100%

Lai Châu - Vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc

31 - 03 - 2020

Trần Phúc Hậu

Lai Châu - Vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc

Khi nói đến các địa điểm du lịch ở Hòa Bình không thể không kể đến Bản Lác Mai Châu Hòa Bình. Ẩn đằng sau những dãy núi trùng điệp, cánh đồng ruộng xanh bát ngát, là cả một nét văn hóa đặc trưng của những bản làng cổ, nơi người dân địa phương đã vun đắp dựng xây từ bao đời nay.

Tin tức khác: Du lịch Việt Nam giảm sâu chưa từng có vì dịch bệnh

Bản Lác

Bản Lác – một trong những bản làng cổ đẹp nhất tại địa danh Mai Châu – Hòa Bình. Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 120 km về hướng Tây Bắc, nằm trong khu trung tâm du lịch của Mai Châu, bản Lác trở thành điểm lưu trú nghỉ dưỡng không thể bỏ qua đối với những ai mong muốn tìm cho mình sự thảnh thơi, phút bình yên sau những giờ phút làm việc mệt mỏi nơi công sở văn phòng.

Ve dep binh di cua ban Lac

Vẻ đẹp bình dị của bản Lác.

Được hình thành từ cách đây hơn 700 năm, bản Lác vốn là nơi cư ngụ của đồng bào dân tộc Thái đen. Họ sống bằng nghề thêu dệt hoa văn thổ cẩm và trồng lúa nơi nương rẫy. Công việc nào cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần mẫn, cùng tay nghề điêu luyện. Hòa cùng với sự rộng lớn của núi rừng vùng đồi núi, kết hợp với mảng miếng sương mù mờ ảo, kỳ bí, cuộc sống nơi đây khiến con người ta trở nên khoan thai, an nhiên đến lạ kỳ.

Nét đẹp hoa văn thổ cẩm đồng bào Thái

Đồng bào Thái đen ở bản Lác vốn nổi tiếng với nghề dệt hoa văn thổ cẩm. Những nét hoa văn rực rỡ, được thể hiện dưới nhiều màu sắc khác nhau, với những họa tiết cực kỳ phức tạp và tinh xảo trên lớp vải nền đen, tạo nên sự thích thú ngay tức khắc đối với những du khách được may mắn tận mắt chứng kiến nó. Những đường viền thẳng, chéo, ngang, dọc với bố cục hết sức đối xứng, các đường thẳng song song được may rất sát nhau, chứng tỏ trình độ tay nghề của người nghệ nhân đã đạt tới trình độ cao nhất định.

Tho cam

Những hình khối và màu sắc của các sản phẩm thổ cẩm người Thái được sắp xếp với sự thống nhất nhất định, tạo điểm tương phản rõ rệt trên các đường nét mà không quên gửi gắm yếu tố thẩm mỹ trong đó. Ý nghĩa của những lớp hoa văn cũng được thể hiện rõ. Đề tài được khắc họa ở đây có thể liên quan tới sự hài hòa âm dương, sự phát triển phồn thịnh của thế giới tự nhiên, vẻ đẹp của con người, những tâm tư tình cảm của người dân,…

Cảnh đẹp hùng vĩ và nên thơ của núi rừng Tây Bắc

Đặc sản của bản Lác, Mai Châu trước hết phải kể đến khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời ở nơi đây. Nếu là lần đầu tiên ghé thăm mảnh đất này, bạn chắc chắn sẽ bị choáng ngợp ngay từ khi ngồi trên xe để leo lên những con đèo khúc khuỷu, quanh co, hai bên là dãy núi đá sừng sững và vực dốc thăm thẳm.

Tay Bac hung vi

Tây Bắc hùng vĩ.

Vào đến bản Lác, cảnh vật sẽ có những đường nét êm dịu và thơ mộng hơn. Những cánh đồng lúa trải dài tít tắp một màu xanh mướt đến ngợp trời, những đỉnh núi xa xa ẩn hiện trong màn sương mờ đục trong cái lạnh se se của núi rừng đại ngàn chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những xúc cảm không thể nào quên được. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê một chiếc xe điện để ghé thăm Hang Chiều nằm cách bản không xa, được rất nhiều khách du lịch khen ngợi vì sự rộng lớn và những nhũ đá hàng nghìn năm tuổi.

Tin tức khác: Người Cơ Tu sống bằng du lịch

Ghé thăm bản Pom Coọng

Đến thăm bản Pom Coọng không chỉ được khám phá những nét văn hóa độc đáo của gần 70 hộ dân sinh sống tại đây, mà còn được hòa mình vào thiên nhiên trong lành, không gian thoáng đãng, tạo cảm giác vô cùng thoải mái và dễ chịu. Đặc biệt, tuy là người dân vùng núi, nhưng ý thức của người dân nơi đây rất cao, chính vì thế dòng nước luôn trong vắt, đường làng ngõ xóm không một túi rác nào. Bên cạnh đó, người dân nơi đây rất hiếu khách, nếu có cơ hội bạn sẽ được người dân nơi đây dẫn đi khám phá thiên nhiên, cũng như những điều thú vị trong bản làng Poom Coọng này nhé.

(Nguồn Thanh Linh/Sức Khỏe và Pháp Luật)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới