100%

Xứ Huế yên bình trong những ngày vắng khách

08 - 04 - 2020

Trần Phúc Hậu

Xứ Huế yên bình trong những ngày vắng khách

Giữa “đỉnh điểm” cả nước đang chống lại bệnh dịch, Huế trở nên thanh tịnh, lãng mạn và xanh hơn. Có lẽ đây là khoảng thời gian đẹp nhất, “lặng” nhất của cố đô, đúng như với câu hát “vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được, nét dịu dàng pha lẫn  trầm tư” trong ca khúc “Huế tình yêu của tôi” của nhạc sĩ Trương Tuyết Mai.

Tin tức khác: Cát Bà – Hòn ngọc xanh bừng sáng giữa Vịnh Bắc Bộ

Vẻ trầm mặc của vùng đất cố đô

Dạo quanh khu vực Kinh thành Huế một buổi sớm mờ sương, bạn sẽ cảm được nét đẹp cổ kính, tĩnh lặng của không gian nơi đây. Kể từ khi có lệnh cách ly do dịch bệnh đang bùng phát, người dân hạn chế ra đường, các góc phố vì thế cũng trở nên vắng lặng và yên ả hơn.

Net dep co kinh cua Hue binh yen trong nhung ngay vang khach

Nét đẹp cổ kính của Huế bình yên trong những ngày vắng khách.

Các địa điểm di tích như Đại Nội, khu lăng tẩm, đền chùa... không còn tấp nập du khách như trước kia. Huế được trả về với vẻ bình yên, trầm mặc vốn có của vùng đất Thần Kinh này. Sau cơn mưa đêm đầu hạ, mặt đường vẫn còn ẩm ướt, thi thoảng nghe được tiếng ve kêu lao xao. Vào 5h30, trời vẫn chưa sáng hẳn, ánh đèn đêm còn vẹn nguyên, các con đường thưa vắng người đi bộ, tập thể dục. Ánh sáng và bóng tối quyện vào nhau, tạo nên khoảnh khắc đẹp nao lòng.

Hue dep va tho

Tháng 4 cũng là thời điểm những mùa hoa xứ Huế bắt đầu bung nở khoe sắc. Hoa sen tươi thắm ở các hồ, tỏa hương thơm ngát, dễ chịu. Những cánh điệp trải thảm vàng tươi trên đường gạch, tạo cho Huế vẻ mộng mơ, lãng mạn. Hoa sứ trắng muốt, rụng đầy trên các lối đi... Sắc hoa tô điểm vẻ duyên dáng cho những công trình rêu phong, in đậm dấu ấn hàng nghìn năm lịch sử.

Hue cham lai

Giữa trầm mặc của những kiến trúc văn hóa cổ xưa hàng ngàn năm tuổi, là màu xanh bạt ngàn của Đàn Nam Giao. Đó là rừng cây xanh mát giữa lòng kinh kỳ Huế. Ở một góc sông Hương phía Điện Hòn Chén, lác đác vài chiếc xuồng nhỏ neo đậu vào nhau.

Ngày mới bình yên, không vội vã...

Kể từ khi có lệnh cách ly, các khu di tích ở Huế tạm dừng đón khách, hàng quán ngưng phục vụ trực tiếp. Một vài khu chợ thoáng bóng người đi mua thức ăn, chuẩn bị cho bữa sáng. Không tất bật, nhộn nhịp như cuộc sống ở Hà Nội hay Sài thành, cũng không lãng mạn, thơ mộng như thành phố sương mờ Đà Lạt, một ngày ở Huế trôi qua thật chậm, cảm giác bình yên vô cùng.

Hue tho va yen tinh

Huế của những ngày này như là chiếc đồng hồ đảo ngược, mọi thứ đều trôi qua một cách yên bình, không hề vội vã. Đây mới là thực sự cố đô Huế uy nghi không phô trương nhưng mang trong mình nét cổ xưa pha chút hiện đại. Trong mùa dịch Huế thật đẹp và rất trầm tư.

Tin tức khác: Du lịch Đông Nam khủng hoảng vì dịch bệnh

Trên các con phố Phan Đăng Lưu, Trần Hưng Đạo, Chi Lăng, mật độ lưu thông xe cộ rất ít. Các con đường ven sông Hương tràn ngập sắc hoa giấy, điệp vàng, bằng lăng thơ mộng. Những chiếc xích lô tím than nằm lặng lẽ trên góc phố, các tiểu thương mua bán ở chợ Đông Ba, một vài người đi dạo trên cầu Trường Tiền.

hue khong voi va

Trên khắp mọi nẻo đường, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân địa phương đeo khẩu trang, khi đạp xe, lúc chạy bộ... Ánh mắt cười, cánh tay vẫy chào ngày mới là những khoảnh khắc bình dị, thân thương đến khó tả.

Phúc Hậu (Tổng Hợp)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới