100%

Vì sao gọi Đà Lạt là thành phố tình yêu?

10 - 03 - 2020

Trần Phúc Hậu

Vì sao gọi Đà Lạt là thành phố tình yêu?

Đà Lạt (Lâm Đồng) có nhiều định danh ngọt ngào như thành phố tình yêu, Paris phương Đông. Vì sao thành phố cao nguyên gắn liền với chuyện yêu đôi lứa và những điều lãng mạn?

Tin tức khác: Hòa mình vào 5 khu chợ nổi nhộn nhịp sinh động ở miền Tây

Không phải ngẫu nhiên Đà Lạt (Lâm Đồng) được ví như Paris phương Đông, được đôi lứa chọn làm nơi ghi lại khoảnh khắc yêu đương đáng nhớ. Dường như tình yêu lãng đãng trong từng nhịp thở ở thành phố cao nguyên mờ sương này.

Phải chăng do nét đẹp mơ màng vốn có làm nên sức hấp dẫn cho Đà Lạt, hay những câu chuyện tình đi qua năm tháng khiến nơi đây trở nên lãng mạn?

Những chuyện tình không thành ở Đà Lạt:

Nhắc đến nét đặc trưng của Đà Lạt có lẽ không thể bỏ qua những câu chuyện tình gắn liền với các địa danh nổi tiếng nơi đây. Trong cuốn Truyền thuyết và danh lam thắng cảnh Đà Lạt - Lâm Đồng, những giai thoại tình yêu gắn với các địa danh nổi tiếng ở thành phố mờ sương được lột tả chi tiết, kỹ càng.

Những tưởng thành phố đẹp này sẽ là nơi minh chứng cho nhiều mối tình viên mãn, Đà Lạt lại khiến người ghé thăm nhớ mãi về những bản tình ca buồn ở đồi thông hai mộ, hồ Than Thở hay trên đồi Langbiang.

Đồi thông hai mộ vẫn còn đó chuyện tình yêu cảm động, bi ai giữa mảnh đất trữ tình. Câu chuyện có thật này diễn ra cách đây hơn 60 năm, giữa một chàng trai tên Tâm và cô gái tên Thảo.

Nhung dien tich tinh yeu bi thuong la diem nhan lam nen net rieng cua Da Lat

Những điển tích tình yêu bi thương là điểm nhấn làm nên nét riêng của Đà Lạt.

Vì không muốn nghe theo hôn sự sắp đặt, Tâm rời bỏ gia đình giàu có ở Tiền Giang lên Đà Lạt học tập. Tại đây, anh gặp Thảo và đem lòng yêu thương người con gái này. Hai người thề non hẹn biển, dành trọn tình yêu cho nhau, nhưng vì không môn đăng hộ đối nên gia đình Tâm kịch liệt phản đối.

Ngày Tâm đi lính, gia đình anh gửi giấy báo tử giả cho Thảo. Vì đau lòng, ngày ngày cô gái trẻ lên đồi thông khóc lóc, thương nhớ người yêu. Thảo đã quyên sinh trên ngọn đồi này để giữ trọn mối tình trong trẻo năm xưa với Tâm.

Trở về từ chiến trường và biết tin người yêu đã chết, Tâm tuyệt vọng quay lại chiến tuyến và hy sinh. Thể theo di nguyện của anh, gia đình và đồng đội đã đưa anh về chôn cất bên cạnh ngôi mộ của Thảo trên đồi thông ở Đà Lạt.

Kể từ đó, đồi thông vô danh được nhắc đến với tên gọi “đồi thông hai mộ”, in dấu chuyện tình buồn, trong trẻo của 2 người trẻ. Ngày nay, nhiều cặp đôi tin rằng ghé đồi thông hai mộ và thành tâm thắp hương cầu nguyện thì tình yêu sẽ bền chặt.

Cách trung tâm Đà Lạt 6 km, hồ Than Thở yên ả, phẳng lặng cũng ghi dấu chuyện tình sóng gió. Thế kỷ 18, Hoàng Tùng và Mai Nương là cặp đôi đẹp trong vùng. Trước ngày ra chiến trường, Tùng chia tay Nương bên hồ gần nhà, hẹn ngày trở về đoàn tụ. Một thời gian sau, Nương hay tin dữ người yêu đã tử trận.

Vì quá đau lòng, cô gái trẻ đã gieo mình xuống hồ tự vẫn. Sự thật là Tùng không hy sinh. Ngày thắng trận trở về cũng là lúc anh nghe tin sét đánh người yêu mình đã không còn. Oán trách cuộc đời sóng gió, Tùng chọn kết thúc tuổi xanh xuân dưới đáy hồ sâu thẳm. Vì cảm thương cho cuộc tình ngang trái của đôi trẻ, người dân đã đặt tên nơi 2 người kết liễu cuộc đời là hồ Than Thở.

Thanh pho trong suong la diem du lich ly tuong trong mua yeu

Thành phố trong sương là điểm du lịch lý tưởng trong mùa yêu.

Đỉnh Langbiang bát ngát mây trời, nơi ngắm nhìn cả thành phố Đà Lạt mộng mơ chìm trong sương, cũng là nơi gắn liền với thiên tình sử của chàng K’Lang, nàng H'Biang, được ví như Romeo và Juliet phương Đông.

Theo truyền thuyết, K’Lang là người của tộc Lạch, có sức mạnh phi thường, H'Biang là con gái tộc Sre, xinh đẹp hiếm có. Đôi trai tài gái sắc tình cờ gặp nhau và đem lòng cảm mến. Cha H'Biang không chấp nhận mối duyên này bởi sự thù oán nhiều năm giữa 2 dòng tộc.

Biang đã trốn gia đình vượt núi rừng để báo tin cho K’Lang. Họ ngồi khóc đau thương bên nhau đến khi trút hơi thở cuối cùng và hóa đá. Ngưỡng mộ trước tình yêu bất tử của cặp đôi, dân gian đã đặt tên ngọn đồi nơi 2 người ngồi bên nhau là Langbiang.

Những điển tích trên chỉ 3 trong nhiều câu chuyện tình từng diễn ra ở Đà Lạt. Thành phố này không chỉ gợi nhớ về những mối nhân duyên đau thương, mà còn ghi dấu nhiều khoảnh khắc yêu lãng mạn của nhiều chuyện tình đẹp.

Đến Đà Lạt để yêu:

Cũng bởi gắn liền với những điển tích tình yêu lâm li bi đát mà ngày nay giới trẻ gán mác Đà Lạt là nơi các cặp đôi hễ đặt chân tới sẽ chia tay. Lời đồn đại này tạo nên nhiều luồng ý kiến khác nhau. Tuy vậy, thành phố mờ sương vẫn tạo nên sức hút với nhiều du khách, nhất là những đôi trẻ yêu nhau.

Hồi tháng 2, Tóc Tiên và Hoàng Touliver chọn Đà Lạt mộng mơ làm nơi tổ chức đám cưới giản dị. Trước đó, trong dịp Valentine, cặp vợ chồng Trường Giang - Nhã Phương cũng chọn Đà Lạt là nơi ghi lại kỷ niệm tình yêu. Cặp đôi chia sẻ đây là bộ hình riêng đầu tiên của cả hai kể từ khi kết hôn. Những địa điểm đẹp tựa trời Âu ở Đà Lạt ghi dấu chuyện tình bền chặt của đôi trai tài gái sắc.

Da Lat la diem den cua nhieu cap doi noi tieng

Đà Lạt là điểm đến của nhiều cặp đôi nổi tiếng.

Trước đó, nhiều cặp đôi nổi tiếng cũng lựa chọn Đà Lạt làm điểm nghỉ dưỡng, chụp hình ghi lại khoảnh khắc tình cảm như bộ 3 gia đình Heo Mi Nhon, Kiên Hoàng, nhà Nam Thương - Ba Duy và Trang Lou - Tùng Sơn...

Với khí hậu ôn hòa, thời tiết mát mẻ, quang cảnh thiên nhiên mơ màng với những ngọn đồi phủ sương trắng, căn biệt thự Pháp cổ, mặt hồ phẳng lặng, vườn hoa tú cầu, hướng dương tỏa sắc... Đà Lạt còn được chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim, MV ca nhạc đình đám. Bộ phim Tháng năm rực rỡ, MV Em gái mưa, MV Cầu hôn... từng khiến khán giả Việt trầm trồ bởi cảnh quay trong trẻo, lãng mạn, tại những địa danh đặc trưng trong thành phố tình yêu.

Hi h anh Da Lat xua mo mong chu tinh qua nhung qua nhung thuoc phim trong Thanh xuan ruc ro

Hình ảnh Đà Lạt xưa mơ mộng, trữ tình qua những thước phim trong Thanh xuân rực rỡ.

Phản bác lại quan điểm đến Đà Lạt khi về sẽ chia tay, bạn Tú Anh (Hà Nội) chia sẻ rằng từng ghé Đà Lạt với bạn gái cách đây 1 năm và năm nay 2 người chuẩn bị tổ chức đám cưới. "Mình nghĩ không nên đổ lỗi cho Đà Lạt phá vỡ tình yêu đôi lứa. Tình cảm là chuyện 2 người. Nếu một mối quan hệ không bền vừng thì dù có đi Đà Lạt hay Paris cũng sẽ đổ vỡ sớm muộn. Đà Lạt đẹp và yên bình, mình và người yêu sẽ quay trở lại đây sau khi kết hôn", Tú Anh minh oan cho Đà Lạt.

Tin tức khác: Sa Pa không còn cảnh chật cứng du khách vì dịch Covid-19

Cùng quan điểm với Tú Anh, Hoàng An (Hà Nội) cũng cho rằng Đà Lạt chỉ là điểm du lịch, các cặp đôi đến đây là để bồi đắp tình cảm, thậm chí là tìm thấy một nửa của đời mình. "Năm ngoái mình ghé Đà Lạt cùng nhóm bạn thân, trong đó có cô bạn học mình crush từ lâu. Sau chuyến đi thanh xuân đó, mình và cô bạn giờ đây đã trở thành một đôi. Chúng mình còn có ý định sớm về một nhà trong tương lai gần. Mình đã đến Đà Lạt để yêu".

Những điển tích tình yêu đi cùng năm tháng, cùng cảnh quan thiên nhiên yên bình chính là chất xúc tác khiến Đà Lạt trở nên hấp dẫn với du khách. Không có một lý do cụ thể nào minh chứng cho định danh "thành phố tình yêu" của Đà Lạt. Thành phố vẫn ở đó, đem đến không gian lãng mạn cho đôi lứa ghi dấu những khoảnh khắc yêu thương từng ngày.

(Nguồn Bích Phương/Zing.vn)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới