100%

Tất tần tật về những kinh nghiệm khi đến Phố cổ Hội An

18 - 11 - 2019

Trần Phúc Hậu

Tất tần tật về những kinh nghiệm khi đến Phố cổ Hội An

Có lẽ ở Việt Nam, không có đô thị nào hấp dẫn du khách hơn phố cổ Hội An (Quảng Nam) khi nhiều người đến đây nhiều lần vẫn không thấy chán bởi một sự cuốn hút lạ kỳ, khó lý giải. Bài viết này sẽ bật mí cho bạn bộ bí kíp du lịch Hội An cực kỳ hữu ích.

Hội An nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam. Đến với Hội An, bạn sẽ đắm mình vào không gian văn hóa truyền thống với các làng nghề xưa như làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà, làng đúc đồng Phước Kiều… Kiến trúc của hội an đan xen văn hóa của Nhật, Trung và Việt Nam. Các di tích như Hội Quán Phúc Kiến, Chùa Cầu, miếu Quan Công hay Chùa Ông và nhà thờ tộc Trần. Các món ăn cao lầu, mì Quảng, bánh xèo và lễ hội đua ghe cũng là những yếu tố thu hút nhiều người đến với du lịch Hội An.

Tin tức khác: Bến đỗ mới của giới tỉ phú là ở đâu?

Nếu ai đó nói Hội An thường quá, Hội An chỉ có xe đạp và Tây, Hội An chật chội và cũ rích... thì chắc hẳn họ chỉ là những lữ khách chợt đến rồi chợt đi, chưa từng một lần sống với cổ thị.

Hoi An co kinh khep nep ben dong song Thu Bon

Hội An cổ kính khép nép bên dòng sông Thu Bồn

Đi qua bao thăng trầm của thời gian, Hội An dường như luôn mang một chút gì đó hoài niệm. Những căn nhà cổ kính, ngõ nhỏ quanh co, đèn lồng đủ sắc... tất cả quyện thành một thành phố đầy thú vị. Nếu muốn hiểu vì sao nơi này có thể gieo vào lòng du khách biết bao thương nhớ, có lẽ, bạn phải đi và ngắm nhìn thành phố chậm hơn chút nữa.

Du lịch Hội An mùa nào thích hợp?

Thời điểm du lịch Hội An tuyệt nhất là từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm, trời ít mưa, khí hậu dễ chịu. Tránh đi vào mùa hè vì nhiệt độ tăng cao, rất oi bức. Mùa mưa từ tháng 10 – tháng 11 cũng có nhược điểm là không gian ẩm ướt do mưa nhiều và nặng hạt.

Ve dep cua Hoi An da lam phai long rat nhieu du khach

Vẻ đẹp của Hội An đã làm phải lòng rất nhiều du khách

Bạn hãy đến thăm Hội An vào ngày 14, rằm âm lịch hàng tháng để tham dự đêm phố cổ. Vào dịp này bạn sẽ có cơ hội được tận mắt nhìn ngắm những chiếc đèn lồng đỏ rực giăng khắp phố, một khung cảnh đặc trưng của Hội An vào dịp lễ.

Di chuyển đến phố cổ Hội An:

Từ Hà Nội hoặc Sài Gòn đều có tuyến xe lửa đến Đà Nẵng (tuyến Bắc – Nam), giá vé dao động từ 400.000đ đến 1.200.000 VND tùy loại tàu và loại ghế. Mất từ 14 đến 20 tiếng để đi từ hai thành phố này đến Đà Nẵng bằng xe lửa.

Xe khách: tốn khoảng 400.000 – 500.000 VND. Xe Hoàng Long, Hlink, Mai Linh, Thuận Thảo. Thời gian 18 đến 20 tiếng từ Hà Nội/Sài Gòn đến Đà Nẵng.

Vì điểm trung chuyển đến Hội An chủ yếu hiện nay là bến tàu, xe Đà Nẵng. Từ đó bạn có thể bắt xe bus/taxi đi Hội An rất thuận tiện.

Tin tức khác: Du lịch Vũng Tàu và những kinh nghiệm đáng để cập nhật

Đi từ hướng Hà Nội cũng có thể chọn điểm dừng tại ga Tam Kỳ (Quảng Nam), tại đây bắt xe đi Hội An.

Nếu xuất phát từ hướng TP. HCM bạn có thể chọn chuyến xe ra miền Bắc hoặc Đà Nẵng, sẽ đi ngang và dừng tại Hội An.

Lưu ý: Từ thành phố Đà Nẵng đi về Hội An có hai cách:

Bạn có thể đi theo quốc lộ 1 về phía Nam khoảng 27km đến đường Vĩnh Điện rồi rẽ trái thêm 10km là đến Hội An.

Con đường thứ hai gần hơn, vắng hơn, đi từ Trung Tâm Đà Nẵng qua cầu sông Hàn, vào tỉnh lộ Đà Nẵng – Hội An, đến Hội An khoảng 30km.

Phương tiện đi lại ở Hội An:

Hội An có đầy đủ các dịch vụ giao thông như xe bus, taxi, xe ôm, xích lô

Giá thuê xe máy từ 120.000 – 150.000 VNĐ/ngày.

Nhưng thú vị nhất khi đến thăm Hội An vẫn là đi bộ hoặc thuê xe đạp vòng quanh khu phố để cảm nhận nét đặc biệt của nơi này. Giá thuê một chiếc xe đạp là 30.000VND/ngày.

Xe dap la lua chon hang dau khi di dao o Hoi An

Xe đạp là lựa chọn hàng đầu khi đi dạo ở Hội An

Các số điện thoại cần biết khi bạn du lịch đến Hội An:

Công an thành phố Hội An: 0510 3861204

Bưu điện Hội An: 0510 3861635

Bệnh viện Hội An: 0510 3864750

Taxi Hội An: 0510 3919919

Tư vấn du lịch: 0510 3910919

Những điểm du lịch không thể bỏ qua khi du lịch Hội An:

1. Chùa Cầu:

Chua cau duoc xem la bieu tuong du lich cua pho co Hoi An

Chùa cầu được xem là biểu tượng du lịch của phố cổ Hội An

Chùa Cầu là viên ngọc giữa lòng Hội An. Cầu xây dựng vào cuối thế kỷ 16 và được gọi là cầu Nhật Bản. Ở giữa cầu có một ngôi miếu nhỏ thờ Huyền Thiên Đại Đế. Cầu có mái che khá độc đáo cùng các kết cấu, họa tiết trang trí thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa các phong cách kiến trúc Việt, Hoa, Nhật, và cả phương Tây.

2. Hội quán Phúc Kiến:

Hoi quan Phuc Kien net kien truc Trung Hoa giua long pho hoi

Hội quán Phúc Kiến nét kiến trúcTrung Hoa giữa lòng phố Hội

Tương truyền, tiền thân của Hội quán là một gian miếu nhỏ thờ pho tượng Thiên Hậu Thánh Mẫu (bà chúa phù hộ cho thương nhân vượt sóng gió đại dương) vớt được tại bờ biển Hội An vào năm 1697. Qua nhiều lần trùng tu, với sự đóng góp chủ yếu của Hoa Kiều bang Phúc Kiến, hội quán càng trở nên rực rỡ, khang trang góp phần tô điểm diện mạo kiến trúc đô thị cổ Hội An.

3. Hội quán Triều Châu:

Hoi quan Trieu Chau hay con goi la chua Am Bon toa lac tai 157 Nguyen Duy Hieu Hoi An

Hội quán Triều Châu hay còn gọi là chùa Âm Bổn, tọa lạc tại 157 Nguyễn Duy Hiệu - Hội An

Hội quán được Hoa Kiều bang Triều Châu xây dựng vào năm 1845 để thờ Phục Ba tướng quân Mã Viện – vị thần giỏi chế ngự sóng gió giúp cho việc đi lại buôn bán trên biển được thuận buồm xuôi gió, đắc lợi. Hội quán có giá trị đặc biệt về kết cấu kiến trúc với bộ khung gỗ chạm khắc tinh xảo, cùng những họa tiết, hương án trang trí bằng gỗ và những tác phẩm đắp nổi bằng sành sứ tuyệt đẹp.

4. Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An:

Xuong thu cong my nghe Hoi An noi duoc xe la cai noi van hoa cua nguoi dan pho Hoi

Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An được xem là cái nôi văn hóa của phố Hội

Xưởng quy tụ hầu hết các ngành nghề thủ công truyền thống của Hội An và Quảng Nam như dệt chiếu, dệt vải, gốm, sơn mài… Vào thăm xưởng, du khách sẽ tìm thấy khung cảnh thanh bình êm ả của một hình ảnh làng quê Việt Nam, được tận mắt chứng kiến đôi bàn tay khéo léo và kỹ năng tuyệt vời của các nghệ nhân, tạo nên những sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo và đặc sắc. Du khách có thể tham gia một vài khâu trong quá trình sản xuất của các nghề và mua một vài sản phẩm về làm kỷ niệm.

5. Làng Gốm Thanh Hà:

Lang gom Thanh Ha la mot trong nhung lang gom co tieng o mien Trung

Làng gốm Thanh Hà là một trong những làng gốm có tiếng ở miền Trung

Vào thế kỷ 16, 17, Thanh Hà là một ngôi làng rất thịnh đạt, nổi tiếng về các mặt hàng gốm, đất nung được trao đổi, bán buôn khắp các tỉnh miền Trung Việt Nam. Nghề gốm của làng có nguồn gốc xuất xứ từ Thanh Hóa, sau khi tiếp thu được một số vốn liếng kỹ thuật thì đã hình thành làng gốm như ngày nay. Sản phẩm chủ yếu là các đồ dùng phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày như chén, bát, chum, vại, bình hoa, chậu cảnh, hình thù các con giống… mang nhiều kiểu dáng, màu sắc rất phong phú và đặc biệt nhẹ hơn so với các sản phẩm cùng loại của địa phương khác.

6. Tham quan đảo Cù Lao Chàm:

Cù Lao Chàm gồm 7 hòn đảo nhỏ là Hòn Lao, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Tai, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Lá, Hòn Ông. Cù Lao Chàm nổi bật về đa dạng sinh học với rừng tự nhiên, bãi biển đẹp, rạn san hô và nhiều loài thủy sản có giá trị.

Cu Lao Cham hon dao con giu duoc net hoang so o Hoi An - Quang Nam

Cù Lao Chàm hòn đảo còn giữ được nét hoang sơ ở Hội An - Quảng Nam

Nếu đi bụi, du khách có thể trải nghiệm cảm giác đêm ở Cù Lao Chàm, chỉ cần thuê một cái lều (50.000VND) + đóng tiền lưu trú qua đêm là 20.000VND. Tắm biển Cù Lao Chàm nên cẩn thận con sứa trong veo, chạm vào người sẽ mẩn ngứa một lúc khá khó chịu.

Tin tức khác: Hà Giang tổ chức hội thảo thúc đẩy kinh tế du lịch các tỉnh Đông - Tây Bắc

Thông tin thêm: Có 21 điểm phải mua vé mới được vào tham quan khi du lịch Hội An. Khách trong nước: 60.000 đồng/vé/3 điểm tham quan; khách nước ngoài: 120.000 đồng/vé/6 công trình văn hóa. Chính sách miễn giảm: Đi 15 khách được miễn một vé; đoàn đi 8 khách miễn phí hướng dẫn viên; trẻ em dưới 16 tuổi được tham quan miễn phí. Nơi mua vé: Văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An.

Ẩm thực của du lịch Hội An:

Phố cổ Hội An tuy nhỏ nhưng văn hóa ẩm thực lại vô cùng phong phú. Sau đây là một số món ngon và địa chỉ để bạn thưởng thức khi đến với địa danh đặc biệt này:

1. Cơm gà Phố Hội:

Com ga Pho Hoi la mon an khong the bo qua khi den voi Hoi An

Cơm gà phố Hội là món ăn không thể bỏ qua khi đến với Hội An

Với tất cả sự khéo léo tỉ mỉ trong cách chế biến, người Hội An đã tạo ra một món cơm gà đủ tạo dấu ấn để người ta cho nó một cái tên riêng: Cơm gà phố Hội. Cơm gà phố Hội ăn với hành tây, đu đủ chua, rau thơm Trà Quế, còn có một chén súp trộn tim, gan, cật gà ăn kèm càng tăng thêm phần hấp dẫn.

2. Cao Lầu:

Cao lau dich thi la mot mon an linh hon cua nguoi Hoi An

Cao lầu đích thị là một món ăn linh hồn của người Hội An

Nhiều người dân sống lâu năm ở phố cổ nói cao lầu xuất hiện ở Hội An từ thế kỷ 17. Có lẽ vì thế mà món này chịu ảnh hưởng khá nhiều từ ẩm thực của người Hoa cũng như món mì lạnh Udon của người Nhật. Tuy vậy, cao lầu Hội An vẫn mang đậm nét riêng và duy chỉ có Hội An mới có món Cao Lầu đúng chất.

3. Bánh đập – hến xào:

Banh dap cung la mon an mang dam chat tinh than pho co

Bánh đập cũng là món ăn mang đậm chất tinh thần phố cổ

Miếng bánh đập giòn rụm tan trong miệng ăn kèm với hến xào vừa miệng là món ăn chơi cực hấp dẫn ở Hội An.

4. Bánh mì Phượng:

Website am thuc quoc te da binh chon banh mi Phuong la banh mi ngon noi tieng the gioi

Website ẩm thực quốc tế đã bình chọn bánh mì Phượng là "bánh mì ngon nổi tiếng thế giới"

Nằm tại số 2B Phan Châu Trinh, Hội An, Quảng Nam, bánh mì Phượng được nhiều người dân thổ địa và du khách, website uy tín bình chọn: “Bánh mì ngon nhất Hội An,” “Bánh mì ngon nhất Việt Nam,” “Bánh mì ngon nổi tiếng thế giới”… Bạn chỉ cần gõ cụm từ “best banh mi in Vietnam” trên google sẽ cho kết quả “Bánh mì Phượng” ở Hội An.

Ở đâu khi du lịch Hội An?

Là thành phố du lịch, đặc biệt thu hút du khách nước ngoài nên Hội An không thiếu các khách sạn tiện nghi, ngay trung tâm thành phố giá phòng khá cao, nhưng khó có phòng trống. Du khách nên đặt phòng trước ít nhất 2 tháng để có giá tốt. Vào mùa cao điểm, nếu đặt muộn có thể tìm phòng xa khu trung tâm như đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn gần bến xe, đường Thái Phiên.

Victoria Hoi An Beach Resort & Spa la mot trong nhung khach san sang trong bac nhat tai day

Victoria Hoi An Beach Resort & Spa là một trong những khach sạn sang trọng bậc nhất tại đây

Một số nơi lưu trú khi đến Hội An cho du khách tham khảo:

Khu nghỉ dưỡng Four Seasons The Nam Hải Hội An

Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An

Khu nghỉ dưỡng Victoria Hội An Beach Resort & Spa

An Bàng Seaside Village

Red Flower Cottage Homestay

Mua gì khi đi Hội An?

Du khách đến Hội An thường mua những chiếc đèn lồng xinh xắn về làm quà.

Các loại bánh bạn có thể mua về làm quà như: bánh in, bánh đậu xanh, bánh ít lá gai

Banh dau xanh Hoi An mon an vat duoc nhieu du khach yeu thich

Bánh đậu xamh Hội An được nhiều du khách yêu thích

Tương ớt Hội An là món đặc biệt, cay nồng lại thơm.

Những thứ khác: Đồ lụa tơ tằm, khắc gỗ, đồ thêu ren, đồ lưu niệm, đồ đá…

Đối với một số người, Hội An là tuổi trẻ. Khi thanh xuân còn tràn đầy, họ hào hứng nhìn ngắm khắp nơi, ăn những đặc sản ngon nhất, tề tựu trong những cuộc vui đầy ắp tiếng cười. Nhưng Hội An cũng là tuổi già, khi người ta lặng lẽ ngồi trên bậc thềm, tìm bạn đối ẩm, chơi cờ. Từ lứa đôi đến những kẻ độc hành, ai cũng có thể đến nơi này. Và dù bạn là ai, thành phố này sẽ không bao giờ khiến bạn phải thất vọng.

Phúc Hậu

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới