100%

Trung Quốc lập sổ đen, công khai danh tính du khách kém văn minh

08 - 04 - 2020

Trần Phúc Hậu

Trung Quốc lập sổ đen, công khai danh tính du khách kém văn minh

Các nhà chức trách tại Trung Quốc cho biết việc công khai danh sách đen sẽ ngăn được việc du khách phá hoại các danh thắng, di tích lịch sử nổi tiếng.

Tin tức khác: Sơn Đoòng vào Top 10 tour du lịch ảo mùa dịch

CNN đưa tin khu vực Bát Đạt Lĩnh, điểm đến hút khách tại Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), chính thức đón khách trở lại vào ngày 24/3, sau 2 tháng đóng cửa vì dịch bệnh. Cũng trong ngày hôm đó, hình ảnh xấu của một du khách đang khắc chữ trên tường thành cổ được lan truyền trên mạng xã hội. Sau đợt “nghỉ ngơi” dài, di tích lịch sử nổi tiếng Trung Quốc đã bị phá hoại ngay ngày đầu mở cửa lại.

Ngay sau khi những hình ảnh xấu lan truyền trên mạng, hashtag “Vạn Lý Trường Thành bị hủy hoại trong ngày đầu mở cửa” xuất hiện rầm rộ trên mạng xã hội ở Trung Quốc, cùng làn sóng phẫn nộ của cư dân mạng. Một tài khoản để lại bình luận: “Tôi nghĩ những cá nhân ý thức kém này nên bị nhốt lại trong 5 ngày để suy ngẫm về hành động của mình”.

Trong ngay dau mo cua tro lai Van Ly Truong Thanh da chay ve dat truoc qua mang

Trong ngày đầu mở cửa trở lại, Vạn Lý Trường Thành đã cháy vé đặt trước qua mạng.

Đại diện văn phòng quản lý khu vực Bát Đạt Lĩnh cho biết: “Trường hợp trên sẽ bị phạt hành chính, bị đưa vào danh sách đen và công khai trước dư luận”. Du khách kém văn minh có tên trong sổ đen sẽ đối mặt với nhiều hạn chế như khó mua được vé đến thăm Vạn Lý Trường Thành trong tương lai, theo CNN.

Trong khi đó, văn phòng thông tin chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết quận Diên Khánh đang xem xét việc cấm khách du lịch trong danh sách đen đến các điểm du lịch trên địa bàn. CNN cho biết cư dân mạng Trung Quốc đều tán thành và hoanh nghênh các quy định mới.

Tờ Beijing Daily cho rằng việc công khai danh tính những cá nhân trong danh sách đen sẽ gây áp lực cho những người này, khiến họ xấu hổ về hành vị của mình trước dư luận. Đó cũng là cách khiến nhiều người khác phải tuân thủ nghiêm quy định bảo vệ danh lam thắng cảnh.

Tin tức khác: Du lịch Đông Nam khủng hoảng vì dịch bệnh

Cách Bắc Kinh 70 km, Bát Đạt Lĩnh là điểm trung tâm của Vạn Lý Trường Thành, đón lượng du khách lớn. Theo văn phòng thông tin chính quyền thành phố Bắc Kinh, người phá hoại Bát Đạt Lĩnh trong ngày đầu mở cửa đã thú nhận việc sử dụng chìa khóa để chạm khắc lên tường.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc lập danh sách đen khách du lịch ý thức kém. Năm 2019, các công viên tại Bắc Kinh cũng tạo sổ đen du khách kém văn minh, sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt và cấm những người từng vi phạm vào công viên.

(Nguồn Bích Phương/Zing.vn)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới