100%

Xem lại thành quả thị trường bất động sản có được cuối năm 2019 và đầu năm 2020

17 - 12 - 2019

Thúy Duyên

Xem lại thành quả thị trường bất động sản có được cuối năm 2019 và đầu năm 2020

Khi nhìn lại các giai đoạn phát triển của thị trường bất động sản đã tích góp được cuối năm 2019 cũng rất nhiều khó khăn do sự ảnh hưởng từ các mặt về chính sách siết chặt tín dụng và thủ tục cấp phép. Tuy thế, các chính sách đó nhiều khó khăn với doanh nghiệp, chủ đầu tư một thời gian nhưng sẽ hướng đến thiết lập thị trường phát triển ổn định, bền vững hơn trong năm 2020 và các năm tiếp theo nữa.

Về mặt thủ tục nhiều cấp bậc:

Theo thông tin diễn đàn BĐS Việt Nam thường niên lần thứ ông Nguyễn Trần Nam hiện là Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã nêu ra những vướng mắc khó khăn trên thị trường bất động sản phải trải qua suốt 1 năm 2019.

Xem thêm: Thị trường bất động sản Long An bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Các doanh nghiệp và chủ đầu tư luôn giữ được sự ổn định phát triển căn bằng trên thị trường và phải thừa nhận thực tế rằng thị trường bất động sản tích hợp cuối năm 2019 là một năm nhiều thử thách mà các thành viên kinh doanh bất động sản phải đối mặt sau giai đoạn phục hồi tình trạng “bong bóng” năm 2010 cho đến nay.

Thi truong bat dong san thoi gian qua co nhieu chuyen dong phat trien
Thị trường bất động sản thời gian qua có nhiều chuyển động phát triển

Số liệu thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ ra, trong quý III/2019, thị trường bất động sản vẫn đi theo chiều hướng giảm, nhất là Hà Nội, TP.HCM. Cụ thể, tại Hà Nội, ở phân khúc căn hộ, tổng số sản phẩm mới được chào bán ra thị trường trong quý III giảm hơn 2.200 căn so với quý II và giảm hơn 4.000 căn so với cùng kỳ năm trước.

Đối với các tỉnh địa phương lân cận với Hà Nội như Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… dù được nhiều chuyên gia đánh giá là miền đất vàng giàu tiềm năm phát triển trên thị trường nhưng nguồn cung nơi đây và tỷ lệ giao dịch thành công không mấy khả quan.

Theo Hiệp hội một trong những khó khăn lớn nhất của bất động sản hiện nay theo thông tin cập nhật từ các doanh nghiệp, về nguồn sản phẩm giá trị từ các dự án có được không phải không có mà thậm chí có nhiều nhưng không đủ điều kiện mở giao dịch do vướng mắc từ các cơ quan quản lý.

Nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do những cấp bậc sự chồng chéo giữa các văn bản pháp luật như Luật Đất đai có nội dung chồng chéo, xung đột với Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu…

Xem thêm: Bỏ túi những bí quyết đầu tư bất động sản theo hướng công nghệ 4.0

Có thể nói, về mặt dịch vụ pháp lý các thủ tục hành chính dự án đầu tư quy hoạch sẽ là một chuỗi liên hoàn về nội dung công việc và thời gian. Chỉ cần một vướng mắc vấn đề nào đó trong chuỗi liên hoàn nêu trên sẽ kéo theo khoảng thời gian khá lớn dẫn đến dự án bị chậm triển khai, làm mất cơ hội đầu tư gây sự nản lòng các nhà đầu tư phát triển bất động sản.

Về mặc thủ tục cấp bậc trên có gây nản lòng doanh nghiệp không?

Những thủ tục về cấp bậc khi triển khai dự án chờ đợi được duyệt sẽ gây nản lòng một phần từ phía các chủ đầu tư về mặt thời gian, nguồn lực, vốn chủ sở hữu dự án. 

Với những mắc đó các doanh nghiệp rất khó khăn trong việc lập kế hoạch phương án triển khai dự án. Có những dự án lên đến hàng ngàn tỷ đồng và do những vướng mắc về thủ tục hành chính, pháp lý sẽ khiến quá trình thực hiện chậm trễ.

Theo ông Lê Quang Hùng hiện là nguyên thứ trưởng Bộ Xây Dựng đã nói: “Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam những năm gần đây đã có những bước tiến quan trọng, ngày một minh mạch và bền vững hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro: Tình trạng các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật còn xảy ra tại một số địa phương; cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường bất động sản chưa đầy đủ, thiếu minh bạch; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chưa đáp ứng yêu cầu quy định. Do đó, cần phải nhìn lại một cách toàn diện để có thể đánh giá và có những chiến lược phát triển tốt hơn, dài hạn hơn. Qua đó, giúp thi trường về trung hạn và dài hạn phát triển ổn định và lành mạnh”. 

Có thể nói, sự phát triển kinh tế xã hội và cơ cấu hạ tầng cũng là một bước tiến quan trọng trên thị trường bất động sản. Đối với mặt thủ tục thứ bậc sẽ giúp ổn định hơn tính minh bạch và bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam.

Xem thêm: Các dự án căn hộ quận 7 đang là tâm điểm nổi bật trên thị trường

Thị trường bất động sản Việt Nam có vận hành ổn định hay không?

Đã có nhiều khó khăn trên thị trường bất động sản nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì thị trường vẫn có nhiều cơ hội sinh lời hấp dẫn về loại hình bất động sản khu căn hộ - nhà ở rất lớn. 

Theo thống kê Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cập nhật ở các thị trường lớn tăng nhiệt như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh luôn duy trì mức hấp thụ từ 60 đến 70%. Tuy nhiên, riêng thị trường Tp Hồ Chí Minh trong quý 3/2019 lương hấp thụ tới 95%.

Cho thấy năm 2019 là năm có nhiều chính sách, quy định mới ảnh hưởng đến thị trường. Đã cho thấy những chính sách nhằm hướng đến thiết lập thị trường phát triển ổn định và bền vững, tránh đi những rủi ro “cú sốc” và các tác động tiêu cực đến các chủ đầu tư, sư phát triển kinh tế xã hội.

Và thị trường BĐS năm 2020 sẽ có nhiều bước tăng mạnh mẽ hơn với các yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số lạm phát duy trì ở mức thấp và việc tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cơ chế sẽ giúp đảm bảo thị trường vận hành ổn định hơn. Sẽ có sư phân hóa mạnh giữa các phân khúc cũng như giữa cách triển khai các chủ đầu tư dự án BĐS đặc biệt trong việc phát triển toàn năng lực tài chính và triển khai dự án hiệu quả hơn. 

Thúy Duyên

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới