100%

Mở rộng không gian sống với mẫu nhà có gác lửng ở nông thôn

19 - 08 - 2019

Trung Phan

Mở rộng không gian sống với mẫu nhà có gác lửng ở nông thôn

Hiện nay, mẫu nhà có gác lửng ở nông thôn đang là xu hướng kiến trúc được nhiều gia chủ lựa chọn. Không chỉ phổ biến ở nông thôn, mà tại các đô thị, khu vực đông dân cư cũng dễ dàng nhìn thấy. Bài viết sau đây giúp bạn tham khảo một số thông tin cũng như những điều cần biết thêm trước khi xây dựng mẫu nhà có gác lửng này.

Nhà có gác lửng là gì?

Trong xây dựng, nhà có gác lửng được hiểu như một tầng lửng hoặc gác xép, được coi như một tầng tổng thể của ngôi nhà. Gác lửng là một tầng trung gian giữa các tầng của một tòa nhà chính và thường không được mọi người tính thành một tầng riêng biệt trong tổng thể kiến trúc một ngôi nhà. Và tầng lửng thường có trần thấp và đa số nằm ở tầng 1.

Xem thêm: Có nên xây dựng mẫu nhà ở kết hợp cho thuê?

Những ưu điểm vượt trội của nhà có gác lửng:

Mẫu nhà có gác lửng được ưa chuộng không chỉ bởi giúp ngôi nhà được tăng thêm diện tích sử dụng mà còn tận dụng tối ưu hóa không gian mà giá thành xây dựng lại tiết kiệm. Khi diện tích đủ rộng, gia chủ có thể đưa không gian chức năng của tầng trệt lên tầng lửng như nhà bếp, phòng khách hoặc phòng ăn.

 Mo rong khong gian song voi mau nha co gac lung o nong thon 1

Tìm hiểu và khái niệm của nhà có gác lửng.

Nếu là gia đình mua bán thì có thể tận dụng tầng lửng để có thể dễ dàng tiếp khách lại còn có thể quan sát hoạt động mua bán ở tầng trệt. Với nhiều nhà ở, gia chủ còn có thể bố trí tầng lửng như một phòng ngủ nhỏ trong nhà.

Với cách thiết kế này, gia chủ vừa có thêm một khu vực mới sử dụng cho nhu cầu riêng của gia đình vừa sở hữu được một không gian sống hiện đại, tiện nghi và thoáng mát.

Hạn chế của nhà có gác lửng:

Vì chiều cao tầng lửng thấp hơn nên mẫu nhà cấp 4 có gác lửng cũng có vài hạn chế nhất định. Người thiết kế nên hạn chế xây trần thạch cao và dùng đèn chùm hay đèn thả để trang trí sẽ gây cản trở lối đi bên dưới tầng trệt. Việc làm trần nhà chống nóng hoặc làm rèm cũng trở nên khó khăn. Đặc biệt, không nên dùng vách ngăn chia hay quá nhiều đồ gỗ hoặc đồ lưu niệm làm ngôi nhà trở nên nặng nề, trật trội.

Xem thêm: Xu hướng các mẫu nhà ống đẹp nhất hiện nay.

Những lưu ý khi xây dựng nhà có gác lửng mà bạn nên biết:

1. Phần móng của ngôi nhà:

Đây là mẫu nhà có lực tác động xuống móng nhà khá lớn, vì thế, để đảm bảo nền móng và cột chịu lực tốt bạn nên lưu ý đặc biệt xây dựng kĩ hơn phần này, mục đích để đảm bảo độ chắc chắn không chỉ cho phần gác lửng không mà còn cho cả ngôi nhà của bạn.

2. Chiều cao của gác lửng:

Khi xây dựng nên chú ý để chiều cao cửa gác lửng vì việc biết xác định chiều cao phù hợp, vận dụng thiết kế lấy ánh sáng thông minh cũng sẽ giúp cho không gian tầng lửng trở nên thoáng mát và tràn đầy năng lượng. Độ cao của tầng lửng phù hợp vào khoảng 2,5m – 2,8m. Tầng có gác lửng thì phải cao từ 4,5 – 5m và cần được thiết kế chiếm 2/3 diện tích của một tầng. Không nên thiết kế gác lửng chiếm quá 80% diện tích tầng trệt để tranh gây cảm giác bị đè nén cho người sử dụng.

Tại Việt Nam, nếu gia chủ lấp ô thông tầng ở tầng lửng thì sẽ bị coi như đang có hành vi xây quá số tầng cho phép và sẽ bị phạt.

3. Sắp xếp bố cục thiết kế nội thất hợp lý:

+ Tầng lửng phía sau: thiết kế này rất phổ biến tại các nhà ở thành phố. Không những giúp tạo thêm tính thẩm mỹ cho phòng khách mà còn tạo điều kiện tốt để có thể làm không gian sinh hoạt chung.

 Mo rong khong gian song voi mau nha co gac lung o nong thon 2 

Mẫu nhà có tầng lửng phía sau.

+ Tầng lửng phía trước: mô hình này dễ dàng gây ấn tượng mạnh khi bước phòng khách, tạo một cảm giác mới lạ, thêm phần thu hút. Đây là một trong những kiểu tầng lửng được sử dụng nhiều nhất.

 Mo rong khong gian song voi mau nha co gac lung o nong thon 3 

Mẫu nhà có tầng lửng phía trước.

+ Tầng lửng bên hông: cách tân hơn với mẫu thiết kế gác lửng mới lạ và độc đáo này, phù hợp cho người có cá tính mạnh. Tuy nhiên, phải đảm bảo diện tích đủ lớn vì kiểu thiết kế này đòi hỏi phải có một không gian nhà thật sự rộng rãi.

Xem thêm: Cho thuê nhà trọ - phòng trọ giá rẻ, chính chủ, không gian yên tỉnh, có gác lửng,... trên toàn quốc.

 Mo rong khong gian song voi mau nha co gac lung o nong thon 4 

Mẫu nhà có tầng lửng bên hông.

+ Tầng lửng trong phòng: loại tầng lửng này phù hợp với thiết kế một không gian riêng tư và thoải mái, gác lửng được bố trí trên toilet phòng làm không gian mới.

 Mo rong khong gian song voi mau nha co gac lung o nong thon 5 

Mẫu nhà có tầng lửng trong phòng.

Hi vọng những thông tin cung cấp ở bài viết trên đây sẽ đem đến những kiến thức hay và thú vị để gia chủ có thể cân nhắc thêm việc xây tầng lửng cho ngôi nhà của riêng mình nhé!

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới