100%

Nghị định 25/NĐ-CP: Giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho nhà đầu tư

21 - 03 - 2020

Thúy Duyên

Nghị định 25/NĐ-CP: Giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho nhà đầu tư

Trong thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) đang gặp nhiều khó khăn của dịch dịch bệnh và những “tàn dư” của thị trường từ năm 2019. Nghị định 25/NĐ-CP ban hành được đánh giá sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn cho DN về thủ tục và giảm thiểu thiệt hại kinh tế trong quá trình đầu tư.

Vướng mắc về quy định pháp lý:

Ông Đặng Viết Khánh - Công ty Cổ phần Vinhomes cho biết, thời gian qua, những vướng mắc về quy định pháp lý trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là sự chồng chéo giữa Luật Đất đai và Luật Đấu thầu trong thủ tục giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu được xem là điểm nghẽn lớn được nhiều doanh nghiệp BĐS kiến nghị tháo gỡ.

Tin tức khác: Những mẫu biệt thự nhà phố 2 mặt tiền đẹp cùng không gian mở tối giản

nghi dinh 25 se giup doanh nghiep thiet hai ve kinh te

Nghị định 25 sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiệt hại về kinh tế.

Điều này dẫn đến việc chính quyền địa phương không dám giao đất cho doanh nghiệp mặc dù doanh nghiệp đã trúng thầu. Từ đó, hàng loạt dự án, nhất là dự án bất động sản bị tắc nghẽn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng cũng như cơ hội đầu tư của doanh nghiệp nói chung.

Trong khi đó, một số địa phương tạm dừng việc giao đất/cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án, dừng đấu thầu dự án sử dụng đất. Nhiều dự án trong diện tạm dừng để xem xét việc giao đất, cho thuê đất, nhà đầu tư đã phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để tham gia giải phóng mặt bằng khu đất thực hiện dự án đã trúng thầu. Nhà đầu tư không chỉ đứng trước nguy cơ thiệt hại về chi phí đã đầu tư, mà còn có thể mất rất nhiều cơ hội kinh doanh.

Tin tức khác: Vĩnh Long xây dựng nông thôn mới

“Nghị định 25 được ban hành giúp các DN BĐS “thở phào” nhẹ nhõm. Những quy định mới trong Nghị định không chỉ giúp giải tỏa, giải phóng mặt bằng nhanh mà các dự án đã hoàn thành thủ tục đấu thầu sẽ được triển khai xây dựng đúng thời gian, giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho cả doanh nghiệp và xã hội. Đối với dự án đầu tư có sử dụng đất, những vướng mắc đối với nhiều địa phương cũng đã được tháo gỡ” - ông Việt nhìn nhận.

Mạnh dạn khi tham gia đấu thầu:

Theo đánh giá của các chuyên gia, điểm đáng chú ý nhất trong Nghị định 25, đó là việc giao đất cho nhà đầu tư trúng thầu sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án.

cac du an bds se tiep da phat trien sau khi nghi dinh 25 duoc ban hanh

Các dự án BĐS sẽ tiếp đà phát triển sau khi Nghị định 25 được ban hành.

Luật sư Phạm Thị Nhàn - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, Nghị định 25 đã gỡ “nút thắt” cho những dự án bất động sản đang bị tắc nghẽn, rộng đường hơn cho sự phát triển của nền kinh tế.

Cụ thể, Điểm a Khoản 2 Điều 20 Nghị định 25 quy định: Sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khu đất thực hiện dự án, việc giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư áp dụng theo trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất...

Tin tức khác: Bất động sản biển Thanh Hóa phát triển nhờ du lịch

“Như vậy, theo quy định trên, nhà đầu tư trúng thầu được triển khai giao đất ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án. Điều này đã giải quyết được mâu thuẫn, chồng chéo tồn đọng lâu nay giữa Luật Đất đai và Luật Đấu thầu, giải quyết được nhiều vấn đề tồn đọng tại các địa phương do lung túng trong việc áp dụng pháp luật. Trước đây, Luật Đất đai chưa quy định rõ đã đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo pháp luật đấu thầu rồi có phải đấu giá quyền sử dụng đất theo pháp luật đất đai” - bà Nhàn cho hay.

Cũng theo luật sư Phạm Thị Nhàn, thời điểm hiện tại dưới ảnh hưởng của đại dịch, các dự án BĐS bị đình trệ lại, giao dịch BĐS cũng diễn ra cầm chừng. Việc Nghị định 25 được ban hành được coi là đúng thời điểm, giúp cho các DN BĐS chủ động, mạnh dạn hơn trong việc tham gia đấu thầu, thực hiện dự án.

(Nguồn Doãn Thành - Hà Anh/Kinhtedothi

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới