100%

Ba kiến nghị phát triển nhà ở xã hội

16 - 11 - 2019

Thúy Duyên

Ba kiến nghị phát triển nhà ở xã hội

Trong buổi hội thảo “Xây dựng chính sách tổng thể Nhà ở xã hội tại Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030” gần đây, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đã đưa ra ba kiến nghị nhằm đẩy mạnh phát triển các dự án Nhà ở xã hội trong bối cảnh khan hiếm nhà ở hiện nay.

ba kien nghi phat trien nha o xa hoi

Ảnh minh hoạ.

Thứ nhất, cần đầu tư phát triển Nhà ở xã hội theo quy hoạch, kế hoạch. Theo ông Nam, hiện nay, một số địa phương đã thực hiện nhưng chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định này. Do đó, cần thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện chính sách Nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Tin tức khác: Bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng vẫn khả quan

Thứ hai, khơi thông nguồn vốn cho thị trường. Trước mắt cần nhanh chóng triển khai cơ chế bù lãi suất cho bốn ngân hàng thương mại cổ phần, cho phép cả chủ đầu tư và khách hàng vay mua. Như vậy, với 1 tỷ đồng bù lãi suất có thể huy động được thêm 33,3 tỉ đồng (dự tính mức bù lãi suất là 3%/năm) từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Về lâu dài cần có cơ chế chính sách tín dụng ưu đãi cho khách hàng, chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội như đã được quy định trong Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn, cũng như hỗ trợ ưu đãi nhà ở thương mại giá rẻ (dưới 1,05 tỷ đồng) tương tự như Nghị quyết 02 của Chính phủ trước đây đã rất thành công.

“Khi nhu cầu nhà ở của người dân tại các đô thị đang ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt là trong bối cảnh giá đất vẫn còn khá cao so với khả năng chi trả, mô hình tiết kiệm nhà ở cần phải được quan tâm xem xét để người dân có thể tiếp cận nguồn vốn để mua nhà ở”, ông Nam cho biết.

Bên cạnh đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, mô hình quỹ tiết kiệm nhà ở nên là dạng “đóng”, chỉ huy động tài chính từ nguồn duy nhất từ các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu vay để tạo lập nhà ở mà không được phép huy động từ các nguồn khác.

Tin tức khác: Nhà phố tăng giá gấp đôi vẫn không dám bán

Đây là mô hình do người dân tự nguyện tham gia, tự nguyện đóng góp và xã hội hoá, nghĩa là thay vì sử dụng vốn chính sách, thì sử dụng vốn tư nhân và vốn nhàn rỗi của người dân. Một số nước đã và đang áp dụng khá thành công mô hình quỹ tiết kiệm nhà ở như Đức, Malaysia, Trung Quốc, Singapore… Hiện nay, nhiều nước châu Âu, tiết kiệm nhà ở đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc mua và sở hữu nhà ở của người dân.

Thứ ba, cần phát triển nhà ở cho thuê. Ông Nam cho rằng, mặc dù nhu cầu về nhà ở là rất lớn, nhưng thực tế giá nhà ở tại các thành phố lớn vẫn quá cao so với thu nhập bình quân của người dân khiến việc tiếp cận nhà ở của những người có thu nhập trung bình và những người trẻ tuổi còn nhiều hạn chế.

Vì vậy, về lâu dài, người dân cần thay đổi quan niệm sở hữu nhà ở sang có chỗ ở (thuê nhà). Với những người trẻ, chưa có nhiều tích lũy thì có thể cân nhắc, không nên dốc hết tiền mua mà vẫn có chỗ ở như mong muốn bằng cách đi thuê nhà tại những dự án phù hợp với khả năng tài chính cũng như thuận lợi cho công việc của mình. Đây là xu hướng chung trên thế giới và cũng đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

(Nguồn Tâm An/CafeLand)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới