tổng hợp về nguồn cung, giới chuyên gia cho rằng các đợt sốt đất là do thông tin về thị trường bất động sản chưa đủ và thiếu tính đồng nhất, từ các cơ quan quản lý những đơn vị nghiên cứu thị trường, nguồn vốn đầu tư chưa hợp lý.

Cung đường mới cho bất động sản trong năm 2020:

Trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ có nhiều cung đường mới cho các nhà đầu tư khai thác tiềm năng và các yếu tố tích cực kinh tế vĩ mô. Với nhu cầu nhà ở trên thị trường Việt Nam còn rất lớn cùng loại hình sản phẩm bất động sản khác như du lịch nghĩ dưỡng, bất động sản công nghiệp còn nhiều. Nguồn vốn FDI vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng mạnh và ngày một vững chắc, sự chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng ngày được tăng cao. Đó là những điểm sáng cho thị trường bất động sản phát triển đến những vùng đất mới.

Xem thêm: Bức phá ngoạn mục trên thị trường BĐS quận Tân Phú

Mặc khác, thách thức đối với doanh nghiệp bất động sản là hệ thống các văn bản pháp lý ngày càng được Nhà nước siết chặt trên thị trường bất động sản hiện nay. Đối mặt với vấn đề khó khăn trên thủ tục hành chính và sức ép từ chủ trương siết chặt trong việc cấp phép quy hoạch dự án. 

Với tình hình trên thì các doanh nghiệp bất động sản sẽ gặp khó khăn vấn đề nguồn vốn từ ngân hàng, ngày càng thận trọng trong việc cho vay vốn. Tránh tái hiện tình trạng phân lô bán đất nền tràn lan và các cơn sốt ảo tăng nhiệt ảnh hưởng đến giá đất tại một số địa phương, tình trạng lừa đảo dự án ma trở nên phổ biến. Cùng thiếu hụt hệ thống thông tin về thị trường bất động sản và những lo ngại về tính minh bạch của thị trường.

Cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tiến bộ vượt bậc nền tảng công nghệ đã tác động mạnh mẽ hầu hết các lĩnh vực ngành nghề trong đó có bất động sản. Nền tảng số hóa và trí tuệ nhân tạo dần tác động ngầm đến các loại hình bất động sản, nổi bật nhất là hướng đến đô thị thông minh đang là xu hướng trên thị trường bất động sản Việt Nam. 

Thúy Duyên 

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới