100%

Có nên phát triển căn hộ 25m2?

07 - 03 - 2020

Thúy Duyên

Có nên phát triển căn hộ 25m2?

Quyết định cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở được phát triển cả căn hộ dưới 45%, cụ thể ở mức tối thiểu 25m2/căn khiến chúng ta liên tưởng đến một số sản phẩm hiện hữu đã có trên thị trường.

Tại TP HCM, có không ít dự án căn hộ dịch vụ (Apartment service) một loại hình phòng cho thuê khá gần với khách sạn, được các chủ căn hộ tự phát triển và cung cấp dịch vụ hoặc ký gửi theo nhóm, công ty cung cấp dịch vụ.

Tin tức khác: TP.HCM bắt tay giải cứu bất động sản

can ho muc dich de o voi dien tich 25m2 gia dinh 4 nguoi yeu cau nay khong the dap ung duoc

Căn hộ mục đích là để ở, với diện tích 25m2 gia đình 4 người, yêu cầu này không thể đáp ứng được.

Loại hình này có tính chất không khác căn hộ chung cư khi bản chất không gian và nội thất thường là căn hộ chung cư, có kèm thêm các dịch vụ dọn phòng, giặt ủi... tương tự như khách sạn và phục vụ cho các đối tượng lưu trú có thời hạn từ 1 tháng trở lên và thông thường tối đa khoảng 6 tháng.

Với sự phổ biến của căn hộ dịch vụ đang có điểm tương đồng về diện tích tối thiểu của loại hình dự án nhà ở theo quy định mới của Bộ Xây dựng, không loại trừ khả năng ngay khi sản phẩm căn hộ 25m2 tại dự án nhà ở được ra đời, đã được nhắm để phát triển phân khúc khác xa mục tiêu chính sách là đáp ứng thêm nhu cầu sở hữu nhà ở cho người dân.

Tin tức khác: TP HCM ít dự án nhà ở hơn Bình Dương

Chưa kể, nếu chủ đầu tư hay người mua đầu tư để làm căn dịch vụ, quy định về quản lý hành chính, dân cư, an ninh trật tự xã hội… hiện vẫn chưa có. Tương tự như lo ngại về sự biến tướng của căn hộ 25m2 đối với loại hình trên là lo ngại về những lỗ hổng pháp lý của căn hộ officetel, đến nay vẫn chưa được lấp chỗ.

Mặt khác, lưu ý rằng bản chất của làm căn hộ mục đích là để ở, phải luôn đảm bảo tối thiểu các tiện ích và hạ tầng kỹ thuật. Với diện tích căn hộ 25m2 gia đình 4 người, yêu cầu cơ bản này sẽ trở thành nan đề. Lo ngại nhà ổ chuột càng không phải không có lý khi hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông của các khu vực đô thị lớn, nơi nhu cầu nhà ở cao, đang là thách thức của các nhà quản lý.

Tin tức khác: Những phong cách thiết kế không gian cuốn hút trong năm 2020

Thị trường cần có nhiều hơn các loại sản phẩm để đa dạng và đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một sản phẩm đưa ra thị trường phải vừa đáp ứng được các quy chuẩn cứng (kỹ thuật) vừa đảm bảo quy định "mềm" làm sao cân bằng thuận theo tự nhiên của quy luật phát triển của xã hội.

Vậy có nên phát triển xây dựng căn hộ 25m2 để người nghèo tiếp cận nhà ở?

(Nguồn Phạm Song Thơ/Diendanbatdongsgan)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới