100%

Bất động sản công nghiệp niềm triển vọng trong thời kỳ mới

03 - 01 - 2020

Thúy Duyên

Bất động sản công nghiệp niềm triển vọng trong thời kỳ mới

Cuộc chiến thương mại ở Mỹ - Trung đã khiến cho chiến dịch nhu cầu chuyển địa bàn sản xuất kinh doanh diễn ra mạnh mẽ. Nhắm đến các nước trong khu vực và Việt Nam là một trong những nước được quan tâm hàng đầu việc kinh doanh thương mại của các doanh nghiệp.

Khía cạnh khác, Việt Nam cũng phải cạnh tranh mạnh mẽ với các nước bạn trong khối ASEAN như Thái Lan, Malaysia…và 6 quốc gia khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Chính điều đó BĐS công nghiệp bước vào thời kỳ mới nhiều cơ hội triển vọng nhưng cũng có nhiều thách thức khó khăn.

Tin tức khác: Bộ Xây dựng: 2020 ít có nguy cơ "bong bóng" bất động sản

Cơ hội lớn của bất động sản công nghiệp:

Với giá thuế quan 25% xuất khẩu được áp dụng tổng quan xuất khẩu lên đến trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc vẫn có khả năng tăng thêm 10% trên tổng xuất khẩu hàng hóa.

Còn 25% thuế quan xuất khẩu trên thì vẫn có khả năng tăng thêm 10% trên tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa với 300 tỷ USD. Trong cuộc chiến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tác động tích cực đến cơ hội của thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam.

Các doanh nghiệp đang hướng tới địa điểm mới ít rủi ro hơn từ đó xuất hiện nhiều điểm tích cực chuyển dịch nhà xưởng sản xuất từ Trung Quốc - “đại công trường” của thế giới đến các nước bạn.

Hiện nay, Việt Nam đang là điểm tập trung trong tầm nhìn của các doanh nghiệp và tập đoàn chiến dịch, phương án đầu tư.

bat dong san cong nghiep nhieu co hoi phat trien cung co nhung thach thuc kho khan cho don

Bất động sản công nghiệp nhiều cơ hội phát triển cũng có những thách thức khó khăn chờ đón

Theo chuyên gia họ đánh giá với mức sản xuất chi phí khá thấp, chính trị ổn định và việc tham gia nhiều hiệp định thương mại quan trọng của thế giới. Việt Nam chúng ta trở thành một điểm nóng thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài FDI thời gian gần đây.

Thống kê lượng số liệu của Ngân hàng thế giới (WB), mức lương của người lao động làm việc năm 2018 tại Việt Nam ghi nhận 237 USD/tháng. Có thể nói, mức chi phí nhà xưởng của nước ta thấp hơn so với các nước bạn như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia.

Tin tức khác: Diễn biến thị trường BĐS Cần Thơ năm 2020

Việc chấp thuận tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do mới đã có tác động tích cực đến ngành phát triển công nghiệp 4.0 của Việt Nam. Trong các hiệp định đối tác kinh tế Thái Bình Dương (CPTPP) vào tháng 1/2019 và hiệp định thương mại tự do EU (EVFTA) đã được đăng ký 6/2019. Đó là một điểm quan trọng mang  tính lịch sử xóa bỏ 99% thuế hải quan và tăng thu hút vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Với sự kỳ vọng hướng đến thương mại tự do trong năm 2020, cùng các hiệp định trên đã thắt chặt hợp tác kinh tế giữa các thành viên khối ASEAN và 6 quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo chuyên gia kinh tế Lương Toàn Thắng, cùng những lợi thế về chi phí nhân công, tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại tự do, thì Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng GDP thuộc hạng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á; các chỉ số bán lẻ - thu mua trên thị trường, tỷ trọng xuất - nhập khẩu cũng liên tục tăng trưởng, kéo theo sự tăng trưởng của ngành công nghiệp. Tăng trưởng sản xuất công nghiệp tại Việt Nam tính đến quý III/2019 đạt 9,6%, cao hơn Indonesia (2,6%), Malaysia (3,9%), Trung Quốc (6,3%) và Thái Lan (đang giảm 5,5%).

“Tất cả những yếu tố trên đang mở ra rất nhiều cơ hội cho Việt Nam trong thu hút đầu tư FDI, BĐS công nghiệp là lĩnh vực đầu tiên được hưởng lợi từ điều này” - ông Thắng nói.

Nhiều khó khăn thách thức cho sự triển vọng BĐS công nghiệp:

Sự phát triển thương mại tự do tiến đến trong năm 2020 thì BĐS công nghiệp đang triển vọng từng ngày, tập trung hướng nhìn đến của các nhà sản xuất, doanh nghiệp đến Việt Nam. Kéo theo số lượng chuyên gia, người lao động lớn đến thị trường BĐS các khu công nghiệp với mục đích xây dựng nhà ở, văn phòng cho thuê vô cùng hấp dẫn.

Trong khoảng thời gian này, có rất nhiều nhà đầu tư tập trung thu gom đất nền lẻ gần khu công nghiệp. Mà chuyên gia Lương Toàn Thắng đã nói, thu mua đất nền để đầu tư BĐS tại gần nhà máy sản xuất, xưởng, khu công nghiệp không phải một chuyện đơn giản và có thể sẽ bị mất vốn trong các khu đất này.

Tin tức khác: 5 xu hướng trí tuệ nhân tạo thay đổi bất động sản

“Lao động trong các khu công nghiệp thường không có tính ổn định và có xu hướng dịch chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, khi có cơ hội được làm việc với mức ưu đãi cao hơn. Vì vậy, nhà đầu tư rất dễ bị chôn vốn nếu đầu tư vào BĐS nhà ở tại gần các khu công nghiệp. Ngoài ra, đối với nhà đầu tư thứ cấp là các doanh nghiệp FDI thuê nhà xưởng sản xuất, văn phòng, nhà ở… cũng dễ xảy ra nguy cơ bỏ trốn khi làm ăn thua lỗ, cũng gây ra những rủi ro cho người đầu tư” - ông Thắng nhận định.

Những yếu tố trên và được các chuyên gia đánh giá, hạ tầng sức hút kết nối với các khu công nghiệp của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức. Trong khu công nghiệp được đầu tư một cách đồng bộ hiện đại nhưng hạ tầng bên trong các khu công nghiệp đến sân bay, cảng biển... thì chưa đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Chính điều đó là một sự khó khăn thu hút các tập đoàn lớn đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

Thúy Duyên

(Theo Kinhtedothi)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới