100%

Đến Huế nên thưởng thức đặc sản nào?

15 - 02 - 2020

Trần Phúc Hậu

Đến Huế nên thưởng thức đặc sản nào?

Cố đô Huế được biết đến là nơi có những món ăn mang đậm chất cung đình cổ xưa, nhưng bên cạnh đó, ở Huế còn có nhiều đặc sản được nhiều du khách yêu thích bởi những món ăn này. Món ngon ở đây được chế biến khá đơn giản và thưởng thức theo phong cách cung đình nhưng được bán ở nhiều đường phố với giá bình dân. Đặc sản Huế đã được ghi danh vào bảng “xếp hạng” những món cần phải thử một lần trong đời khi du lịch đến đây.

Tin tức khác: Những đặc sản làm nức lòng du khách ở xứ “hoa vàng cỏ xanh” Phú Yên

Vậy đặc sản ở Huế là thứ gì, có phong phú không? Đó là nhiều câu hỏi mà du khách hay thường xuyên để giải đáp thắc mắc này chúng tôi mời các bạn xem qua bài viết dưới đây nhé!

Cơm hến Huế:

Du lịch đến Huế mà chưa ăn được món cơm hến thì chưa gọi là đến Huế đâu. Cơm hến Huế tuy là món ăn dân dã xuất hiện ở khắp mọi nơi dù là ở thôn xóm hay đường quê thì vẫn ngửi được hương vị. Cơm hến được làm từ gạo nấu chín và để nguội. Sau đó người nấu cho thêm phần thịt hến cùng các gia vị, thêm tóp mỡ được chiên giòn. Cơm hến có thêm chút mắm ruốc Huế vừa bùi, chát, cay và hăng, khi ăn món này du khách phải ăn kèm cùng các loại rau sống, bắp chuối, giá đỗ.

Com hen la dac san noi tieng cua Hue

Cơm hến là đặc sản nổi tiếng của Huế.

Cơm hến ngon nhất ở Huế vẫn là ở cồn Hến, hoặc quán chị Nhỏ, bán trong ngõ đường Phạm Hồng Thái, góc giao với Trương Định – nhưng chỉ bán buổi sáng, đến trưa là hết, hoặc không thì ăn ở số 2 Trương Định. Cơm hến Huế khá rẻ, một tô chỉ có giá khoảng 10k.

Mắm cố đô:

Nhắc tới thương hiệu mắm cố đô khách du lịch đến Huế ai cũng phải nhớ đến món ăn này, hương vị đậm đà của mắm là thứ mà khiến cho nhiều người háo hức mua về làm quà mỗi khi đặt chân đến với Huế thơ mộng.

Mắm ở đây bao gồm các loại mắm như: mắm cá rò, mắm tôm chua, mắm cá cơm, mắm dút (tép), mắm dưa gang, mắm dưa cá, mắm ruốc,… Sản phẩm mắm cố đô được làm theo cách truyền thống, và ủ theo cách tự nhiên cho nên món này đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân bạn và cả gia đình bạn.

Mắm sò Lăng Cô:

Đến với Huế bạn nhất định phải thử qua món ăn này. Mắm sò có màu đỏ tươi nhìn bắt mắt , sệt sệt và có hương vị thơm ngon sẽ khiến bạn khó cưỡng lại được.

Mắm tôm chua:

Mam tom chua mon ngon o Hue

Mắm tôm chua món ngon ở Huế.

Nếu đã nhắc đến món mắm sò Lăng Cô thì phải nhắc đến món mắm tôm chua.  Để làm ra được món mắm tôm chua này, yêu cầu người thợ cần phải lựa chọn những con tôm đất, tôm rằn, tôm chắc thịt được đánh bắt ở Phá Tam Giang. Như vậy món mắm tôm chua mới ngon và chất lượng.

Nem chua:

Có thể nói, nem và tré là một cặp bài trùng của đặc sản Huế. Bạn đi ra chợ nào ở Huế đều có thể bắt gặp được món nem với tré đều bày bán chung với nhau ở các quầy hàng.

Món nem Huế rất đặc biệt vì bên trong nem có một hạt tiêu và ớt nằm ở giữa, vị chua chua, không có vị ngọt như nem ở Lai Vung (Đồng Tháp). Không biết lý do tại sao mà nem chua ở Huế lúc nào cũng có hạt tiêu và miếng ớt đỏ nằm trên cùng.

Bánh bột lọc:

Ở Huế loại bánh này được chia ra thành hai loại một loại được gói bằng lá dong hoặc lá chuối và loại còn lại là bánh trần sẽ không có lá gói bên ngoài. Nhưng dù là bánh gói lá hay không gói lá thì điểm hấp dẫn của món ăn này chính là phần bột lọc trong suốt thấy được cả phần thịt tôm bên trong nhìn rất bắt mắt. Phần nhân của bánh thường được làm từ các nguyên liệu như thịt heo, tôm nguyên con, khi ăn sẽ đi kèm với nước mắm chua ngọt có chút cay đúng vị Huế.

Tin tức khác: Đặc sản Hà Nội mua gì và ăn gì?

Bún bò Huế:

Bun bo Hue noi tieng gan xa

Bún bò Huế nổi tiếng gần xa.

Bún bò Huế được xem là món ăn đặc trưng của vùng đất cố đô, bún bò ngon là nhờ cách nấu nước dùng. Vị cay nồng của ớt, hương thơm của sả, một ít mắm ruốc kết hợp cùng nhau làm dậy lên mùi vị vô cùng đặc trưng của Huế. Khi du lịch đến Huế bạn sẽ ăn món này ở bất kỳ nơi đâu dù là vỉa hè hay nhà hàng sang trọng, đây là món ăn sẽ khiến bạn yêu thêm mảnh đất này với vị ngon của từng thìa nước dùng thơm lừng, đậm đà. Không ngoa khi nói rằng đặc sản Huế khó lòng nào có thể đầy đủ nếu thiếu đi món bún bò.

Trà cung đình Huế:

Tra cung dinh

Trà Cung Đình là một trong những loại trà được kết hợp một cách tinh tế giữa rất nhiều loại thảo dược quý hiếm như: tim sen, khổ qua, vối nụ, atiso, hảo quyết minh, hồi hoa, hồng táo, hoa hòe, cúc hoa, hoài sơn, đại táo, cỏ ngọt, cam thảo Bắc, hoa lài tất cả những loại thảo dược này đều được lựa chọn và sơ chế một cách rất tỉ mỉ, công phu, đem lại hương vị thơm ngon, thanh mát. Xưa kia, đây là loại trà chỉ phục vụ cho vua chúa, nhưng ngày nay được sản xuất một rộng rãi hơn để bất cứ ai muốn tìm lại những hương vị xưa cũ đều có thể tìm mua và thưởng thức nó một cách dễ dàng hơn.

Phúc Hậu

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới