100%

Thị trường BĐS văn phòng đang dần lên ngôi

20 - 02 - 2020

Thúy Duyên

Thị trường BĐS văn phòng đang dần lên ngôi

Thời gian vừa qua, thị trường bất động sản yên hơi lặng tiếng trước đại dịch Corona song phân khúc văn phòng vẫn có nhiều hoạt động. Theo các chuyên gia nhận định kỳ vọng về nhu cầu văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục tăng 10%/năm trong 10 năm tới. Chính sự nhận định trên mà thị trường văn phòng đang dần được nhiều nhà đầu tư quan tâm thúc đẩy phát triển hơn trong năm 2020.

Vừa qua thông báo từ JLL thị trường văn phòng sinh lời nhất Châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó TP HCM, Hà Nội, BangKok, Manila cùng với Nhật Bản, Australia, Ấn Độ đang nằm trong top đầu những thị trường văn phòng sinh lời nhất khu vực năm 2019. Đây là những thị trường văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2020.

Xem thêm: Điểm sáng từ việc phát triển BĐS trực tuyến

thi truong BDS dong san pham van phong cho thue

Thị trường BĐS dòng sản phẩm văn phòng cho thuê.

Chính sự thông báo trên đã đặt các tòa nhà văn phòng bước vào một khởi đầu mới nhiều nhà đầu tư có triển vọng hơn với phân khúc dòng sản phẩm này. Nếu các nhà đầu tư đã đổ nguồn vốn vào đầu năm thì hứa hẹn trong thời gian tới sẽ gặt hái được nhiều thành công về nguồn thu nhập cho thuê trong năm. Ngoài ra, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ dựa trên đồng nội tệ và chia ra IRR thành phần: Lợi nhuận ban đầu, thay đổi về dòng tiền và thay đổi về lợi nhuận. Còn về bản chất, chúng ta có thể phân tích đầu tư bị ảnh hưởng như thế nào, bởi lợi nhuận ban đầu tăng trưởng tiền thuê theo thị trường và thay đổi lợi nhuận trong năm. 

Và sự hiện diện Hà Nội, TP HCM vào top hàng đầu thị trường văn phòng cho thuê Châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2019 và dự báo diễn biến trong năm mới nhiều triển vọng. Với tỷ trọng giá thuê, tỷ lệ lấp đầy tăng trưởng khá ấn tượng cùng việc điều phối nguồn cung thích hợp đã làm cho thị trường BĐS toàn quốc nói chung mang nhiều khởi sắc trong năm 2020. 

Xem thêm: Đất nền khu vực nào sẽ khởi sắc trong năm 2020

Dựa vào số liệu năm 2019, hai thành phố đã có thành tích vượt trội như TP HCM chỉ số IRR trên 6%, Hà Nội chỉ số IRR 5%. Ngoài năng suất ban đầu cao, còn mang lại cho các chủ đầu tư lợi nhuận đầu tư cao thông qua tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và tăng trưởng tiền thuê. 

So với những phân khúc bất động sản khác thì dòng sản phẩm văn phòng cho thuê đã chiếm tỷ lệ khó tin thông qua chỉ số trên. Và đưa thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng tiến triển và TP HCM, Hà Nội là hai thị trường có thể tăng mạnh ở Châu Á. Đã chứng kiến thị trường TP HCM giá thuê căn hộ hạng A & B tăng vọt nhẹ mức cao nhất đạt 29,1 USD mỗi m2. Điều này hỗ trợ cho việc nhu cầu mạnh mẽ và giá thuê cao hơn trong các phát triển văn phòng ngày càng mới mẻ. 

Tiếp đến là Hà Nội trong Quý 4 năm 2019 cả phân khúc hàng A & B điều ghi nhận lượng hấp thụ rộng tăng so với Quý 3 năm 2019, cho thấy nguồn cầu trên thị trường tiếp tục được giữ vững. Tỷ lệ lấp đầy trung bình thị trường tiếp tục tăng đạt mức 93,0 % trong đó hạng A đạt mức 94,0%. 

Xem thêm: Kịch bản nào cho BĐS hậu corona?

Mặc khác, sự gia tăng các doanh nghiệp ngày càng lớn trên thị trường kinh tế thương mại cùng nhiều ngành nghề khác nhau tài chính, bảo hiểm, bất động sản, công nghệ thông sẽ là một cú hít đầy hấp dẫn. Tạo điều kiện cho thị trường BĐS thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hướng đến mang một làn sóng tích cực hơn từng phân khúc sản phẩm BĐS. 

Trong những năm tới, dưới sự đánh giá của nhiều chuyên gia hy vọng nhu cầu về văn phòng cho thuê tiếp tục tăng mạnh 8 – 10% mỗi năm tại TP HCM và Hà Nội khi nền kinh tế phát triển. Chúng tôi hy vọng tỷ lệ dân số làm việc trong phân khúc dịch vụ sẽ tăng từ 30 – 40% và tăng trưởng GDP hàng năm đạt 5,5 -6,0%. Đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho nhiều không gian văn phòng hơn phục vụ các công ty đã và đang có nhu cầu mở rộng. Tuy thế, trên cơ sở khu vực lợi nhuận trong năm 2020 được dự báo thấp hơn so với năm 2019 vì tăng trưởng tiền thuê có thể chậm lại so với năm ngoái. 

Thúy Duyên

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới