100%

Vĩnh Long xây dựng nông thôn mới

20 - 03 - 2020

Trung Phan

Vĩnh Long xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, diện mạo nông thôn tỉnh Vĩnh Long ngày càng khởi sắc, trong đó đáng chú ý là hệ thống đường giao thông nông thôn được tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, dễ dàng. Đây là kết quả từ sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành tỉnh Vĩnh Long, cùng sự chung tay góp sức của người dân trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhieu tuyen duong nong thon o Vinh Long duoc nguoi dan trong hoa lam dep canh quan hai ben duong.

Nhiều tuyến đường nông thôn ở Vĩnh Long được người dân trồng hoa làm đẹp cảnh quan hai bên đường.

Những công trình thiết thực

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành Chương trình xây dựng NTM theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2020 đề ra (sớm hơn hai năm). Ước tính đến cuối quý I - 2020, tỉnh Vĩnh Long sẽ có thêm năm xã về đích NTM, sáu xã về đích NTM nâng cao; toàn tỉnh có 50 trong tổng số 89 xã đạt chuẩn NTM; thị xã Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và sáu xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Tin tức khác: Bất động sản biển Thanh Hóa phát triển nhờ du lịch

Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở Vĩnh Long là tập trung phát huy nội lực, làm tốt công tác vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Năm 2019, tổng nguồn lực xây dựng NTM là hơn 656 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 619 tỷ đồng, huy động đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và nguồn lực của cộng đồng người dân hàng chục tỷ đồng… Chương trình xây dựng NTM đã và đang trở thành phong trào thi đua rộng khắp trên toàn tỉnh Vĩnh Long.

Cách đây vài năm, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân xã Long Phước (Long Hồ) gặp nhiều khó khăn do hệ thống đường giao thông nông thôn xuống cấp trầm trọng. Nhưng kể từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được triển khai, người dân tích cực tham gia xây dựng, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận lợi, dễ dàng hơn. Năm 2019, tuyến đường nối liền xã Long Phước với xã Phú Đức của huyện Long Hồ được thi công. Để làm tuyến đường này, người dân đã hiến nhiều diện tích đất cùng hoa màu và vật kiến trúc. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Văn Hiền ở xã Long Phước đã hiến 1.200 m2 đất vườn, trị giá hơn 300 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Hiền tâm sự: “Để tiện đi lại, gia đình tôi tự nguyện hiến phần đất này để Nhà nước mở rộng đường cho thông thoáng, chuyên chở hàng hóa tiện lợi hơn”.

Mới đây, bà Trần Thị Khánh Ngọc, ngụ ấp Long Thuận B, xã Long Phước cho biết, gia đình có sáu công đất trồng cây lâu năm là nguồn thu nhập chính của gia đình. Mấy tháng nay, nghe cán bộ xã, ấp đến vận động hiến đất làm đường giao thông nông thôn, người dân không hề do dự, đồng ý ngay. “Vì từ xưa đến nay, người dân nơi đây chỉ đi lại trên con đường nhỏ hẹp. Gia đình tôi cũng đã hiến gần 1.000 m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng để làm đường, hơn 30 cây dừa đang cho trái đành đốn bỏ. Nhưng bù lại, vài tháng nữa người dân chúng tôi có đường nhựa, xe bốn bánh chạy bon bon tới nhà”, bà Ngọc phấn khởi nói.

Theo UBND xã Long Phước, nhờ làm tốt công tác vận động và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, trong năm qua, xã đã xây dựng được nhiều tuyến đường nhựa rộng lớn. Hiện nay, đường liên xóm ở xã đạt 100%. Nhiều tuyến đường vừa đưa vào sử dụng tạo sự phấn khởi trong nhân dân, như đường liên xóm Bờ Chùa nối dài ấp Phước Ngươn và tuyến đường Kênh Mương dài 1.463 m với kinh phí hơn một tỷ đồng; ba cây cầu ở hai ấp Phước Ngươn B và ấp Long Thuận với kinh phí khoảng 250 triệu đồng... Chủ tịch UBND huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh cho biết, nhờ làm tốt công tác vận động và sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân cho nên năm 2019 huy động sức dân xây dựng giao thông nông thôn được hơn 7,5 tỷ đồng. Vận động nhân dân và các mạnh thường quân đóng góp xây dựng 25 cây cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí 8,7 tỷ đồng và gần 66 km đèn đường chiếu sáng.

Nhờ vậy, trong những năm qua, các địa phương trong tỉnh Vĩnh Long xuất hiện nhiều công trình của lòng dân được xây dựng, nhiều tấm gương điển hình xuất hiện. Cụ thể như: Xã Bình Phước (huyện Mang Thít), ba năm qua đã có nhiều tổ chức và người dân đóng góp đầu tư xây dựng 15 công trình giao thông liên xóm với chiều dài hơn 10,3 km và xây mới, sửa chữa tám cây cầu...; tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 8,3 tỷ đồng... Xã Thuận An (thị xã Bình Minh) năm 2019, vận động xã hội hóa để xây dựng mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp, lắp đèn chiếu sáng trên tuyến đường nông thôn dài 12,1 km với 484 bóng đèn; hỗ trợ 44 thùng chứa rác sinh hoạt trên địa bàn xã...

Khi lòng dân đồng thuận

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, xây dựng NTM là chương trình có tầm chiến lược và mang tính đột phá, được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, sâu rộng trên toàn tỉnh Vĩnh Long, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia. Diện mạo nông thôn Vĩnh Long khởi sắc rõ rệt, chất lượng đời sống vật chất tinh thần và nhận thức về NTM của người dân nông thôn không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng 2,5 lần so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm 7,6% so với năm 2010. Hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được đầu tư và khai thác hiệu quả, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, kết nối thị trường, điều kiện học tập và khám, chữa bệnh... của người dân. Sự hài lòng, đồng thuận tham gia các hoạt động xây dựng NTM đã chứng tỏ nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người dân được nâng lên; tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước giảm đi rõ rệt.

Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức đoàn thể đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cùng chung sức xây dựng NTM. Các ngành phụ trách tiêu chí NTM xây dựng kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn địa phương thực hiện hoàn thành tiêu chí. Các đồng chí tỉnh ủy viên và lãnh đạo sở, ban, ngành được Tỉnh ủy phân công phụ trách địa bàn trực tiếp đi cơ sở chỉ đạo, hỗ trợ các xã thực hiện Chương trình xây dựng NTM, nhất là vận động các nguồn lực đầu tư giao thông nông thôn và các chương trình an sinh xã hội.

Tin tức khác: Sự trở lại thị trường BĐS Vân Đồn cuộc chơi đầy mới mẻ

Ngoài ra, các cấp, các ngành tăng cường phối hợp thực hiện đồng bộ công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giới thiệu, quán triệt các nội dung về chương trình xây dựng NTM. Trong đó, nhấn mạnh vai trò quan trọng của người dân, là chủ thể thực hiện và hưởng lợi ích trực tiếp từ Chương trình xây dựng NTM. Từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc đóng góp công sức cùng chính quyền chung sức xây dựng NTM. Kết quả gần 10 năm qua, vốn huy động từ các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và các nguồn hợp pháp khác hơn 1.316 tỷ đồng, chiếm 18,5% tổng nguồn vốn xây dựng NTM. Qua đó, đã xuất hiện rất nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên và người dân đóng góp tiền của, công sức... để xây dựng NTM.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời nhấn mạnh: “Chương trình xây dựng NTM cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy sức mạnh từ nhân dân. Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm; ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, phát huy và khai thác được sức mạnh của toàn xã hội, cũng như lợi thế của địa phương để triển khai thực hiện chương trình NTM. Vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM là một trong những yếu tố quyết định sự thành công. Tỉnh tạo điều kiện để người dân thể hiện vai trò chủ thể với phương châm “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trước hết, tăng cường phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ, nhân dân. Từ đó, từng người dân trở thành lực lượng tuyên truyền viên cho Chương trình NTM. Thứ hai, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, tổ chức sản xuất nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Từ đó người dân có đủ điều kiện góp công sức, vật chất để xây dựng hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Thứ ba, người dân là chủ thể kiểm tra, giám sát, phản biện trong xây dựng NTM. Thứ tư, người dân là chủ thể chính hưởng thụ thành quả xây dựng NTM. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy người dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Đây chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại tỉnh Vĩnh Long.

(Nguồn Nguyễn Bá Dũng/nhandan.com.vn)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới