100%

Có nên đầu tư xây dựng nhà trọ - phòng trọ cho thuê?

09 - 09 - 2019

Trung Phan

Có nên đầu tư xây dựng nhà trọ - phòng trọ cho thuê?

Hiện nay, thiết kế phòng trọ cho thuê đang là mô hình phát triển mạnh và thu hút nhiều nhà đầu tư hoặc những gia chủ có sẵn đất xây dựng. Tuy nhiên, bên cạnh những khoản lợi nhuận mang lại thì vẫn còn nhiều những hạn chế, rủi ro xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số thông tin về kinh nghiệm đầu tư xây dựng phòng trọ cho thuê mà bạn cần biết.

Thế nào là đầu tư xây dựng phòng trọ cho thuê?

Đầu tư xây dựng phòng trọ cho thuê được hiểu là việc xây dựng, thiết kế phòng trọ để nhằm mục đích cho người khác thuê lại và sử dụng.

Xem thêm: Kinh doanh phòng trọ cho thuê – kinh nghiệm để mang lại lợi nhuận và hiệu quả cao.

 Dau tu xay dung phong tro cho thue duoc hieu la viec xay dung, thiet ke phong tro cho nguoi khac thue lai.

 Đầu tư xây dựng phòng trọ cho thuê được hiểu là việc xây dựng, thiết kế phòng trọ cho người khác thuê lại.

Có 2 mô hình xây dựng phòng trọ cho thuê phổ biến hiện nay:

Loại 1: Nhà xây để cho thuê, có thể là nhà 3 – 4 tầng hoặc cho thuê lẻ từng phòng nhỏ. Người sử dụng được chủ nhà giao cho quyền quản lý và trông coi nhà, đồng thời chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động sinh hoạt trong nhà.

 Co nen xay dung nha tro - phong tro cho thue 1 

Loại 2: Dãy nhà cho thuê gồm nhiều phòng, mỗi phòng riêng có diện tích từ 15 – 20 m2, có thiết kế nhà vệ sinh khép kín bên trong. Mỗi phòng dành cho 3 – 4 người ở. Đây là loại phòng trọ phổ biến hơn.

Xem thêm: Mẫu thiết kế văn phòng luật sư có gì khác biệt?

 Co nen xay dung nha tro - phong tro cho thue 2 

Tại sao nên xây dựng phòng trọ cho thuê?

Quá trình đô thị hóa cùng với việc ra đời của nhiều trường đại học lớn nên kéo theo hai đối tượng chính thuê phòng trọ là sinh viên và người đi làm:

+ Đối với người đi làm: đây là nhóm đối tượng tiềm năng khai thác của các gia chủ đầu tư lĩnh vực này. Đây đa số là những người có thu nhập cao hơn sinh viên nên sẽ lựa chọn mẫu phòng trọ ưu tiên về chất lượng, tiện nghi hơn là mức giá. Xu hướng thuê trọ chung cư cũng đang rất phổ biến của nhóm khách hàng này.

+ Đối với sinh viên: nhu cầu thuê nhà trọ của sinh là không thể thiếu. Đây là nhóm khách hàng luôn ưu tiên lựa chọn những mẫu nhà trọ giá rẻ, dành cho từ 2 – 3 người ở.

Những lưu ý khi xây phòng trọ cho thuê:

1. Vị trí nhà trọ cho thuê:

Yếu tố này quyết định đến 80% thành công nhà trọ của gia chủ. Nơi đắc địa nhất để kinh doanh nhà trọ là những khu vực cho mật động dân cư đông đúc như: trường học, khu công nghiệp, bệnh viện…

Xem thêm:Cho thuê Nhà Trọ - Phòng Trọ mặt tiền, giá rẻ, gần trường học, không gian yên tỉnh,...

Vị trí xây dựng phòng trọ cũng sẽ kéo theo giá cả cho thuê trong tương lai. Càng gần trung tâm thành phố hay vùng ven dần đô thị hóa càng tốt. Việc khoanh vùng khu vực trong dự tính sẽ giúp hình thành những bước tiếp theo trong quá trình kinh doanh nhà trọ theo hướng đúng đắn và mang đến hiệu quả tốt nhất.

2. Tối ưu hóa mặt bằng:

Chủ đầu tư nên chú ý việc bố trí dãy trọ làm sao để có thể tận dụng tối đa diện tích khu đất, xây được càng nhiều phòng càng tốt và tránh lãng phí không gian là yếu tố giúp thu lại lợi nhuận tối đa. Cần phải chừa ra lối đi chung tối thiểu là 5m, chiều dài phải đủ xây một dãy trọ liên tiếp, để tiện cho việc quản lý sau này. Nên chú ý đến sự thông thoáng giữa các phòng và khoảng hành lang chung để tạo sự thoải mái cho người thuê trọ khi lưu thông, sinh hoạt.

3. Dự trù nguồn vốn xây dựng phòng trọ:

Xây dựng phòng trọ sẽ cần đến một nguồn đầu tư rất lớn. Chủ đầu tư trước tiên phải xác định được nguồn vốn để đủ chi cho vật liệu xây dựng, công thợ, lắp đặt, vật dụng cần thiết và nhiều chi phí phát sinh khác. Nếu nguồn vốn hạn hẹp, không nên đi vay quá 30% giá trị vốn đầu tư xây dựng, vì do lợi nhuận thu về chưa có nên phải tính toán kỹ lưỡng tránh thua lỗ.

 Co nen xay dung nha tro - phong tro cho thue 3 

Chủ đầu tư trước tiên phải xác định được nguồn vốn để đủ chi cho vật liệu xây dựng, công thợ, lắp đặt, vật dụng cần thiết và nhiều chi phí phát sinh khác.

Đặc biệt, không nên vì tiết kiệm mà xây nhà trọ giá rẻ, vật liệu kém chất lượng. Chính những điều này sẽ khiến chủ phòng trọ ngán ngẩm về sau vì sự xuống cấp nhanh của khu nhà trọ lại còn bị mất khách, sửa chữa, đền bù.

Ngoài những lưu ý trên, vẫn còn những vấn đề khác bên cạnh như: an ninh, cách quản lý, mức giá, tính thẩm mỹ, hiện đại, tiện nghi của phòng trọ cũng chiếm một phần khá quan trọng. Con đường phát triển nhà trọ cho thuê cũng không phải là điều dễ dàng và có nhiều khó khăn. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về việc xây dựng phòng trọ cho thuê.

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới