100%

Kịch bản nào cho BĐS hậu corona?

15 - 02 - 2020

Thúy Duyên

Kịch bản nào cho BĐS hậu corona?

Trước diễn biến đại dịch Corona thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là các phân khúc dòng sản phẩm khách sạn ngắn hạn đang trong thời kỳ “lặng im”. Và một số ý kiến từ các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi hướng tiến triển tốt lên từ tác động hậu corona. 

Từ tác động Corona ở Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến thị trường BĐS chỉ trong thời gian ngắn hạn. Trong năm 2020 sẽ là năm khó khăn cho ngành du lịch nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng, chưa kể đến vấn đề các pháp lý condotel chưa giải quyết xong. Khó khăn ở các lý do, Trung Quốc là quốc gia chiếm phần lớn lượng khách du lịch qua Việt Nam đến 30% tỷ lệ lượng khách nước ngoài. Và trong giai đoạn virus này, không chỉ Trung Quốc mà các nước Châu Âu, Châu Mỹ trong thời gian tới sẽ ngại qua các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. 

Xem thêm: Đồng Nai đấu giá 20 khu “đất vàng” thúc đẩy BĐS phát triển

thi truong BDS nghi duong van lac quan

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn lạc quan.

Mặc khác, có rất nhiều căn hộ condotel đang hoàn thiện và đưa vào thị trường, con số có thể lên đến hàng chục ngàn căn. Với đại dịch toàn cầu thì áp lực cạnh tranh sẽ rất lớn đối với những dự án và đang hoạt động. Trong những năm trước những thống kê sơ bộ của các công ty nghiên cứu thị trường, cho thấy dự án condotel chủ yếu được phát triển giai đoạn 2015-2017, hiện đang là giai đoạn phần lớn dự án đi vào hoạt động. 

Tiêu biểu như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc và Hạ Long thì số căn hộ condotel đã tung ra thị trường đến quý 3/2018 vào khoảng 30.000 căn theo thống kê của CBRE Việt Nam chia sẻ trong đó phần lớn là từ 2015-2017. Nếu tính cả phòng khách sạn, căn hộ condotel và biệt thự nghỉ dưỡng 4 đến 5 sao thì tại 4 thị trường này nguồn cung đã lên tới trên 66.000 căn. 

Ngoài ra, sau biến cố đại dịch, khách du lịch có thể sẽ tiếp tục giảm trong một thời gian nữa vì phải qua một giai đoạn phục hồi. Có thể, ngành du lịch sẽ tiếp tục giảm tỷ trọng nguồn thu khách du lịch từ nước ngoài vào cũng sẽ tác động không ít đến khách sạn vì một lượng lớn khách du lịch hủy phòng không chỉ khách đoàn mà cả đối tượng khách lẻ. 

Xem thêm: “Hy vọng” thị trường nhà ở năm 2020 ra sao?

Một chuyên gia đã chia sẻ sau biến cố này, nhiều khả năng bất động sản Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để thu hút dòng vốn FDI. Khi dòng tiền đổ vào Việt Nam nhiều thì tốt cho cả nền kinh tế và bất động sản sẽ có chiều hướng phục hồi tốt. Dự kiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam sẽ tiếp tục trên đà phát triển và tăng giá sau hậu corona.

Còn nếu trường hợp dịch diễn biến phức tạp và không thể kiểm soát được thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả nền kinh tế chứ không riêng gì BĐS. Nhưng vị chuyên gia này đã bài tỏ quan điểm dịch virus corona sẽ khó có diễn biến phức tạp tại Việt Nam. 

Nếu dịch bệnh được ngăn chặn cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thì thị trường kinh tế, ngành du lịch trong thời gian sẽ có sự phục hồi vào nửa cuối năm 2020. Đặc biệt, BĐS nghỉ dưỡng cùng các phân khúc dòng sản phẩm khách sạn và Resort… vẫn lạc quan mang chiều hướng tích cực phát triển song song với du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. 

Xem thêm: BĐS nghỉ dưỡng bị dịch corona tác động ra sao?

Tuy một số ý kiến đưa ra cho rằng, trong thời gian ngắn hạn các doanh nghiệp bất động sản du lịch sẽ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu cho thuê bất động sản nghỉ dưỡng và condotel đặc biệt ở các tỉnh có thế mạnh về du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Thuận – Ninh Thuận, Hạ Long, Phú Quốc… sẽ sụt giảm do đại dịch toàn cầu. Vì Việt Nam đón khoảng 5,8 triệu khách Trung Quốc mỗi năm và mức chi tiêu bình quân khoảng 100 USD/người/ngày. Việc khách hàng Trung Quốc giảm cũng khiến cho hoạt động của các đơn vị bán lẻ cũng như hoạt động khách sạn nghỉ dưỡng bị ảnh hưởng.

Nhưng thị trường bất động sản vẫn luôn có điểm sáng và lạc quan trước bối cảnh dịch bệnh khi được ngăn chặn, sẽ sớm ổn định lại và các hoạt động chào bán, giới thiệu sản phẩm, cho thuê khách sạn hay Resort, HomeStay sẽ tiếp tục bình thường trở lại trong giai đoạn mới. 

Thúy Duyên

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới