100%

Xứ Lạng có đặc sản nào nổi tiếng?

03 - 03 - 2020

Trần Phúc Hậu

Xứ Lạng có đặc sản nào nổi tiếng?

Lạng sơn là một tỉnh miền núi ở phía Bắc với những ngọn núi cao hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang, cảnh đẹp nên thơ. Đến đây du khách đừng quên thưởng thức qua những món ăn đặc sản hay những món ăn tiêu biểu của nền ẩm thực phong phú nơi đây.

Tin tức khác: Đến thành phố cảng Hải Phòng thưởng thức 7 món đặc sản nổi tiếng

Vịt quay lá móc mật:

Khi nói đến những món ngon có tiếng của người Lạng Sơn, thì vịt quay lá móc mật là món ăn được nhắc đến nhiều nhất. Món ăn này đòi hỏi người chế biến phải làm thật khéo léo để thịt vịt không bị tanh mùi lông, lại có hương thơm của mùi lá móc mật. Khi ăn vịt, du khách sẽ chấm với phần nước đọng trong vịt sau khi quay, thêm chút xì dầu, ớt.

Vit quay la moc mat mon an noi tieng cua nguoi Lang Son

Vịt quyay lá móc mật món ngon nổi tiếng của người Lạng Sơn.

Ngoài món vịt quay, thì bên cạnh đó còn có món phở vịt cũng rất nổi tiếng. Thịt vịt rất mềm và ngọt, nước dùng thì béo ngậy và có vị chua chua của măng tạo làm cho món ăn trở nên hấp dẫn cho ẩm thực xứ Lạng.

Phở chua:

Pho chua la mon an duoc nhieu du khach thich thu

Phở chua là món ăn được nhiều du khách thích thú.

Nếu người Hà thành và Nam Định có món phở bò nổi tiếng gần xa, thì phở chua Lạng Sơn cũng không kém phần hấp dẫn. món phở chua của xứ Lạng cần rất nhiều nguyên liệu đặc biệt để chế biến như: khoai lang, gan lợn, dạ dày, thịt ba chỉ, xá xíu, bột chao, lạp xưởng… chưa kể các loại rau thơm, dưa chuột, lạc rang… Với nguyên liệu đa dạng và phong phú như vậy, phở chua hội tụ đầy đủ các hương vị như: vị cay, ngọt vừa, lại có thêm chút vị chua dịu thanh thanh, rất hấp dẫn.

Khâu nhục:

Khau nhuc

Món ăn có cái tên nghe lạ tai này vốn có nguồn gốc từ Trung Hoa. Khi du nhập vào Việt Nam, thì món ăn này được người Tày, Nùng ở Lạng Sơn chế biến lại sao cho phù hợp với khẩu vị và nhanh chóng nó đã trở thành đặc sản nổi tiếng của nơi đây. Khi làm món ăn này cần có thịt ba chỉ thớ dày ướp cùng các loại gia vị, tần ô. Khi hấp cho thêm khoai lang, lá tàu soi. Khâu nhục thường được ăn kèm với xôi nếp, cơm hay bánh mì đều rất ngon.

Bánh cuốn trứng:

Banh cuon trung

Bạn có thể ăn bánh cuốn trứng tại nhiều nơi, nhưng muốn ăn cho đúng vị thì nhất định phải xê dịch đến Lạng Sơn. Bánh sau khi được tráng sẽ đập thêm một quả trứng gà, rồi  sau đó đậy vung lại cho trứng chín hơi. Bên trên đĩa bánh sẽ được người bán cho thêm thịt băm và hành khô. Điểm đặc biệt của món ăn này là nước chấm, nước chấm ở đây không phải nước mắm pha bình thường đâu nhé! mà có thêm một chút thịt xay khô, thêm rau mùi với nước chấm mỡ hành. Thêm vào đó, mỗi bàn ăn còn có một lọ măng ngâm ớt để khách hàng tùy ý chỉnh vị cho bát nước chấm của mình ngon hơn.

Bánh mì nướng:

Bên cạnh những món chính làm căng no chiếc bụng, người dân xứ Lạng còn có rất nhiều món ăn vặt, trong đó nổi bật là món bánh mì nướng. Bánh mì nướng Lạng Sơn gồm hai loại có nhân và không có nhân. Bánh mì sẽ được nướng với dầu ăn, sau đó thêm một lớp hỗn hợp dầu hào, mật ong để có màu vàng đậm và thơm hơn. Ngoài ra, nước chấm bánh mì rất quan trọng, nước chấm được chế biến rất đặc sắc với vị chua cay ngòn ngọt ăn rất bắt miệng.

Tin tức khác: Đến Vũng Tàu thưởng thức những món ăn từ hải sản

Lạp xưởng tươi:

Lạp xưởng Lạng Sơn là một trong những loại lạp xưởng ngon nhất được nhiều người yêu thích. Món lạp xưởng này được chế biến từ thịt nạc vai heo đã qua tẩm ướp, nhồi vào lòng non đã sơ chế rồi đem đi phơi dưới trời nắng hoặc hong lạp xưởng trên bếp than hoa cho đến khi khô lại.

Lap xuong tuoi Lang Son

Lạp xưởng sau khi phơi hoặc hong xong sẽ khô lại và có màu đỏ tươi đặc trưng rất hấp dẫn. Lạp xưởng tươi khi rán ăn rất ngon, khi rán bạn chỉ cần cho rất ít mỡ rồi rán nhỏ lửa để vàng đều là được. Lạp xưởng tươi thái miếng mỏng ăn với cơm, xôi đều rất ngon miệng. Đặc biệt món này đồng thời cũng là một đặc sản của vùng cao được săn lùng trong các dịp Tết.

Bánh áp chao:

Món bánh áp chao này có vỏ được chế biến từ gạo nếp trộn gạo tẻ được trồng tại các thửa ruộng. Bên trong nhân bánh sẽ là món thịt vịt nổi tiếng của người Lạng Sơn. Vỏ bánh rán giòn quyện với vị đậm đà của ngọt từ thịt vịt và mắm chua ngọt, ăn kèm sẽ là rau sống rất kích thích vị giác của thực khách.

Phúc Hậu

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới