100%

Căn hộ 25 m2: Doanh nghiệp nhìn nhận trái chiều, chuyên gia e ngại vấn đề quy hoạch và quản lý

04 - 03 - 2020

Thúy Duyên

Căn hộ 25 m2: Doanh nghiệp nhìn nhận trái chiều, chuyên gia e ngại vấn đề quy hoạch và quản lý

Theo Thông tư 21 của Bộ Xây dựng, diện tích căn hộ chung cư tối thiểu là 25m2 đối với dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên, số lượng căn hộ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án. Căn hộ phải có tối thiểu một phòng ở, một khu vệ sinh, được chiếu sáng tự nhiên và diện tích phòng ngủ tối thiểu 9 m2.  

Tiếng nói trái chiều từ doanh nghiệp:

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc công ty Lê Thành, đánh giá Thông tư 21 là tín hiệu tốt cho người trẻ, vợ chồng mới cưới hay người độc thân mong muốn sở hữu một căn hộ nhỏ, phù hợp để an cư. Lê Thành là doanh nghiệp chuyên đầu tư nhà ở xã hội để bán và cho thuê, diện tích đa dạng, trong đó có căn hộ dưới 45 m2 tại TP HCM. 

Tin tức khác: Đẹp mê hồn với những mẫu biệt thự 100m2 hiện đại

ong le huu nghia ong chu cong ty le thanh ung ho viec xay dung can ho 25m2

Ông Lê Hữu Nghĩa, ông chủ công ty Lê Thành ủng hộ việc xây dựng căn hộ 25m2.

Ông Nghĩa nói trước nay, căn hộ dưới 45m2 chỉ được quy định cho nhà ở xã hội, nhà ở thương mại thì chưa. Do đó, quyết định này thể hiện sự kịp thời từ Bộ Xây dựng, tương lai thị trường sẽ có sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người dân. Ông chủ Lê Thành cũng đánh giá việc khống chế 25% nhà ở tối thiểu 25m2 trong một dự án là hợp lý, tránh tình trạng tràn lan nhà ổ chuột, người dân căn hộ lớn nhỏ đều phải tuân thủ nếp sống chung và quản lý lẫn nhau.

Ngoài ra, ý kiến này còn chỉ ra một vấn đề mà Thông tư chưa đề cập, đó là mới nhắc tới căn hộ 25m2 thương mại để bán mà chưa khuyến khích với căn hộ cho thuê. Ông Nghĩa cho rằng căn hộ cho thuê 25m2 cũng giải quyết nhu cầu cho người thu nhập thấp chưa có tiền mua nhà. Nếu có thể, luật nên cho phép dự án được làm 100% nhà nhỏ 25m2 để cho thuê và có chính sách ưu đãi với chủ đầu tư làm loại hình này.

Ngược lại, ông Nguyễn Văn Đực, Chủ tịch công ty xây dựng Đất Lành - doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này đã được Bộ Xây dựng đồng ý cho thí điểm làm căn hộ tối thiểu 25m2, cho rằng Thông tư 21 mang tính chất "dung hòa, chưa quyết liệt dứt khoát". Theo ông Đực, quyết định cho xây dựng căn hộ 25m2 không tác động gì lớn đến thị trường nhà ở cho người nghèo, văn bản đưa ra quá trễ và mất đi "thời điểm vàng". Ông Đực cho rằng lẽ ra Thông tư cần xuất hiện cách đây 10 năm, còn bây giờ, các doanh nghiệp muốn làm nhà ở diện tích nhỏ này đã tê liệt.

Tin tức khác: Nhà ở giá rẻ tại Hà Nội: Vì sao thiếu nguồn cung?

Đại diện công ty Đất Lành nói, việc hạn chế 25% căn hộ 25m2 trong dự án là chưa dứt khoát. Theo ông, tỷ lệ 25% hay 100% cần có phân vùng rõ ràng, ví dụ trung tâm thành phố thì 25%, còn các khu vực ngoại thành, khu công nghiệp, trường đại học... thì có thể 100%. 

Chuyên gia phản đối, cảnh báo công tác quy hoạch:

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường, công ty DKRA Việt Nam, nói không ủng hộ căn hộ nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25m2. Ông Hoàng đặt câu hỏi khi các bạn trẻ đi thuê nhà thì chấp nhận ở ghép trong những không gian nhỏ 25 - 30 m2. Nhưng khi muốn cuộc sống riêng, nhất là chuẩn bị lập gia đình và có một khoản tiền tích lũy, các bạn sẽ mua một căn hộ 25 - 30 m2 hay ít nhất cũng 40 - 45 m2.

Từ đó, ông Hoàng nêu thực tế, nhiều dự án thiết kế số lượng căn hộ 40 - 45m2 chỉ chiếm khoảng 10%, căn hộ từ 50 đến 75 m2 chiếm đến 75 - 80%, còn lại là diện tích trên 75 m2. Tại sao nhiều chủ đầu tư không tăng tỷ lệ căn hộ 40m2 để tăng số lượng và giá bán để thu lợi nhiều hơn? Câu trả lời ông Hoàng đưa ra là ngoài vấn đề quy định luật pháp, vấn đề kỹ thuật… thì còn yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định hàng đầu là nhu cầu và hành vi của người mua: đa số đều chấp nhận một căn hộ rộng rãi vừa đủ nhu cầu dù ở cách xa trung tâm 5 - 7 km. Căn hộ 25m2 chỉ phù hợp cho condotel – officetel mang tính chất kinh doanh, cho thuê….ở khu vực trung tâm vốn giá nhà đất đa cao ngất. Hoặc loại căn hộ 25m2 được khuyến khích ở các khu công nghiệp, làm nơi lưu trú cho công nhân. 

Từ đó, ông Hoàng nêu những bất cập khi triển khai căn hộ 25m2 như quy hoạch, mật độ dân số, chỉ tiêu diện tích bình quân nhà ở trên đầu người giảm xuống, không đạt mục tiêu đề ra; hạ tầng giao thông, kỹ thuật, tiện ích chung cư, môi trường sống… đều bị ảnh hưởng. 

Vì vậy, chuyên gia từ DKRA Việt Nam cho rằng Bộ Xây dựng nên chú ý xem xét lại một số vấn đề. Thứ nhất, xem xét loại hình căn hộ cho thuê ở các khu vực khu công nghiệp và một số nơi phù hợp căn hộ có diện tích nhỏ từ 25m2, nhưng phải đảm bảo chất lượng và có tiện ích xã hội phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt.

Thứ hai, trên cơ sở chương trình Nhà ở xã hội quốc gia thì có thể cải tạo và nâng cao thành Chương trình nhà ở quốc gia mang tính bền vững, hỗ trợ cho người mua nhà lần đầu, hạn chế đầu cơ bất động sản và giảm rủi ro bong bóng cho thị trường. Từ đó, các bộ, ngành cần có quy hoạch đô thị trước mắt và cho đến khoảng 50 – 100 năm sau chứ không phải là tầm nhìn ngắn hạn. 

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, cho biết về cơ bản, ông đồng tình với Thông tư 21 của Bộ Xây dựng, được phép xây căn hộ 25m2 và tỷ lệ không quá 25% dự án. Khi đưa ra việc giới hạn tỷ lệ 25%, Bộ cũng đã tính đến phương án đảm bảo quy hoạch trong quá trình xây dựng, đảm bảo chỉ tiêu dân số hợp lý.

kien truc su tan ngoc chinh chu tich hoi quy hoach phat trien do thi viet nam

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam.

Ông Chính cũng cho rằng nhà ở 25m2 có thể bán cho cán bộ công nhân viên chức độc thân, người thu nhập thấp, công nhân… Ở nhiều thành phố lớn trên thế giới như Tokyo, Seoul, Paris, căn hộ 25m2 đã được triển khai từ lâu và thành công, thậm chí ở Pháp còn có căn hộ 17m2. Từ đây, thị trường sẽ sôi động hơn với nhiều loại căn hộ diện tích khác nhau để người mua được lựa chọn phù hợp hơn. 

Tin tức khác: Cơ hội nào cho bất động sản công nghiệp 2020?

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cũng lưu ý vấn đề quy hoạch dân số, bởi ban đầu bán cho người độc thân hoặc vợ chồng trẻ, nhưng làm sao đảm bảo căn hộ một người ở không “nở” ra 3 - 4 người về sau. Nếu phát sinh thì dân số dự án tăng, không còn như ban đầu, ảnh hưởng đến hạ tầng thiết yếu, giao thông, chỗ đỗ xe… Từ đó, các căn hộ có thể xảy ra tình trạng cơi nới, diện tích ở bình quân giảm xuống, hình thành hiện tượng “ổ chuột trên cao”. Vì vậy, ông Chính nhấn mạnh Bộ cần có ý kiến cụ thể hơn về vấn đề quản lý dân cư trong quá trình ở để hạn chế tối đa việc gia tăng thêm người.

Một vấn đề khác ông Chính muốn nhấn mạnh, đó là vị trí xây dựng dự án căn hộ 25m2, thích hợp nhất là các khu trung tâm, vùng biên thành phố, khu công nghiệp, trường đại học… Bộ cần có các Thông tư hướng dẫn làm rõ vấn đề này, phải tính toán trên tổng thể quy hoạch và làm cẩn thận.

(Nguồn Lê Xuân/Nguoilaodong)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới