100%

Mùa sen về trên đất cố đô

17 - 04 - 2020

Trần Phúc Hậu

Mùa sen về trên đất cố đô

Đầu tháng 4, khắp khu vực hồ Tịnh Tâm, Đại Nội Huế... hoa sen bung nở, tỏa hương thơm ngát cả một vùng. Sen làm đẹp cho đất trời cố đô, tạo nên màu áo mới cho xứ Huế trầm mặc.

Tin tức khác: Hà Nội nên đàm phán về quảng bá du lịch trên CNN ra sao?

Những ngày tháng 4, hoa sen ở các đầm, hồ khu vực kinh thành Huế và vùng ven thành phố bắt đầu khoe sắc, tỏa hương trong gió. Sắc xanh của lá hòa quyện cùng nét tinh khiết của hoa sen trắng, tươi thắm của búp sen hồng, vẽ nên bức tranh thiên nhiên xứ Huế tuyệt đẹp.

Mua sen hong ve nen buc tranh thien nhien xu Hue tuyet dep

Mùa sen hồng vẽ nên bức tranh thiên nhiên xứ Huế tuyệt đẹp.

Sen là loài tinh khiết, từ lâu được xem là biểu tượng của Phật giáo. Ngoài ra, sen còn là Quốc hoa, gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của người Việt. Sở hữu nhiều nét văn hoá tín ngưỡng độc đáo và các đền chùa cổ kính, Huế được xem vùng đất Thần Kinh - "Kinh đô của các vị thần". Vì thế, hoa sen thường được trồng nhiều để phục vụ cho nhu cầu cúng bái, dâng lên bàn thờ tổ tiên trong các dịp lễ lớn như rằm tháng 4.

Trong làn nước mênh mông, từng cuốn sen già đâm xuống bùn sâu, tìm dưỡng chất để hạt bùi, hoa thơm, lá xanh tươi. Hương thơm trong lành, chân chất của sen như làm dịu mát nắng trời chói chang, oi ả. Lòng người vì thế cũng bình yên, thư thái hơn trong những ngày đầu hạ.

Ve dep cua nang tho xu Hue mua sen hong

Lá, cành, nhụy, cánh hoa, không một bộ phận nào của sen là không dùng đến. Trà được ướp cùng cánh sen thơm là thức quà được người dân xứ Huế mong chờ mỗi dịp hè đến. Thú thưởng trà sen tao nhã có từ thời nhà Nguyễn. Mỗi sáng sớm, nhà vua lên thuyền ngự lãm hồ sen, lấy sương đọng trên lá đun nóng, pha với trà được ủ trong hoa từ ngày hôm trước.

Trong buổi sớm mai, những búp sen e ấp, thanh tao gợi liên tưởng đến hình ảnh người con gái Huế dịu dàng. Tại khu vực hồ Tịnh Tâm, TP Huế, người đi đường không khỏi xuyến xao khi bắt gặp những bông sen trắng, hồng vươn cao trong bùn lầy, đón lấy nắng mai và khí trời cố đô.

Mua sen hong xu Hue

Rời xa phố Huế mộng mơ, trên những miền quê thanh bình, hoa sen cũng được trồng xen kẽ ở các cánh đồng lúa chín vàng. Trong những năm gần đây, hoa sen được trồng ở nhiều nơi như La Chữ, Hương Vinh, Quảng Điền...

Tin tức khác: Loạt địa điểm check-in thu hút du khách ở Phú Quốc

Khi sen vừa ra búp, người nông dân sẽ bắt đầu thu hoạch cho đến khi hết mùa hoa. Hoa sau khi thu hoạch sẽ được bán ở các chợ Đông Ba, Tây Lộc, những cơ sở sản xuất hạt, trà sen.. Sen hồ Tịnh Tâm xứ Huế nổi tiếng từ xa xưa, vốn được dùng để tiến vua, làm các món ăn, thức uống như chè hạt sen long nhãn, trà cung đình...

(Nguồn Hà Nhi/Zing.vn)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới