100%

Cẩm nang đầu tư hiệu quả trước cơn sốt đất nền hiện nay

16 - 03 - 2020

Thúy Duyên

Cẩm nang đầu tư hiệu quả trước cơn sốt đất nền hiện nay

Vừa qua thị trường bất động sản TP HCM các vùng giáp ranh, tỉnh thành lân cận đang dần rộ lên những khu vực đất nền điểm vàng và giá trị sản phẩm có hiện tượng tăng nhanh liên tục. Đồng nghĩa, việc quỹ đất tăng chóng mặt mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng chứa nhiều tiềm ẩn không ít khó khăn trong việc đầu tư. 

Để đạt được hiệu quả khi đầu tư phân khúc đất nền trên thị trường bất động sản với biên độ lợi nhuận khó cưỡng tại một số khu vực đang nóng lên. Nên chọn những cách đầu tư an toàn, cần lưu ý các thông tin khu vực đất nền như thế nào? 

Xem thêm: Những dự án bất động sản nổi bật tại Cần Thơ

Đổ dòng vốn vào đất sốt: 

Theo chia sẻ của một vài chuyên gia bất động sản, nếu lựa chọn đầu tư vào khu vực đất sốt khuyến khích chỉ nên dành ra 30% nguồn vốn, 70% còn lại để săn tìm cơ hội khác hoặc giữ lại tung ra vào thời điểm thích hợp khác. 

Đặc biệt, nhóm khách hàng thu gom đất đầu cơ, thị trường nóng sốt là cơ hội cho họ tạo sóng và lướt sóng. Phần lớn giới đầu tư có dòng vốn lớn và dài hạn, họ thường đi theo từng nhóm để thu mua đất nền. Khi thị trường đất nền đang dần sốt nóng thu hút các nhà đầu tư diễn ra sôi động hơn. Và đất sốt được cho là thời điểm vàng để mua bán liền tay thay vì chờ đợi đánh mất đi cơ hội. 

Nhưng một điều cần phải lưu ý trọng việc đầu tư bất động sản không nên đầu tư vào một khu đất nền. Tuy đất nền được cho là một tài sản có thể để dành những nếu có 3 tỷ rút hết vào đầu tư thì quả là một điều không nên. 

viec thi truong bds dang sot gia dat nen can phai chu trong nguon thong tin dem duoc loi nhuan hieu qua

Việc thị trường BĐS đang sốt giá đất nền cần phải chú trọng các nguồn thông tin đem được lợi nhuận hiệu quả cao 

Trên thực tế đã chứng minh có quá nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào thị trường lúc nóng sốt, gom hết tiền vào đất nhưng không thể rút ra khi thị trường bắt đầu đi xuống. Không ít trường hợp nhà đầu tư phải lao đao vì không bán được đất nền, quay cuồng với dòng tiền vì vốn liếng đã bỏ vào. 

Không nên mua theo tâm lý nhiều người:

Trước việc nhiều khu vực giá đất tăng cao gây ra tình trạng sốt, nóng lên dẫn đến tâm lý theo đám đông ồ ạt đầu tư. Thậm chỉ với những nhà đầu tư theo kiểu gia đình có thể một người mua cả họ mua theo. 

Xem thêm: Biên độ nguồn cung 2020 tác động thị trường BĐS ra sao?

Chính vấn đề trên, mà chuyên gia đã nhận định sốt đất vừa là cơ hội vừa là thách thức với giới đầu tư. Xét về cơ hội giá đất tăng, nhóm khách hàng này có thể tận dụng thời điểm thị trường giao dịch tổ…mãi lực cao dễ mua bán kiếm lời. 

Nhưng thách thức đối với nhà đầu tư là dù có kinh nghiệm và nắm bắt được thông tin về thị trường nhưng họ khó tránh được vấn đề tâm lý mua theo nhiều người. Khi khu vực giá đất lên cao khiến lòng tham ngày càng lớn, đẩy nhiều chủ đầu tư vào tình thế lợi nhuận, quên đi giá trị thực tế và tính pháp lý nên rất khó khăn, rủi ro cao. Nếu giá đất một số khu vực vùng ven giáp ranh tăng cao do quỹ đất trung tâm thành phố đang khan hiếm. Trong đó, nhu cầu đầu tư đất nền và nhà ở gắn liền với đất của người dân ngày càng tăng mạnh cùng việc di cư đến vùng ven sinh sống ngày một tăng nhưng nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ tâm lý đám đông. 

Cụ thể hơn, trên thị trường BĐS sản phẩm phân khúc nhà đất luôn có ba trạng thái đó là đi lên, đi ngang và đi xuống. Đối với những người mua đất theo tâm lý đám đông thường chỉ nghĩ đến kịch bản là giá sẽ tiếp tục tăng cao mà không hề nghĩ tình trạng giá sẽ giảm, khó bán. Đồng nghĩa với việc chỉ nắm hơn 30% xuất sắc chiến thắng trong việc đầu tư sức nóng của đất nền. 

Nếu dùng đòn bẩy tài chính, không nên vay tín dụng vượt quá 50%:

Theo lời khuyên một số chuyên gia, nếu dùng đòn bẩy tài chính trong thời điểm đất nền sốt nóng, nhà đầu tư phải cân nhắc không nên vay vượt ngưỡng quá mức an toàn chỉ vay 50% giá trị tài sản trở xuống. Và không nên đầu tư đất nền khi dòng tiền chủ yếu vay ngân hàng. Nếu tỷ lệ vay vốn vượt quá 50% nhà đầu tư sẽ bị áp lực trong việc trả lãi suất cho ngân hàng. 

Xem thêm: Tây Nguyên “Đất đỏ bazan” thị trường BĐS đón chờ đầu tư

Cho nên nhà đầu tư có thể dùng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ vay vốn cao trong trường hợp tự kiểm soát được đầu vào và đầu ra giá trị của sản phẩm. Sẽ bài một bài toán cùng lợi nhuận hấp dẫn và sức chịu đựng của các nhà đầu tư. 

Với những chia sẻ trên, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần phải tỉnh táo trước sức nóng của thị trường đất nền được nhiều chuyên gia nhận định vẫn là dòng sản phẩm hàng đầu so với những dòng sản phẩm khác. Phải biết đánh giá thị trường khu vực vào sẽ nhiều tiềm năng trong tương lai, tránh đi tình trạng vỡ nợ hoặc không bán được đừng vì cơn sốt đất mà đổ dồn hết vốn vào đầu tư. 

Thúy Duyên

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới