100%

Du lịch Trung Quốc sớm hồi phục

12 - 04 - 2020

Trần Phúc Hậu

Du lịch Trung Quốc sớm hồi phục

Khách Trung Quốc chọn các điểm đến gần như Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc để quay lại du lịch nước ngoài sau đại dịch.

Tin tức khác: Nơi cho phép, nơi cấm đón khách

Những hạn chế di chuyển đã được dỡ bỏ, người dân Trung Quốc dần trở lại với cuộc sống bình thường và họ tiếp tục lên kế hoạch đi du lịch. Cuối tuần trước, từ bến cảng Bund ở Thượng Hải cho đến công viên núi Hoàng Sơn ở phía đông tỉnh An Huy đã đón hàng nghìn du khách.

Trong một khảo sát của Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, thực hiện trên 15.000 người ở 100 thành phố tại nước này vào cuối tháng 3, có 16% trả lời sẵn sàng đi du lịch lại vào tháng năm nhân dịp Tuần lễ vàng, kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày. Đại đa số thích đi du lịch trong nước, với các điểm đến như Vân Nam, Hải Nam, Thượng Hải. Đây là ba điểm đến được yêu thích hàng đầu của khách nội địa.

Hom 4 4 hang nghin du khach chen lan di choi tai cong vien nui Hoang Son o tinh An Huy

Hôm 4/4, hàng nghìn du khách chen lấn đi chơi tại công viên núi Hoàng Sơn ở tỉnh An Huy.

"Trung Quốc đang hồi phục tốt. Vũ Hán đã dỡ phong tỏa nhưng cùng thời điểm, cả thế giới đang chiến đấu chống lại dịch bệnh", Jane Sun, CEO của Trip.com, nói. "Chúng tôi nhận thấy tháng năm là thời điểm phù hợp cho du khách đi tour nội địa vì nhiều quốc gia vẫn đóng cửa biên giới". 

Đó là tin tốt lành cho du lịch Trung Quốc nhưng lại là nỗi thất vọng đối với du lịch toàn cầu, do thế giới vẫn còn chống chọi với virus. Nhiều đại lý du lịch, khách sạn, cửa hàng mua sắm và hướng dẫn viên trên thế giới trông đợi vào du khách Trung Quốc, đối tượng chi tiêu nhiều và đông nhất.

Năm 2018, Trung Quốc có 150 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài, chi tiêu hơn 277 tỉ USD. "Đối với nhiều quốc gia, khách Trung Quốc là nguồn khách nước ngoài lớn nhất. Du lịch trong nước là bước đầu tiên để phục  hồi ngành công nghiệp này. Chúng tôi lạc quan về du lịch trong tương lai", Sun nói thêm.

Với việc nhiều kế hoạch nghỉ Tết bị phá sản bởi Covid-19 bùng phát ở nước này hồi tháng 1, buộc nhiều người phải ở nhà, vì thế đi du lịch trở lại sau dịch sẽ là điều mà người Trung Quốc nghĩ tới đầu tiên. Theo Trip.com, 61% du khách Trung Quốc trong cuộc khảo sát cho biết họ sẵn sàng đi du lịch lại vào tháng 8.

Một khảo sát nhỏ hơn với 1.000 người ở khắp Trung Quốc do công ty tư vấn quốc tế Oliver Wyman thực hiện củng cố thêm nhận định trên. 77% số người khảo sát chọn du lịch nội địa, vì "tình hình ở nước ngoài vẫn nghiêm trọng".

"Từ khảo sát của chúng tôi, thật đáng mừng khi phần lớn du khách Trung Quốc vẫn muốn tiếp tục đi du lịch và mua sắm sau đại dịch", Katie Sham, đại diện Oliver Wyman ở Thượng Hải, cho hay. 

Khi đại dịch tràn qua, phủ khắp châu Âu và Mỹ, khiến hàng không ngưng trệ. Đó là lý do để người Trung Quốc không thể ra ngoài và ở lại du lịch trong nước. "Trung Quốc có nhiều điểm tham quan hấp dẫn, nhiều thành phố nổi tiếng và nhiều danh thắng, vì vậy du khách có nhiều chọn lựa để khám phá", bà Sun nói. Trung Quốc có tổng cộng 55 di sản thế giới do Unesco công nhận và nhiều kỳ quan thiên nhiên, như Trương Gia Giới, sông Li ở Quế Lâm hay hẻm núi Hổ ở Vân Nam. Nhiều điểm đến ở Trung Quốc cũng đã mở cửa trở lại, như khu vực Bát Đạt Lĩnh của Vạn Lý Trường Thành hay Thành Đô...

"Người Trung Quốc đam mê khám phá đất nước. Có một danh sách các điểm đến mà nhiều người trẻ chưa từng biết tới. Khi du lịch quốc tế trở nên dễ đi hơn, họ tập trung vào các chuyến tới Hong Kong, Đài Loan và Đông Nam Á. Nhưng bây giờ du lịch nội địa sẽ sớm hồi sinh", Holger Jakobs, Phó chủ tịch kinh doanh và tiếp thị của Wharf Hotels, phát biểu.

Wharf Hotels vận hành 10 khách sạn ở Trung Quốc nên có thể đưa ra cái nhìn tổng quan về kỳ vọng phục hồi thị trường du lịch. Theo ông, cuộc khảo sát của Trip.com là chính xác và khu vực miền Trung vốn ảnh hưởng ít hơn các nơi khác tại Trung quốc, chẳng hạn Trùng Khánh và Thành Đô, du lịch đang phục hồi. Du khách đã đặt phòng linh hoạt, nếu có gì xảy ra, khách có thể chuyển ngày. Phương thức đi du lịch cũng thay đổi, theo cách tự đi theo nhóm gia đình hoặc bạn bè mà không theo tour có hướng dẫn.

Còn tour ra nước ngoài thì sao?

Sau khi tour nội địa hồi phục, các khảo sát chỉ ra rằng, cần một thời gian ngắn du lịch ra nước ngoài của Trung Quốc sẽ khởi động lại. Khoảng 14% người trong khảo sát nói họ quan tâm đến tour châu Âu nhưng kế hoạch phụ thuộc vào chính sách di chuyển của các quốc gia và hạn chế du lịch như thế nào.

"Du lịch nước ngoài sẽ nhanh chóng được người Trung Quốc  đón nhận ngay khi đại dịch được kiểm soát, biên giới mở cửa, thị thực được các nước cung cấp trở lại", Sun nói.

Du khach Trung Quoc tung tran ngap cac diem den o bien Nha Trang Da Nang va du bao se som quay tro lai

Du khách Trung Quốc từng tràn ngập các điểm đến ở biển Nha Trang, Đà Nẵng và dự báo sẽ sớm quay trở lại.

Năm 2019 có 6 tỉ lượt du khách nội địa, so với 155 triệu chuyến đi nước ngoài, dựa theo số liệu của Học viện du lịch Trung Quốc. Còn ông Wolfgang Georg Arlt, sáng lập Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài (COTRI) cho biết, hơn 90% trong tổng số khách du lịch Trung Quốc đi du lịch trong nước trước dịch bệnh.

Tin tức khác: Những khoảnh khắc bình yên đúng nghĩa ở Đà Nẵng, Hội An

"Tại COTRI, chúng tôi đang nghiên cứu 10% du khách Trung Quốc có hộ chiếu để xem hành vi du lịch của họ sẽ thay đổi thế nào sau đại dịch. Ban đầu họ sẽ đi du lịch trong nước, sau đó sẽ ra khu vực. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào một vài yếu tố như điểm đến nào sẽ cho phép du khách Trung Quốc vào và nơi nào được coi là an toàn", Arlt nhấn mạnh.

Khi tìm hiểu các chuyến du lịch nước ngoài sau đại dịch, COTRI dự đoán người Trung Quốc sẽ chọn các điểm đến gần ở châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc và Việt Nam. Còn châu Âu, Australia và đặc biệt là Mỹ, sẽ mất nhiều thời gian hơn để đón họ quay trở lại.

(Nguồn Vi Nguyễn/VnExpress)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới