100%

Nơi cho phép, nơi cấm đón khách

11 - 04 - 2020

Trần Phúc Hậu

Nơi cho phép, nơi cấm đón khách

Một số địa phương yêu cầu khách sạn dừng đón khách; nơi khác cho phép tiếp nhận khách mới nhưng phải đảm bảo công tác phòng dịch.

Tin tức khác: Thành lập quỹ xúc tiến du lịch

UBND thị xã Sa Pa, Lào Cai mới đây phạt hành chính 17,5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Thúy, chủ khách sạn Sa Pa Smile, vì vi phạm hai lỗi: tiếp nhận lưu trú hai khách người Việt; và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với lĩnh vực kinh doanh ngành nghề có điều kiện.  

Bà Thúy cho biết, hai người từ địa phương khác là bạn của con gái bà đến nhà chơi rồi về, không lưu trú lại. "Dù tôi đã trình bày với lực lượng chức năng ngay lúc đó, nhưng họ nói 'bạn cũng là khách'. Tôi cũng không hiểu thế nào mà bạn của con đến chơi cũng bị phạt", bà Thúy nói.

Địa phương cũng xử phạt hành chính 18 triệu đồng đối với khách sạn Mường Thanh Sa Pa, khi phát hiện khách sạn đón 9 khách đến lưu trú.

Nguyên nhân UBND thị xã Sa Pa xử phạt vi phạm hành chính trên là trước đó UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, hạn chế tập trung đông người để phòng dịch bệnh.  

Ngày 27/3, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Du lịch và các quận, huyện hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch tạm dừng đón khách lưu trú.

Cac khach san tai TP HCM van duoc phep don khach luu tru moi nhung phai dam bao cong tac phong chong dich va nam duoc linh trinh cua khach

Các khách sạn tại TP HCM vẫn được phép đón khách lưu trú mới nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch và nắm được lịch trình của khách.

Trong khi đó, TP HCM vẫn cho phép các khách sạn trên địa bàn tiếp tục đón khách mới nhưng phải đảm bảo công tác phòng dịch. Theo Sở Du lịch, hiện tại thành phố vẫn còn 407 khách du lịch với nhiều quốc tịch đang lưu trú trong 33 khách sạn từ 4-5 sao. Trong đó, có nhiều khách đăng ký ở đến giữa tháng 4, chủ yếu là khách Nhật, Đức, Nga, Pháp...

Chính vì thế, các cơ sở lưu trú du lịch có khách ở vẫn tiếp tục phục vụ, nhưng chủ cơ sở lưu trú phải nắm được hành trình di chuyển, tình trạng sức khỏe... của khách.

Tuy nhiên, thành phố chỉ đạo tạm dừng tiếp nhận khách mới tại các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch theo mô hình homestay, nhà trọ Airbnb và kinh doanh dịch vụ lưu trú theo giờ, từ ngày 1-15/4.

Ông Lê Văn Sơn, Chi hội trưởng Chi hội khách sạn tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện nay một số cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh vẫn đón và phục vụ khách lưu trú bình thường vì có nguồn khách ở lâu dài. Một số khách sạn không còn khách lưu trú đã chủ động đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, các khách sạn còn mở cửa phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe về công tác phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, đến nay còn khoảng 6.000 người nước ngoài bị "kẹt lại" ở địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong đó, khoảng 600 người là lao động trên địa bàn, số còn lại là du khách nước ngoài.

Tai Khach Hoa mot so khach san van con nguon khach kuu tru lau dai

Tại Khánh Hòa, một số khách sạn vẫn có nguồn khách lưu trú lâu dài.

"Tại khách sạn 4 sao Liberty Central Nha Trang, chúng tôi vẫn thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ yêu cầu; đúng quy định của Bộ Y tế về phòng, chống bệnh dịch. Khách lưu trú tại khách sạn sẽ được nhân viên phục vụ ăn theo cách 'một tô - một ly’ và ngồi đảm bảo khoảng cách xa", Tổng giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang nói.  

Tại Lâm Đồng, bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VHTTDL, cho biết tỉnh vẫn cho phép các khách sạn tiếp nhận khách lưu trú mới. Tuy nhiên, hạn chế khách mới từ các địa phương đến trong thời điểm này.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội du lịch Bình Thuận khẳng định địa phương cấm khách sạn đón khách lưu trú mới ngoài tỉnh. Nhưng khách lưu trú trong tỉnh, hoặc khách chuyển từ khách sạn này sang khách sạn khác, vẫn được đón nhận và đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch.

Tin tức khác: Du lịch Việt Nam thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng vì dịch bệnh

Bình Thuận hiện còn 1.082 du khách lưu trú trên địa bàn. Trong đó, có 986 khách quốc tế, chủ yếu khách Nga, và gần 100 khách nội địa. Hơn 90% resort, khách sạn trong tỉnh đã tạm ngừng hoạt động.

Đại diện Sở VHTTDL TP Cần Thơ cũng cho biết, địa phương đã ngưng đón khách lưu trú mới, vì thời điểm này cũng không có khách du lịch. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn nếu không còn khách sẽ được khuyến cáo đóng cửa. Trong khi đó, một số khách sạn còn khách lưu trú thì hoạt động bình thường nhưng khuyến nghị khách hạn chế ra ngoài nếu không thật cần thiết. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch bệnh.

(Nguồn Nguyễn Nam/VnExpress)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới