100%

Về miền đất võ Bình Định thưởng thức nhiều đặc sản dễ ‘gây nghiện’

24 - 02 - 2020

Trần Phúc Hậu

Về miền đất võ Bình Định thưởng thức nhiều đặc sản dễ ‘gây nghiện’

Bún cá chả cá Quy Nhơn, nem chợ Huyện, bún tôm Châu Trúc hay mắm nhum Mỹ An đều là những món ngon hấp dẫn nhiều người khi đến Bình Định.

Tin tức khác: Nam Định có những đặc sản hấp dẫn nào?

Bánh ít lá gai:

Banh it la gai dac san noi tieng cua Binh Dinh

Bánh ít lá gai đặc sản nổi tiếng của Bình Định.

Là một loại bánh đặc trưng của người dân đất võ Bình Định nói riêng và người miền Trung nói chung. Nguyên liệu chính để làm nên món bánh là bột nếp và lá gai xay ra rồi trộn đều với nếp sau đó đem đi gói thành những chiếc bánh lá gai. Lúc chín bánh thơm và mềm, dẻo cùng vị ngọt vừa phải của đậu hoặc dừa ăn cảm giác rất ngon miệng.

Bún chả cá Quy Nhơn:

Bun cha ca Quy Nhon

Món bún chả cá Quy Nhơn có điểm nhấn là phần chả cá được làm từ những con cá thu mập mạp được đánh bắt từ biển khơi, bóng bẩy, thịt ngọt và phải quết sao cho miếng bánh chả láng mịn, tròn dày vừa phải, cùng nước lèo được nấu từ xương và đầu cá thu, trong veo, ngọt tự nhiên.

Nem chợ Huyện:

Có rất nhiều loại nem ở các vùng miền khác, nhưng nem chợ Huyện có một hương vị riêng không giống với nơi khác, không mềm như nem Thủ Đức, cũng không ngọt như nem Lai Vung hay nem An Cựu mà nem chợ Huyện dai dai, sần sật, chua giòn ăn đã miệng. Ăn tươi đã ngon, nướng với than hoặc ăn kèm với bánh, chả ram, rau mùi, tía tô, rau răm, chuối, khế xắt nhỏ, dưa leo, xì dầu và vài múi tỏi, trái ớt thì càng tuyệt vời.

Bún tôm Châu Trúc:

Để chế biến ra được món ăn này thì cần phải mất nhiều công đoạn, không chỉ được nấu từ những con tôm tươi, ăn món này thì phải tự làm bún để ăn kèm. Món bún tôm Châu Trúc có vị thanh thanh của nước dùng, ngọt của tôm, thơm của tiêu và độ giòn khi nhai nghe vui tai của bánh tráng.

Rượu Bàu Đá:

Rượu Bàu Đá có nồng độ rất cao, hơn 50 độ, uống nhanh say nhưng say rồi thì không thấy mệt. Muốn có rượu ngon để uống, người nấu phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về nguồn nước, gạo, men, dụng cụ nấu, cộng với kinh nghiệm gia truyền. Khi nấu rượu, cũng không dùng nồi nhôm mà phải sử dụng nồi đồng, nắp đậy bằng đất nung, khi nấu xong phải cất rượu bằng ống tre. Và rượu phải chưng bằng lửa nhỏ mới vắt cạn được tinh chất gạo.

Cua Huỳnh Đế:

Cua huynh de

Đây là món món hải sản ngon nức tiếng ở Bình Định. Cua Huỳnh đế được xem là vua của các loại cua bởi nó có mai đỏ vàng như một bộ long bào uy nghi của các nhà vua, hai bên có gai li ti sắc nhọn, hai chiếc càng to chắc khỏe bên trong đầy thịt. Cua thường sống trong những ngách đá trên biển Bình Định. Cua Huỳnh Đế có thịt thơm, chắc và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như cua nướng, cua hấp, khi ăn phải chấm kèm với muối tiêu chanh sẽ làm cho thịt cua tăng thêm vị ngon.

Mắm nhum Mỹ An:

Nhum có rất nhiều loại và có thể làm nhiều món như: nhum nướng mỡ hành, nướng phô mai, nhum nướng sa tế, nhum hấp nhưng trong đó còn cói một món đặc biệt từ nhum là mắm nhum. Loại dùng để làm mắm là nhum ta, màu đen. Mắm nhum có cách chế biến khá đơn giản nhưng tốn nhiều nguyên liệu. Một 100 kg nhum sống chỉ làm được chưa 2 kg nước mắm. Đây cũng là lý do loại mắm này hiếm có khó tìm và hơi đắt.

Tin tức khác: Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng và nhiều đặc sản hấp dẫn khác ở Tây Ninh

Bánh xèo Mỹ Cang:

Banh xeo My Cang

Bao gồm các thành phần đều là đặc sản ở địa phương, do người dân nơi đây tự trồng và sản xuất. Gạo được xay từ loại lúa ở cánh đồng khu Đông. Tôm là loại tôm đất sống ở vùng nước lợ trong đầm Thị Nại. Nước chấm được pha chế từ nước mắm nguyên chất và ăn kèm cùng với các loại rau sống tạo nên một hương vị dân dã nhưng tuyệt vời.

Tré Bình Định:

Được tạo hình như những chiếc “cán chổi” nhỏ xíu. Đây là một trong những món rất hợp để làm mồi nhậu của người dân nơi đây khi uống với rượu Bầu Đá. Nguyên liệu để làm nên món tré là thịt tai, thịt đầu, thịt ba chỉ cùng với mè, thính, riềng, ớt, lá ổi non và tỏi.

Phúc Hậu

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới