100%

Những điều cần biết về thủ tục mua đất dự án

04 - 02 - 2020

Thúy Duyên

Những điều cần biết về thủ tục mua đất dự án

Khi bạn muốn mua các sản phẩm đất dự án cần phải tìm hiểu kỹ chủ đầu tư, giao dịch và giấy tờ pháp lý rõ ràng tránh tình trạng dự án ma, đất nền chung sổ đỏ… là một trong số những lưu ý mà bạn cần chú ý khi lần đầu mua đất nền dự án. 

Bên cạnh các phân khúc căn hộ chung cư thì phân khúc đất nền tại các khu vực tỉnh thành cũng đang diễn ra rất sôi động, thậm chí còn tạo ra những cú hít hạ tầng phát triển tác động đến cơn sốt giá đất khiến các nhà đầu tư đổ dồn nguồn vốn lao theo không tìm hiểu kỹ. Để lẩn tránh được những rủi ro khi lần đầu mua đất, bạn cần nắm vững những điều cần biết dưới đây. 

Xem thêm: “Khởi” mạnh văn phòng cho thuê dịch chuyển sang vùng ven TPHCM

Đầu tiên tìm hiểu kỹ thông tin của chủ đầu tư dự án: 

Nhìn nhận thực tế từ thị trường bất động sản cho thấy có nhiều dự án đất nền có giá bán khá rẻ tùy thuộc từng khu vực có thể từ 100 mấy triệu/m2 hay vài chục triệu/m2. Nhưng theo chia sẻ của các chuyên gia thì giá bán đất nền mà bạn dự định mua thấp hơn giá đất nền dự án lân cận thì bạn nên tính toán đến tiềm năng cùng năng lực hoàn thiện dự án. Đừng thấy dự án đất nền giá rẻ mà ào ạt đầu tư vì có thể gặp có dự án ma và không khả thi. 

nen chu trong cac thu tuc khi mua dat du an

Nên chú trọng các thủ tục khi mua đất dự án 

Bạn cần nắm bắt thông tin chủ đầu tư thông qua đánh giá của những người sinh sống gần khu vực hay khách hàng đã từng mua về tiểu sử, năng lực tài chính, chủ đầu tư có uy tín ra sao. Cơ sở hạ tầng các tuyến nối các khu vực xung quanh như thế nào thuận lợi hay không. 

Giao dịch giấy tờ rõ ràng, pháp lý thông tin dự án vững chắc:

Khi lựa chọn đất dự án thích hợp để mua và trao đổi giao dịch đất nền dự án được rõ ràng, thông tin pháp lý minh bạch bạn cần chủ động yêu cầu phía chủ đầu tư dự án phân phối sản phẩm trình giấy tờ cần thiết để chứng minh vị trí tên chủ đầu tư hoặc các sàn giao dịch bất động sản hỗ trợ quảng bá truyền thông. Thông tin giá trị lô đất, năng lực chủ đầu tư và giấy ủy quyền môi giới và ký hợp đồng, thủ tục pháp lý…

Xem thêm: Những dự án BĐS Đà Nẵng đang tâm điểm hiện nay

Mặc khác, bạn cũng cần phải quan tâm dự án lô đất mà mình chọn đã có quyết định giao đất của các cấp thẩm quyền và đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cùng những thủ tục, giấy tờ khác hay chưa. 

Song song đó là nguồn thông tin theo văn bản hướng dẫn UBND các quận, huyện cùng các cơ quan liên quan khác thông qua nghị định 181/2004/NĐ-CP có hiệu lực từ  16/11/2004 thì chủ đầu tư phải xây dựng đúng mẫu nhà đã được thẩm định thiết kế và phù hợp với định hướng không gian, kiến trúc, cảnh quan đã được phê duyệt, tức chủ đầu tư không được phân lô bán nền mà buộc họ phải xây dựng nhà hoàn chỉnh mới bán. 

Tránh mua đất nền chung sổ đỏ:

Việc mua đất nền dự án vẫn còn nhiều tình trạng chung sổ đỏ thì sau này việc tranh chấp xảy ra, bạn sẽ gặp khá nhiều rắc rối. chẳng hạn sẽ đối mặt với các vấn đề như: tách sổ đỏ không được do không đủ diện tích chia nhỏ theo luật quy định, có người chịu thỏa thuận có người không và đặc biệt nếu mua đất sổ đỏ chung bạn có thể không xác định được vị trí của đất nền bạn đã mua. 

Xem thêm: Tăng tốc trên thị trường BĐS Quận 9 năm 2020

Tiến độ thanh toán tiền:

Khi lựa chọn những đất nền giá rẻ hoặc mua dạng trả góp, bạn sẽ phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp, do đó rất cần nhờ tư vấn của luật sư hoặc các môi giới bất động sản có nhiều uy tín và kinh nghiệm. 

Một vấn đề bạn cần chú trọng khi đặt bút ký hợp đồng, cần đọc kỹ lưỡng các văn bản thỏa thuận pháp lý giữa 2 bên. Quan trọng nhất là dự án có được gọi là đất sạch hay không, bởi vấn đề giải giải phóng mặt bằng rất gian nan. 

Thúy Duyên

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới