100%

Kinh nghiệm du lịch: Hòa Bình – Cái nôi văn hóa của người Việt cổ

11 - 12 - 2019

Trần Phúc Hậu

Kinh nghiệm du lịch: Hòa Bình – Cái nôi văn hóa của người Việt cổ

Nếu một ngày nào đó bạn đã cảm thấy chán đến những địa điểm du lịch quen thuộc như: Hà Nội, Sapa hay Đà Lạt. Thì Hòa Bình sẽ là một cái tên mới, hứa hẹn có nhiều điều hấp dẫn để cho bạn khám phá và trải nghiệm tại vùng đất Tây Bắc này.

Hòa Bình là cái nôi của người Việt cổ sinh sống cách đây hàng ngàn năm lịch sử, nơi đây ngày càng khẳng định mình có tiềm năng về du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm khám phá.

Tin tức khác: Kinh nghiệm du lịch: Kon Tum – Nàng tiên đang say giấc giữa đại ngàn

Ngoài những cảnh đẹp hữu tình, hùng vĩ, Hòa Bình còn có những đặc sản, văn hóa ẩm thực đa dạng phong phú làm nức lòng du khách phương xa, bên cạnh đó con người nơi đây luôn hiếu khách và vô cùng thân thiện. Còn chờ đợi gì nữa nào, hãy lên kế hoạch cho chuyến đi đến Hòa Bình thôi nào. Nhưng trước hết bạn phải bỏ túi cho riêng mình những kinh nghiệm hay ho để góp phần làm cho chuyến đi của bạn trở nên thuận lợi hơn nào.

Hoa Binh co canh vat nen tho

Hòa Bình có cảnh vật nên thơ.

Dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm du lịch Hòa Bình hữu ích mà chúng tôi dành cho bạn tham khảo và áp dụng vào chuyến đi của bạn.

Đến Hòa Bình vào thời điểm nào là thích hợp?

Hòa Bình là một tỉnh nằm ở vùng Tây Bắc của nước ta, nơi đây có thời tiết mát mẻ và dễ chịu vì nằm ở vùng núi cao. Bạn muốn đến với Hòa Bình vào bất cứ thời gian nào trong năm, nhưng thích hợp nhất là vào nững tháng hè, vì lúc này thời tiết và cảnh vật nơi đây được xem là đẹp nhất năm thích hợp cho các chuyến leo núi và du lịch nghỉ dưỡng.

Còn nếu bạn là người thích tiết trời se se lạnh thì đến Hòa Bình vào tháng 10 cho đến tháng 3 năm sau.

Di chuyển đến Hòa Bình:

Có nhiều cách để bạn di chuyển đến Hòa Bình, vì nơi đây gần với Hà Nội nên việc di chuyển đếy đây rất dễ dàng và thuận lợi.

May bay che mo dinh nui vao buoi chieu o Hoa Binh

Mây bay che mờ đỉnh núi vào buổi chiều ở Hòa Bình.

Từ Hà Nội bạn có thể mua vé xe tại các bến xe hoặc di chuyển bằng xe máy để đến Hòa Bình. Cung đường từ thủ đô đến Hòa Bình dễ dàng di chuyển, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên đi vào mùa khô từ tháng 4 đến tháng 6, đi vào mùa mưa đường xá rất khóa khăn trong việc di chuyển.

Từ Thành phố Hồ Chí Minh bạn mua vé máy bay để bay ra Hà Nội, rồi sau đó bạn bắt xe hoặc thuê xe máy để di chuyển đến Hòa Bình.

Những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hòa Bình:

Đến với Hòa Bình bạn có thể khám phá các điểm du lịch độc đáo ở đây như Thác Bờ, Hang Rết, Thung Nai, động Hoa Tiên, vùng rừng nhiệt đới nguyên sinh Pù Noọc, thung lũng Mai Châu thơ mộng...

1. Thung Nai – Nét đẹp tự nhiên độc đáo của Hòa Bình:

Thung Nai – Cái tên khiến người ta liên tưởng ngay tới một thung lũng đầy nai, những chú nai vành ngơ ngác giương đôi mắt tròn xoe. Ngày nay, Thung Nai chẳng còn bóng nai vàng nhưng vẻ đẹp thần tiên của nó vẫn vẹn nguyên như thuở nào.

Khu du lich ho Thung Nai

Khu du lịch hồ Thung Nai.

Từ Hà Nội di chuyển theo đường quốc lộ 6 khoảng 100km, người ta như lạc một thế giới thần tiên. Một hồ lớn được bao bọc bởi những dãy núi trùng trùng điệp điệp. Thấp thoáng đâu đó trên mặt hồ xanh ngắt là những hòn đảo nhỏ nhỏ như những nét chấm phá ngẫu nhiên của tạo hóa. Còn gì tuyệt vời hơn một buổi sáng đẹp trời, ngồi thuyền luồn lách qua những hòn đảo nhấp nhô ấy, hít hà cái hương trời thanh khiết, ngắm từng đàn cá đang tung tăng đùa giỡn dưới làn nước trong vắt kìa rồi đẩy mái chèo tìm về những động sâu trong lòng núi.

2. Mai Châu – Nét đẹp duyên dáng của người con gái Tây Bắc:

“Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”

Khi nhắc đến Mai Châu mọi người đều nhớ tới bài thơ Tây Tiến, những câu thơ ấy đã giúp chúng ta hiểu được một phần nào về vùng đất này. Đến với Mai Châu bạn sẽ được chiêm ngưỡng được cảnh đẹp hùng vĩ của vùng núi này.

Nang chieu qua Mai Chau tao nen khung canh dep

Nắng chiếu qua Mai Châu tạo nên khung cảnh đẹp.

Mai Châu luôn biết cách để thu hút đông đảo khách du lịch bởi sự, trong suốt chặng đường khám phá nơi đây, từ những đoạn đèo thách thức mọi người nhìn xuống dưới là bao la cây cối ẩn hiện giữa mây trời, những bản làng giản dị hay cho tới những thửa ruộng bậc thang, thung lũng hoa với các con suối đẹp như thơ và cả món ăn miền núi có hương vị khá lạ miệng.

3. Cửu thác Tú Sơn – Những con thác kỳ vĩ của vùng cao:

Cửu thác Tú Sơn là con thác có 9 dòng thác đổ về hạ nguồn, mỗi dòng thác trong hệ thống đều sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của riêng mình, vừa có nét riêng biệt nhưng chúng cũng có nét hòa quyện lại với nhau.

Cuu thac Tu Son la mot trong nhung thac nuoc dep o Hoa Binh

Cửu thác Tú Sơn là một trong những thác nước đẹp ở Hòa Bình.

Đối với những bạn đam mê thể loại trekking (một hình thức du lịch đi bộ băng qua những nơi nguy hiểm) thì nơi đây sẽ là địa điểm  dành cho bạn, bạn sẽ phải bước đi trong khu rừng nguyên sinh với không gian rộng lớn và bầu không khí vô cùng trong lành.

4. Hồ thủy điện Hòa Bình – Hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á:

Khi nhắc đến Hòa Bình bạn sẽ nghĩ ngay đến thủy điện Hòa Bình, là thủy điện đầu tiên được xây dựng ở nước ta. Nơi đây không chỉ tự hào là nơi cung cấp nguồn điện cho khu vực phía Bắc, mà ở đây còn sở hữu cảnh đẹp là du khách muốn đặt chân đến.

Ho Thuy dien Hoa Binh ho nuoc nhan tao lon nhat Dong Nam A

Hồ thủy điện Hòa Bình hồ nước nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á.

Hồ có chiều dài 70km, trải rộng trên địa bàn của 17 xã. Trong khu vực lòng hồ có tới 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo được hình thành từ đá vôi với diện tích 116ha và 36 đảo đất có diện tích gần 160ha.

Tin tức khác: Kinh nghiệm du lịch: Quảng Bình – “Việt Nam thu nhỏ” ở dãy đất miền Trung

Cảnh quan môi trường trên lòng hồ có nhiều cảnh đẹp, mặt nước mênh mong, núi non và những hang động hùng vĩ, đền thờ đó là những điều mà khiến du lịch lòng hồ thu hút rất nhiều khách du lịch đến với Hòa Bình.

5. Thung lũng Ba Khan:

Khách du lịch đến với Hòa Bình thường đi qua Thung Khe dừng chân bên chân đèo sẽ phát hiện ra ngay một thung lũng Ba Khan trầm mặc, đắm chìm trong biển sương mờ huyền ảo giống như một xứ sở thần tiên khác lạ.

Thung lung Ba Khan dep nhu tranh ve

Thung lũng Ba Khan đẹp như tranh vẽ.

Ở Ba Khan tràn ngập những cây trúc mọc trải dài, hàng năm khách du lịch đổ về nơi đây rất nhiều nhưng nơi đây vẫn giữ được nét truyền thống của người Mai Châu. Nhìn từ trên cao, những ngôi nhà bị rừng trúc và cây cối bao phủ chỉ còn mái nhỏ đơn sơ đẹp tựa tranh vẽ.

Ẩm thực du lịch Hòa Bình:

Ở Hòa Bình có nhiều dân tộc anh em sinh sống, cho nên nền ẩm thực ở nơi đây rất phong phú và đa dạng, mang nhiều màu sắc của mỗi dân tộc, mang đậm chất hơi thở của núi rừng Tây Bắc.

1. Cơm lam Mường Động:

Đây là một món ăn rất nổi tiếng của người Mường Động thuộc huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Được chế biến từ những hạt nếp trồng ở các thửa ruộng bậc thang hoặc nếp cái hoa vàng, cơm lam ở đây có hương vị rất riêng biệt mang nét đặc trưng ở nơi đây.

Com lam muong dong

Cơm lam có vị thơm ngon và chút beo béo của gạo nếp, nước dừa quyện vào mùi tre nứa tự nhiên tạo nên một hương vị ẩm thực dân dã, làm say lòng nhiều du khách bốn phương.

2. Cá nướng Sông Đà:

Ca nuong song Da

Nhờ có dòng sông Đà hùng vĩ chảy qua mà tỉnh Hòa Bình có nguồn thủy sản vô phong phú. Những con cá ở đây sau khi bắt lên sẽ được chế biến kỳ công thành nhiều món ăn khác nhau. Một trong những số đó là món cá nướng khiến cho nhiều người mê mẩn.

3. Gà nấu măng chua:

Gà nấu măng chua là một món ăn rất ưa chuộng ở Hòa Bình đặc biệt là vào những ngày trời nắng nóng của khu vực Tây Bắc. Vị chua của măng sẽ làm cho vị giác của bạn trở nên muốn ăn thêm một phần nữa.

Ga nau mang chua

Nếu nói đến món gà nấu măng chua thì phải kể đến gà được nuôi ở Lạc Sơn và măng rừng tươi ngon ở đây là những đặc sản rất nổi tiếng ở Hòa Bình. Người dân ở nơi đây rất tinh tế và khéo léo khi kết hợp 2 nguyên liệu đặc trưng trong vùng, tạo nên một món ăn hài hòa, hương vị thanh sắc.

4. Xôi nếp Mai Châu – nhớ về những ngày Tây Tiến:

là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc vào mỗi dịp lễ, Tết hay ngày hội. Được làm từ gạo nếp nương thơm ngon nổi tiếng, món ăn này hấp dẫn thực khách bởi vẻ ngoài bắt mắt cùng độ dẻo thơm, hòa quyện, đúng với đặc trưng của loại gạo này.

Xoi nep Mai Chau

Xôi nếp nương được nấu từ các nguyên liệu có màu sắc khác nhau, được chiết xuất từ thiên nhiên. Đây chính là nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực các vùng miền dân tộc trên đất nước.

5. Thịt trâu lá lồm:

Đây là món ăn khá nổi tiếng và là đặc sản ở Hòa Bình, món ăn này rất được lòng du khách nhờ hương vị thơm ngon và lạ miệng.

Thit trau la lom

Món thịt trâu lá lồm phải hầm thịt rất lâu, thịt trâu chín mềm sẽ đượm vị chua của lá, béo ngậy của gạo, ăn rất là vừa miệng. Món ăn này thường được chế biến trong các dịp lễ Tết hoặc đám cưới...

Lưu trú ở đâu khi đến Hòa Bình?

1. Mai Chau Sunset Boutique Hotel:

Mai Chau Sunset Boutique Hotel

Địa chỉ: Poom Coọng, Huyện Mai Châu, Hòa Bình

2. Hoa Binh 2 Hotel:

Hoa Binh 2 Hotel

Địa chỉ: 395 An Dương Vương, Thành phố Hòa Bình, Hòa Bình

3. Mai Chau Lodge:

Mai Chau Lodge

Địa chỉ: Thị trấn Mai Châu, Huyện Mai Châu, Hòa Bình

Phúc Hậu

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới