100%

Du lịch Việt Nam giảm sâu chưa từng có vì dịch bệnh

29 - 03 - 2020

Trần Phúc Hậu

Du lịch Việt Nam giảm sâu chưa từng có vì dịch bệnh

Khách quốc tế đến Việt Nam du lịch trong tháng 3-2020 giảm sâu chưa từng có, lượng khách giảm lên đến 68,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó hai thị trường khách du lịch trọng điểm là Trung Quốc và Hàn Quốc giảm hơn 90%.

Tin tức khác: Khách sạn Đà Nẵng dừng nhận khách từ ngày 28-3 đến 15-4

Khách quốc tế giảm sâu:

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 3-2020, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm 63,8% so với tháng trước và giảm 68,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I của năm 2020, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt người, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 3-2020 chỉ đạt 33.200 lượt, giảm 91,5%, khách Hàn Quốc cũng chỉ đạt được 28.700 lượt, giảm 91,4%.

Các thị trường khách chủ yếu của du lịch Việt như Đài Loan, Nhật Bản, Canada, Mỹ... đều giảm từ 40-80%. Ba thị trường tăng trưởng trong tháng qua được ghi nhận là Campuchia tăng 226,9%, Lào tăng 57,5% và Nga tăng 4,9%.

Đáng chú ý, thị trường du khách Nga chỉ thực sự bị tạm ngưng khi Việt Nam chính thức áp dụng việc tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài đến Việt Nam để kiểm soát dịch từ ngày 18-3.

Doan du khach 20 nguoi den tu Phap la nhung vi khach cuoi cung cua TPHCM trong nhung ngay chong dich

Đoàn du khách 20 người đến từ Pháp là những vị khách cuối cùng của TPHCM trong những ngày chóng dịch.

Trước đó, nhiều du khách Nga vẫn ồ ạt đổ về các bãi biển ở Việt Nam ngay trong mùa dịch theo những chuyến bay thuê bao.

Năm 2019, Việt Nam đã đón 646.524 lượt khách Nga, trở thành thị trường khách lớn thứ 6 của du lịch Việt Nam.

Xét về nhóm khách châu Âu, so với cùng kỳ năm ngoái, khách đến từ châu Âu giảm 27,5%, trong khi dó du khách đến từ thị trường châu Mỹ giảm 67,9%, châu Úc giảm 49,9% và châu Phi giảm 37,8%.

Tại TP.HCM, trừ chợ Bến Thành và các khách sạn vẫn phục vụ du khách bình thường thì những dịch vụ không cần thiết đã được yêu cầu đóng cửa, bao gồm các điểm tham quan, du lịch.

Tat ca cac thi truong khach quoc te den Viet Nam deu giam trong thang 3

Tất cả các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đều giảm trong tháng 3.

Đây là những biện pháp được triển khai theo yêu cầu của Thủ tướng trong hai tuần tới, được xem thời điểm vàng để cả nước cùng nhau chống dịch.

Hiện Sở Du lịch TP.HCM đã yêu cầu các địa điểm tham quan du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn tạm ngừng mọi hoạt động đưa đón khách đến các điểm tham quan du lịch. Các công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng tạm dừng nhận du khách đến các điểm tham quan du lịch trong thời gian này.

Trước đó, từ ngày 15-3, TP.HCM cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh rạp chiếu phim, karaoke, quán bar, vũ trường, nhà hàng... 

Tin tức khác: Tạp chí Anh giới thiệu 4 resort khi đến Việt Nam du lịch

Trong nhiều ngày qua, TP còn vẫn lác đác du khách quốc tế lưu lại đây tránh dịch, một số điểm tham quan vẫn đón khách lẻ. 

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết từ đây đến hết tháng 4 họ không còn đón đoàn khách nào nữa khi Chính phủ yêu cầu cách ly tập trung với người nhập cảnh từ nước ngoài về để hạn chế lây lan dịch, các hãng hàng không liên tục ra thông báo ngừng bay.

Hoạt động du lịch tại Việt Nam gần như tê liệt khi cả nước đang căng mình chống dịch.

Thách thức vẫn còn ở phía trước:

Năm 2020 ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 20,5 triệu lượt du khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch sẽ đạt 830.000 tỷ đồng. Tuy nhiên trong bối cảnh bệnh dịch đang diễn biến phức tạp như hiện nay, mục tiêu này có thể rất khó đạt được.

TPHCM vang lang vi dich benh

TPHCM vắng lặng vì dịch bệnh.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, nếu dịch bệnh được khống chế vào tháng 4, thì ngành du lịch cũng phải mất ít nhất là 7 tháng để phục hồi lại tốc độ tăng trưởng.

Tin tức khác: Huế đóng cửa tất cả các hàng quán, địa điểm du lịch để chóng dịch

Không chỉ riêng Việt Nam, ảnh hưởng của dịch bệnh, du lịch trên toàn cầu cũng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng đóng băng kinh khủng nhất trong lịch sử nhân loại. Ước tính, doanh thu du lịch quốc tế có thể sẽ bị thiệt hại 80 tỷ USD. Con số này được cho là sẽ còn tiếp tục tăng cao nếu như dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và kéo dài trong thời gian sắp tới.

Phúc Hậu

Theo Tiền PhongDân Trí

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới