100%

Mở cửa lại, khách sạn ở Vũ Hán vẫn ế ẩm

16 - 04 - 2020

Trần Phúc Hậu

Mở cửa lại, khách sạn ở Vũ Hán vẫn ế ẩm

'Chúng tôi dự đoán sẽ có một làn sóng lớn các khách sạn, căn hộ vừa và nhỏ đóng cửa vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6' - hàng trăm quản lý khách sạn và căn hộ cho thuê ở Vũ Hán lo ngại.

Báo South China Morning Post ngày 15-4 đưa tin nhiều chủ khách sạn ở Vũ Hán đã gửi thư đề nghị chính quyền địa phương trợ giúp trong bối cảnh họ lo sợ vỡ nợ vì ế ẩm.

Tin tức khác: Du lịch toàn cầu mất hơn 2.000 tỷ USD

Meisu Fengshang, một khu phức hợp cho khách thuê ở Vũ Hán, đã vắng khách kể từ tháng 1-2020 khi dịch bệnh bắt đầu lây lan nhanh. Hoạt động kinh doanh sau đó dừng đột ngột khi Vũ Hán bị phong tỏa ngày 23-1. Nhưng kể từ lúc lệnh phong tỏa được dỡ bỏ hôm 8-4, tình hình cũng không cải thiện gì mấy.

"Hơn 80% khách của chúng tôi là khách du lịch và những người đi công tác. Ngay lúc này hầu hết khách không dám đi lại" - Ma Ling, chủ khu phức hợp trên, cho biết.

Bà cho rằng tình trạng ế ẩm sẽ tiếp tục kéo dài thêm ít nhất nửa năm. "Nếu cứ tiếp tục như thế này, chúng tôi sẽ vỡ nợ trong 2 tháng nữa và sẽ phải dọn đồ quay về nhà" - bà nói.

Vu han mo cua lai nhung du khach van con lo so ve cac nguy co dich benh

Vũ Hán mở cửa lại, nhưng du khách vẫn còn lo sợ về các nguy cơ dịch bệnh.

Đầu tuần này, bà Ma Ling cùng hàng trăm quản lý khách sạn, căn hộ cho thuê khác ở Vũ Hán gửi thư lên chính quyền địa phương cầu xin sự giúp đỡ. Họ lo sợ sẽ ngừng kinh doanh vì giá thuê cao, các chi phí phát sinh và nhu cầu ít của khách.

"Chúng tôi dự đoán sẽ có một làn sóng lớn các khách sạn, căn hộ vừa và nhỏ đóng cửa vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6" - thư viết. 

Họ kêu gọi chính quyền địa phương thực hiện các chính sách khuyến khích như trợ cấp, bảo lãnh cho vay, giảm tiền cho thuê... giúp khôi phục kinh doanh.

Lá thư cho biết thêm vào ngày 24-1 (một ngày sau khi lệnh phong tỏa ở Vũ Hán có hiệu lực), hàng trăm quản lý khách sạn ở Vũ Hán đã tình nguyện cung cấp chỗ ở cho nhân viên y tế. Số tiền được quy ra khoảng 20 triệu nhân tệ (2,8 triệu USD).

Khi thành phố mở cửa lại và người dân dần quay lại làm việc, các khách sạn vẫn đang vật lộn với các khoản tiền thuê, điện và nước, tiền vay... Với việc không có thu nhập thời gian qua, theo lá thư, các khách sạn sẽ cần một năm để khôi phục.

Tháng 2-2020, chính quyền Vũ Hán đã đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, gồm khuyến khích giảm tiền thuê, hoãn thu thế và cắt giảm tiền hóa đơn điện nước. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp cho biết không rõ chính sách này ra sao và có áp dụng cho họ hay không.

Zhou Juan, chủ khách sạn Lovebird ở Vũ Hán, hi vọng chính quyền có thể giúp thương lượng với chủ thuê để giảm tiền thuê, ít nhất giảm được các chi phí. Bà đang bị mất mát 30.000 nhân dân tệ/tháng do không hoạt động.

Tin tức khác: Du lịch Trung Quốc sớm hồi phục

"Có quá nhiều áp lực đè lên người chúng tôi. Chúng tôi đã không tạo ra dịch bệnh này, nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác" - bà nói.

(Nguồn Bình An/Tuổi Trẻ Online)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới