100%

Kinh nghiệm du lịch: Cát Bà – Hòn ngọc quý trên vùng biển phía Bắc Việt Nam

03 - 12 - 2019

Trần Phúc Hậu

Kinh nghiệm du lịch: Cát Bà – Hòn ngọc quý trên vùng biển phía Bắc Việt Nam

Được mệnh danh là Hòn Ngọc của vịnh Bắc Bộ, Cát Bà, quần đảo thuộc địa phận thành phố Hải Phòng, những năm gần đây đang ngày càng khẳng định vị trí của mình trong ngành du lịch. Với hàng trăm hòn đảo nguyên sơ, nơi đây nổi bật bởi vẻ hùng vĩ, ngoạn mục mà thiên nhiên ban tặng.

Cách trung tâm Hải Phòng khoảng 30 km và Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) khoảng 25 km, đảo Cát Bà sẽ mang đến cho du khách nhiều kỷ niệm khó quên. Cát Bà ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi khí hậu mát mẻ, những bãi tắm đẹp, các dịch vụ tiện nghi và nhiều hoạt động, trò chơi hấp dẫn.

Tin tức khác: Kinh nghiệm du lịch: Huế - nét đẹp cổ kín bên dòng sông Hương

Đối với những người yêu biển, mê rừng, đây sẽ là điểm du lịch sinh thái đầy lý thú. Thời tiết dễ chịu, không khí trong lành quanh năm nên khách du lịch gần như có thể đến đây vào bất kỳ thời điểm nào. Mùa hè là thời điểm đảo bước vào mùa du lịch cao điểm nhất. Mọi người thường đến đây để tránh cái nóng oi bức và tận hưởng kỳ nghỉ hè.

Đến với Cát Bà vào thời điểm nào thích hợp?

Du khách có thể đến Cát Bà du lịch bất cứ vào mùa nào, bởi vì nơi đây khí hậu mát mẻ, trong lành quanh năm. Tuy nhiên, mùa hè vẫn luôn là mùa thiên đường cho Cát Bà, đến đây du khách có thể thỏa sức vùng vẫy trong làn nước trong lành và cảm nhận một thiên nhiên xanh mướt, mát mẻ giúp bạn xua tan đi cái nắng nóng.

Thoi tiet diu em trong xanh o quan dao Cat Ba

Thời tiết dịu êm trong xanh ở quần đảo Cát Bà.

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn là nếu đến Cát Bà vào mùa hè thì nên tránh đi dịp cuối tuần. Vì lúc này lượng người không chỉ đông đúc mà giá thuê phòng ở đây còn rất cao nữa.

Di chuyển đến Cát Bà:

Nếu đi từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn xe Hoàng Long để tới đảo Cát Bà, giá vé 200.000 đồng/người.

Từ Hải Phòng, bạn có thể lựa chọn đi tàu cao tốc Bến Bính với giá vé 200.000 -250.000 đồng/người. Ưu điểm của phương tiện này là thời gian đi nhanh, thuận tiện, nhưng giá vé khá cao.

Tau cao toc Hai Phong di Cat Ba

Tàu cao tốc Hải Phòng đi Cát Bà.

Từ Hạ Long (Quảng Ninh), bạn có thể đi tới đảo Tuần Châu, tại đây có phà đi bến Gia Luận của Cát Bà. Sau đó, bạn di chuyển thêm quãng đường khá dài để đến trung tâm thị trấn Cát Bà

Từ Sài Gòn, Đà Nẵng… có thể đáp chuyến bay đến với Hải Phòng rồi đi taxi qua Bến Bính, bắt tàu cao tốc đi Cát Bà, khoảng 2 tiếng sẽ có một chuyến.

Những địa điểm không thể bỏ qua khi đến đảo Cát Bà:

Cát Bà được thiên nhiên ưu ái khi có cả rừng, cả biển nên bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho chuyến hành trình của mình. Để muốn khám phá hết hòn đảo ngọc ở vịnh Bắc Bộ này bạn nên tham khảo một vài địa điểm sau đây nhé!

1. Vịnh Lan Hạ:

Vịnh Lan Hạ nằm ngay sát vịnh Hạ Long, phía đông của đảo Cát Bà, vịnh có hình vòng cung với hơn 400 hòn đảo lớn nhỏ phủ một màu xanh của cây lá. Chưa được nhiều người biết tới, cho nên đây cũng là một điểm cộng cho vùng vịnh này, vịnh Lan Hạ khá yên tĩnh so với nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác.

Ve dep ne tho nhung vo cung hung vi cua vinh Lan Ha

Vẻ đẹp nên thơ nhưng vô cùng hùng vĩ của vịnh Lan Hạ.

Nếu bạn là một người ưa thích sự phiêu lưu mạo hiểm, bạn có thể lựa chọn cho mình tour khám phá vịnh Lan Hạ bằng thuyền kayak, để khám phá từng hòn đảo, hang động, bãi biển tuyệt đẹp của vùng vịnh.

2. Làng chài Cái Bèo:

Lang chai Cai Beo dep hut hon khi nhin tu tren cao

Làng chài Cái Bèo đẹp hút hồn khi nhìn từ trên cao.

Đây là một trong những làng chài lâu đời và cổ nhất Việt Nam. Tới đây, bạn có thể chiêm ngưỡng được trọn vẹn cuộc sống của một làng nổi yên bình và người dân thân thiện ở đây. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn tour tham quan làng chài có hướng dẫn viên, để được nghe giới thiệu và kể về lịch sử của làng chài, dừng chân chiêm ngưỡng cách nuôi hải sản của các hộ gia đình nơi đây.

3. Đảo khỉ:

Sở dĩ đảo có tên gọi như thế là bởi vì ở đây có đàn khỉ vui nhộn và cực kỳ phù hợp với những đoàn du lịch có trẻ em theo cùng. Ngoài ra, nếu bạn là một người yêu thích biển khơi và muốn thử cảm giác tận mắt chứng kiến cuộc sống dưới lòng biển thì bạn cũng có thể tham gia một tour lặn biển tại trung tâm ở ngay trên đảo với giá khoảng 1 triệu đồng cho 30 phút có huấn luyện viên hướng dẫn.

Dao khi la minh chung cho thay Cat Ba con nguyen so chua bi khia pha nhieu

Đảo khỉ là minh chứng cho thấy Cát Bà còn nguyên sơ chưa bị khia phá nhiều.

Ở đảo Khỉ còn có bãi tắm Cát Dứa là bãi tắm vệ tinh đẹp nhất của đảo Cát Bà, nước biển trong xanh sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên và hứng thú vô cùng. Trước mặt bãi tắm là những dãy núi nhấp nhô tạo nên cảnh vịnh vô cùng đặc sắc.

4. Vườn Quốc gia Cát Bà:

Vườn Quốc gia Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, cùng với hệ động thực vật phong phú và nguyên sơ, đây sẽ là điểm tham quan không thể bỏ qua khi du lịch ở đảo Cát Bà. Với giá vẻ khoảng 15.000 đồng/người, bạn có thể có thể lựa chọn các tuyến du lịch sinh thái, chiêm ngưỡng cảnh quan thực vật bên trong rừng Quốc gia hoặc ghé thăm một số hang động nổi tiếng như hang Trung Trang, hang Dơi,…

Vuon Quoc gia Cat Ba la mot trong nhung canh rung nguyen sinh lon cua ca nuoc

Vườn Quốc gia Cát Bà là một trong những cánh rừng nguyên sinh lớn của cả cả nước.

Cảm giác đi bộ trong khu rừng, đạp xe băng qua đường rừng, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên để bất ngờ gặp được những loài thú quý hiếm như khỉ đầu đỏ, vọoc…thực sự sẽ là một cảm giác khó quên và ấn tượng đối với du khách. Hơn thế nữa, bạn còn có cơ hội được nếm thử nhiều sản vật tự nhiên ở nơi đây như mật ong rừng, trà hồng hoa…

5. Biển Cát Cò:

Ở Cát Bà có tận 3 bãi tắm Cát Cò 1, 2 và 3, với làn nước trong xanh vắt và nằm gần trung tâm thị trấn nên 3 bãi tắm thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan.

Bien Cat Co la bai bien thu hut du khach nhat tren dao

Biển Cát Cò là bãi biển thu hút du khách nhất trên đảo.

Do có nước trong xanh và nằm gần trung tâm thị trấn, trong đó bãi tắm Cát Cò 1 rộng hơn cả, 2 bãi tắm còn lại yên bình hơn, tất cả được bao quanh bởi các vách đá nhìn rất hoang sơ nhưng vô cùng hùng vĩ.

6. Pháo đài Thần Công:

Phao dai co noi don binh minh tren dao

Pháo đài cổ nơi đón mình minh trên đảo.

Đây là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách ở Cát Bà, nơi đây còn có tên gọi khác là Cao điểm 177 hay Pháo đài cổ Cát Bà. Đứng từ đây bạn có thể phóng tằm mắt ngắm toàn cảnh quần đảo Cát Bà xinh đẹp, đặc biệt là những lúc hoàng hôn phủ bóng, cả không gian ngập tràn màu đỏ lãng mạn, ánh vào mi mắt bạn là bóng núi in hình xuống mặt biển lấp lánh ánh bạc. Ở đây còn có quán cafe, kính viễn vọng miễn phí cho du khách tham quan rất lý tưởng.

Ẩm thực du lịch Cát Bà:

Tu hài, bún tôm, sam biển, cá song… là những đặc sản, món ăn níu chân nhiều du khách khi đến hòn đảo Cát Bà tuyệt đẹp và hiếu khách.

1. Tu hài:

Tu hài còn gọi là ốc vòi voi hoặc con thập thò, vốn nổi danh là một trong những loài hải sản quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng cao và hương vị đặc biệt. Hiện nay tu hài có thể xuất hiện ở nhiều vùng, miền của địa phương nhưng nơi tốt nhất để thưởng thức tu hài chính là đảo Cát Bà, nơi đây có vùng biển thích hợp với sự sinh trưởng và phát triển của loài nhuyễn thể này.

Tu hai duoc xem la dac san cua dao

Tu hài được xem là đặc sản của đảo.

Tu hài có thể chế biến thành nhiều món ăn như: nướng, gỏi, nấu cháo… nhưng ngon nhất vẫn là những con tu hài hấp giòn quyện với gian vị thơm nức.

2. Sam biển:

Sam biển thường sống thành từng cặp, trọng lượng sam cái khoảng một ký, sam đực chỉ bằng một nửa. Lúc nào hai con đực và cái cũng bám chặt với nhau trên mai của con cái nên dân gian mới hình thành câu nói “yêu như sam”.

Sam bien nuong

Sam biển nướng.

Khi bắt được sam, người ta thường bỏ sam đực, chỉ lấy sam cái. Sau khi sam được giết mổ lấy thịt có thể chế biến được cả trên chục món. Phổ biến nhất là các món súp, gỏi, nướng, xào sả ớt, chua ngọt, miến, cháo sam… Chế biến các món sam luôn đi kèm với các gia vị cay, chua, nóng như riềng, sả, ớt, dấm, rau gia vị đặc trưng như lá lốt, hành, răm… Trong số các món chế biến từ sam, hấp dẫn nhất vẫn là món sam nướng, sam xào chua ngọt.

3. Cá song:

Ca song loai ca dac trung o dao Cat Ba

Cá song loài cá đặc trưng ở đảo Cát Bà.

Cá song là loài cá thường sống ở vùng nước ấm, vùng Thái Bình Dương và có tới 37 loài. Cá song được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và ngon miệng như: gỏi, cháo, lẩu, hấp, sốt, nướng… Ngoài việc thuoiwrng thức món ăn, việc buông cần câu xuống biển để câu cá song trong đêm cũng thu hút khách du lịch.

4. Bún tôm Cát Bà:

Bun tom Cat Ba

Bún tôm Cát Bà.

Bún tôm Cát Bà làm lưu luyến nhiều du khách ở vị ngậy của nước dùng, vị thơm của tôm biển tươi, của chả cá, mùi hăng hăng không thể thiếu của vài miếng chả lá lốt. Nhưng đặc biệt hơn cả là cái hương vị của nước mắm me chua thay thế hoàn toàn cho dấm và chanh. Món bún ăn kèm với một vài loại rau sống và thêm vào vài miếng ớt khi ăn.

Ở đâu khi du lịch Cát Bà?

1.Cat Ba Island Resort & Spa:

Cat Ba Island Resort & Spa

Cat Ba Island Resort & Spa.

Địa chỉ: Cát Cò 1, Huyện Cát Hải, Thị Trấn Cát Bà, Thị trấn Cát Bà, Huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng.

2. Catba Sunrise Resort:

Catba Sunrise Resort

Catba Sunrise Resort.

Địa chỉ: Thị trấn Cát Bà, Huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng.

3.Catba Sunrise Resort:

Catba Sunrise Resort

Catba Sunrise Resort.

Địa chỉ: Đảo Khỉ, Thị trấn Cát Bà, Huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng.

4. Cat Ba Central Hostel:

Cat Ba Central Hostel

Cat Ba Central Hostel.

Địa chỉ: 240 Đường 1/4, Cát Bà , Thị trấn Cát Bà, Huyện Cát Hải, Thành phố Hải Phòng.

Phúc Hậu

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới