100%

Câu chuyện “lướt sóng” đất nền tỉnh lẻ năm 2020

12 - 03 - 2020

Thúy Duyên

Câu chuyện “lướt sóng” đất nền tỉnh lẻ năm 2020

Trong thời gian hiện tại, một vài cơn sốt ảo vẫn luôn diễn ra sôi động cũng đến và đi một cách nhanh chóng. Đã nhận định được một phần về câu chuyện đất nền không còn nhiều cơ hội “lướt sóng” đem lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn như trước. 

Vậy câu chuyện “lướt sóng” đất nền tỉnh lẻ năm 2020 ra sao? Tình trạng diễn biến như thế nào thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ và phân tích thị trường BĐS phân khúc đất nền qua bài viết sau đây.

Xem thêm: Những dự án bất động sản nổi bật tại Cần Thơ

Tình trạng “lướt sóng” đất nền tỉnh lẻ:

Đầu năm 2020, thị trường BĐS khá trầm lắng khi nguồn cung bị giảm mạnh trở nên khan hiếm hơn, hàng loạt doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động khi chuẩn bị ra quân giao dịch bán hàng. Khi chưa hết nỗi lo siết chặt pháp lý, bất động sản nghỉ dưỡng bị ảnh hưởng mạnh về tình hình dịch bệnh. 

Nhưng thị trường đất nền lại thu hút trước bối cảnh trên, từ đầu tháng 2 thị trường lại dần nóng lên với cơn sốt bất ngờ từ khu vực huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi đầu tiên xảy ra chuyện “lướt sóng” đất nền đầu năm. Cơn sốt đất nền này bắt nguồn từ UBND tỉnh Vũng Tàu này ra văn bản đồng ý để một tập đoàn nghiên cứu khảo sát thực hiện hai dự án tại xã Bình Ba, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức.

Đã có nhiều nhà đầu tư từ TP HCM, Đồng Nai và các tỉnh khác đã đổ về Quốc lộ 56, xã Bình Ba để hỏi mua đất khiến giá đất tăng lên từng giờ. Có những lô đất được mua buổi sáng với giá 14 tỷ đồng, đến buổi chiều đã được sang tay giá 18 tỷ đồng. Thậm chí có những lô đất được trả giá gấp đôi chủ vẫn không bán. So với thực tế việc đầu tư đất nền “lướt sóng” trước thềm bão giá là những nguyên nhân chính làm khuấy đảo thị trường bất động sản. Tuy thế khác với những cơn sốt đất từng xảy ra như tại Đà Nẵng, Nhơn Trạch, Bắc Vân Phong… thì cơn sốt đất Bình Ba đã xảy ra “bong bóng” chỉ sau một tuần. 

Chính tình trang “lướt sóng” trên đã bổ trợ cho bạn nhận biết được những cơn sốt ảo cùng tình hình có nên đầu tư lướt sóng. Và bạn cần phải lưu ý khi lựa chọn đất nền tỉnh lẻ năm 2020. 

Xem thêm: Biên độ nguồn cung 2020 tác động thị trường BĐS ra sao?

Đất nền là kênh đầu tư hàng đầu:

Theo ông Đính đã chia sẻ: “Đất nền tỉnh lẻ là phân khúc sáng nhất ở thời điểm hiện tại khi thị trường Hà Nội và TP HCM sụt giảm, bất động sản nghỉ dưỡng “lâm nguy” do những “bùng nhùng” của pháp lý và ảnh hưởng của dịch bệnh.”

dau tu dat nen tinh le da qua thoi ky luot song trong nam 2020

Đầu tư đất nền tỉnh lẻ đã qua thời kỳ lướt sóng trong năm 2020 

Hiện tại thị trường Hà Nội và TP HCM đang gặp những khó khăn do điểm nghẽn cấp phép, phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Đã làm thị trường thiếu vắng đi dự án mới dẫn đến nguồn cũng bị giảm làm cho cơ hội tại thị trường này mất đi. Và chiều hướng dịch chuyển của nhà đầu tư sang các tỉnh lẻ, vùng ven để tìm kiếm nhiều cơ hội mới phát triển BĐS. 

Với thị trường ở tỉnh lẻ, vùng ven thì sản phẩm chủ đạo luôn được đầu tư là đất nền. Đặc biệt năm 2020 trong bối cảnh bất động sản nghỉ dưỡng đang bị tác động tính pháp lý cũng như ảnh hưởng dịch bệnh, đất nền sẽ là sản phẩm còn lại vẫn đang có tính hấp dẫn trên thị trường mang đến hiệu quả ổn định với mức đầu tư vừa phải. 

Tuy nhiên, những lợi nhuận đầu tư đất nền khá hấp dẫn thì cũng có một số rủi ro đáng kể. Nếu sự buông lỏng của địa phương quản lý ở nhiều địa phương sẽ tạo ra cơn sốt ảo đất diễn ra trong nhiều năm trở lại đây như dự án ma Alibaba, sốt đất ăn theo quy hoạch ở Phú Quốc, Vân Đồn… Và khi đầu tư lướt sóng theo đám đông chính là nguyên nhân gây ra những cơn sốt ảo, đẩy giá đất tăng nhanh so với giá trị thực, làm thị trường hỗn loạn. 

Cho nên các nhà đầu tư cần cẩn trọng và tỉnh táo tầm nhìn dài hạn khi lựa chọn đầu tư đất nền. Theo đó, cần xem xét kỹ chủ đầu tư, vị trí đầu tư cùng các yếu tố pháp lý. Dù đất nền là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu về khả năng nhạy bén, nghe ngóng thông tin và chớp thời cơ nhưng thực tế vẫn có không ít nhà đầu cơ, lướt sóng vẫn bị mất kẹt và không bán được. 

Xem thêm: Tây Nguyên “Đất đỏ bazan” thị trường BĐS đón chờ đầu tư

So với thực tế thì thị trường bất động sản phát triển đi ngang chứ không còn là giai đoạn phát triển như năm 2015 – 2018. Tại một số địa phương, quỹ đất để phát triển đô thị vẫn còn khá nhiều nên việc tăng giá sẽ khó xảy ra. Đồng nghĩa với việc nếu ai ôm đất sẽ phải chờ đợi lâu hơn hoặc không bao giờ có giá cao hơn lúc giá mình mua. 

Rõ ràng người đầu cơ sẽ không có nhu cầu ở thực vì mục tiêu của họ là mua sản phẩm và chờ giá đất tăng lên để bán nhanh, chốt lời. Nhưng đã bước qua thời kỳ lướt sóng và đầu cơ vào đất nền. Thị trường bất động sản khi việc đầu tư đất nền vào tỉnh lẻ, vùng ven đang bình ổn, giá cả sẽ không có sự biến động mạnh. Với những viễn cảnh trằm lắng trong năm 2020 như đã được dự báo sẽ không có lướt sóng là cách phòng vệ tốt nhất tránh rủi ro cho các nhà đầu tư. 

Thúy Duyên

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới