100%

“Hy vọng” thị trường nhà ở năm 2020 ra sao?

13 - 02 - 2020

Thúy Duyên

“Hy vọng” thị trường nhà ở năm 2020 ra sao?

Trong năm 2020 ngoài sự phát triển phân khúc bất động sản công nghiệp và nghỉ dưỡng, thì thị trường nhà ở đang triển dần đầy tiềm năng. Dự kiến của nhiều chuyên gia đánh giá phân khúc nhà ở sẽ bùng nổ trong năm 2020, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều triển vọng.

Nguồn cung bất động sản:

Trong năm 2019 giá nhà ở tăng 15% đến 20% được cho thấp nhất 4 năm trở về trước, từ báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP HCM cho rằng năm 2019 là năm thứ 2, thị trường địa ốc và các doanh nghiệp phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. 

Xem thêm: BĐS nghỉ dưỡng bị dịch corona tác động ra sao?

Quy mô thị trường và nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở bị sụt giảm mạnh, nhất là phân khúc nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội. giá nhà tăng cao trong đó căn hộ chung cư tăng giá khoảng 15-20% riêng dự án nhà ở tại Quận 9 lại có mức giá bán căn hộ tăng đến 39% so với năm trước. 

Thời gian năm 2019 vừa qua có thể thấy, TP HCM chỉ có một dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, giảm 92%. Số căn hộ cao cấp chiếm đến 67% trên toàn thị trường nhà ở, căn hộ trung cấp 22% còn lại căn hộ bình dân chỉ có 10%. 

Sau sự trầm lắng phân khúc nhà ở trên, năm 2020 sẽ có nhiều tiềm năng hơn chưa có nguy cơ bị khủng hoảng, tính thanh khoản vẫn tốt và có khả năng phục hồi sau sự khủng hoảng đóng băng năm 2011-2013. Mặc khác, cần phải chú trọng hơn thị trường BĐS có độ trễ nên nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả các vướng mắc và điểm nghẽn như trong năm 2019 một số dự án vẫn chưa được mở bán và triển khai trong dự định thì tình trạng vẫn có thể suy giảm trong thời gian tới. 

nha o gia re van la tam diem cua khach hang

Nhà ở giá rẻ vẫn là tâm điểm của nhiều khách hàng

Trong một báo cáo khác, CBRE Việt Nam chỉ giá nhà ở TP HCM đã tăng 10% so với năm trước, thị trường thiết lập thêm mặt bằng giá mới khoảng 47 triệu đồng/m2. Giá bán tăng được ghi nhận tại tất cả các dự án chào bán trong quý và các sản phẩm còn lại trên thị trường các khu vực. 

Xem thêm: Cần Thơ dần nóng lên giá đất quận Ninh Kiều 80 triệu đồng/m2

Cho thấy nguồn cung và lượng tiêu thụ tại TP HCM đã và đang có nhiều tiến triển hơn, từng phân khúc nhà ở được nhiều khách hàng quan tâm phù hợp với thu nhập kinh tế nhất là nhà ở giá rẻ loại căn hộ 1-2 phòng ngủ. Giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ/căn còn tùy thuộc vào chính sách trả góp tối thiểu 15 năm. 

Dự đoán thị trường năm 2020:

Sau công bố quý mới đầu năm, HoREA đánh giá từ quý III/2020 trở đi, khi chính quyền vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thị trường sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn trước đây. 

Chính sự đánh giá trên năm 2020 thị trường sẽ không xảy ra nguy cơ “bong bóng bất động sản”, nhưng có thể xảy ra tình trạng sốt giá đất nền do sự thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông. Trong 6 tháng đầu năm các chủ đầu tư BĐS có thể sẽ đương đầu với những khó khăn, thách thức các dự án đất nền trong sự khan hiếm quý đầu năm nhất là các mùa cao điểm, cùng các khu quy hoạch tập trung phát triển BĐS công nghiệp và du lịch. So với phân khúc nhà ở giá rẻ, căn hộ từ 1 -2 phòng ngủ có giá vừa túi tiền tiếp tục vẫn giữ vị trí chủ đạo trên thị trường bất động sản sẽ đi đôi với nguồn cung nhà ở xã hội dự báo thăng thêm trong năm nay. 

Xem thêm: Đón xuân Canh Tý BĐS Cần Thơ nơi dạo bước của nhiều ông lớn

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, dự đoán năm 2020, vấn đề chậm cấp phép tiếp tục tác động lên nguồn cung chào bán. Thị trường kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 30.000 căn hộ, tương đương năm trước. Giá sơ cấp dự kiến sẽ tiếp tục tăng, phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn, vào khoảng 5% còn căn hộ bình dân duy trì mức tăng giá 2% theo năm.

Nhìn chung, dự đoán năm 2020 sẽ là một nguồn cầu lớn, dư địa tăng trưởng cùng sự thúc đẩy của nhiều chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội tăng lên so với năm 2019. Điều đó có nghĩa thị trường nhà ở vẫn còn sức hút dẫn đầu trên thị trường bất động sản, sau sự thúc đẩy BĐS công nghiệp và du lịch vẫn phát triển mạnh mẽ. 

Thúy Duyên

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới