100%

Biên độ nguồn cung 2020 tác động thị trường BĐS ra sao?

08 - 03 - 2020

Thúy Duyên

Biên độ nguồn cung 2020 tác động thị trường BĐS ra sao?

Bước vào năm 2020 có nhiều chuyển động trên thị trường BĐS khi hành lang pháp lý, quy hoạch dự án, việc cấp quyền sử dụng đất và vay tín dụng ngày càng được siết chặt. Dẫn đến tình trạng nguồn cung bị khan hiếm và hạn hẹp, làm cho giá trị bất động sản được đẩy giá cao hơn. 

Từ nhận định Tổng giám đốc JLL Việt Nam trong báo cáo với chủ đề “5 xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020” vừa được phát hành. Đã cho thấy, thị trường bất động sản đang trong thời kỳ lặng im và còn nhiều trở ngại khi tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp. Tuy thế, các chuyên gia dự đoán hoạt động đầu tư sẽ tăng cao ở nhiều phân khúc bất động sản. 

Xem thêm: Những phong cách thiết kế không gian cuốn hút trong năm 2020

Cụ thể hơn, các nhà đầu tư nên chú trọng đến nguồn cung thị trường bất động sản và các mặt pháp lý trong năm 2020 nhờ vào 5 xu hướng chính báo cáo đánh giá vừa qua. 

Thủ tục pháp lý nguồn cung nhà ở: 

Vào đầu năm 2020 vừa qua hiện trạng nguồn cung nhà ở trở nên khan hiếm vì quy mô quy hoạch thị trường, nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở đang bị sụt giảm. Đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có mức giá vừa túi tiền còn đối với căn hộ chung cư có giá tăng cao hơn. 

thi truong bat dong san dang trong thoi ky lang im truoc tinh hinh dich benh covid 19 nhung se co mot so phan khuc phat trien manh

Thị trường bất động sản đang trong thời gian lặng im trước tình hình dịch bệnh Covid -19 nhưng sẽ có một số phân khúc phát triển mạnh.

Theo báo cáo mới nhất của JLL, khoảng 30.000 - 35.000 căn hộ dự kiến sẽ mở bán chính thức tại TP HCM và 40.000 - 45.000 căn hộ ở Hà Nội. Cần chú ý về nguồn cung này sẽ có nhiều biến động do chính phủ kiểm soát chặt chẽ việc cấp quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng.

Đã cho thấy, việc kiểm soát nguồn cung là một vấn đề rất quan trọng và nhu cầu nhà ở sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Sẽ thúc đẩy giá trị từng phân khúc ở mức giá cao hơn hiện tại. Ngoài ra, nhu cầu trong phân khúc cao cấp với các chủ đầu tư có thể chậm lại diễn ra dài hạn vì mức giá cao cùng hiệu suất cho thuê khá thấp cho nên phân khúc này rất khó hấp dẫn so với những năm trước. 

Kỳ vọng đến với ngành bán lẻ:

Khi thị trường bất động sản đang ảm đạm, thì lĩnh vực bán lẻ vẫn đang thay đổi nhanh chóng, sự thành công cũng còn phụ thuộc đến nguồn cung, sản phẩm cung ứng trong buôn bán. Hình thức bán lẻ đa kênh đang làm cho dịch vụ hậu cần phức tạp hơn các mặt hàng hóa như các mặt hàng trong siêu thị không chỉ lên đầy kê hàng mà còn có phải có sẵn mọi lúc mọi nơi. 

Xem thêm: Tây Nguyên “Đất đỏ bazan” thị trường BĐS đón chờ đầu tư

Đặc biệt hơn những trải nghiệm mới là cùng dịch vụ ăn uống giải trí là xu hướng mới trong thị trường bán lẻ. Các nhà đầu tư bán lẻ đang tập trung là mới thị trường, nâng cao dịch vụ khách hàng tốt hơn và áp dụng công nghệ, phân tích mong muốn người tiêu dùng để thu hút khách hàng. 

Theo chuyên gia JLL, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng mua sắm trực tuyến, quyết định mua hàng thường dựa vào việc các nhà bán lẻ có thể giao hàng nhanh và hiệu quả như thế nào. Tác động cạnh tranh từ các đối thủ thương mại điện tử đang làm tăng sức ép lên mức lợi nhuận của nhà bán lẻ truyền thống.

Khách thuê ưa chuộng không gian tiện nghi:

Theo báo cáo gần đây của JLL, thị trường văn phòng cho thuê vẫn diễn ra sôi động khi giá thuê quý gần nhất đạt mức cao nhất thập kỷ. Giá cho thuê văn phòng hạng A và B được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng với giá thuê cao hơn trong các dự án văn phòng mới. 

So với thị trường bất động sản dòng sản phẩm khác thì văn phòng cho thuê đã chiếm tỷ lệ khá bất ngờ. Dẫn đầu là TP HCM, Hà Nội là hai thị trường phát triển văn phòng cho thuê mạnh nhất Việt Nam. Nếu người thuê gặp khó khăn gặp khó khăn khi muốn tìm một văn phòng lớn, một tòa nhà hạng A và mười tòa nhà hạng B với không gian rộng khoảng 1.000 mét vuông. 

Hiện tại với nhiều nhu cầu mặt không gian, văn phòng lớn và tiện nghi sẽ tăng tốc trong vài năm tới khi các nhà đầu tư phát triển về số lượng trụ sở và các công ty muốn nâng cấp văn phòng trong việc mở rộng kinh doanh. Khi không gian làm việc rộng, linh hoạt hơn sẽ đem lại cơ hội hợp tác tốt hơn hiệu quả sử dụng sẽ ngày một tốt. 

Bất động sản công nghiệp đón sóng đầu tư:

Thị trường công nghiệp vẫn cho là một lĩnh vực tiếp tục nổi sóng với nhu cầu ngày càng tăng mạnh. Khi các công ty đang trong xu hướng chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang các nước ASEAN. Trong đó, Việt Nam được cho là thị trường tiềm năng được nhiều doanh nghiệp nước ngoài hướng đến. Đặc biệt, trước cuộc chiến thương mại Việt Nam vẫn nhận được nhiều sự quan tâm đáng kể từ các quốc gia khác trong vài năm qua dẫn đến giá trị đất và cho thuê tăng nhanh chóng. 

Xem thêm: BĐS vùng ven nơi được ưu tiên phát triển đầu tư

Trên thực tế, xu hướng rõ rệt của thị trường bất động sản công nghiệp theo đánh giá một số chuyên gia cho thuê nhà xưởng xây sẵn là động lực tăng trưởng, lợi nhuận cho các công ty BĐS khu công nghiệp năm 2020. Và tạo nhiều cơ hội cho các khu vực tỉnh thành, vùng ven hay trực thuộc vùng kinh tế, có quỹ đất lớn, giá cho thuê thấp tiếp tục phát triển mạnh. 

Áp dụng công nghệ vào thị trường BĐS:

Trước tình hình dịch bệnh Virus Corona tác động mạnh đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng giảm đáng kể. Và việc vận động phong trào “xanh” nhận được cú hích ngoạn mục khi từ khóa “bụi mịn” và “virus” trở thành cửa miệng ở mọi nơi. Trong lúc nhiều người tranh thủ mua khẩu trang vẫn kéo dài, các chủ đầu tư bất động sản văn phòng và khách sạn đã lên một kế hoạch nâng cấp tòa nhà của họ phòng chống dịch bệnh để bảo vệ mọi người. Chú trọng vào chất lượng không khí và an toàn vệ sinh là một mấu chốt tăng tính cạnh tranh và độ bền vững cho BĐS nghỉ dưỡng. 

Như chia sẻ của Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết: “Giá trị sự bền vững không chỉ nên là một xu hướng, nó phải là tương lai của mọi bất động sản. Thế hệ các tòa nhà tiếp theo phải được thiết lập để 'xanh' hơn tích hợp các công nghệ bền vững để tiết kiệm chi phí vận hành và thiết kế đột phá để thu hút khách thuê và nhân tài.”

Thúy Duyên

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới