100%

Lý do Việt Nam gặp khó khi quảng bá du lịch

04 - 12 - 2019

Trần Phúc Hậu

Lý do Việt Nam gặp khó khi quảng bá du lịch

Việt Nam đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách năm 2020 nhưng hoạt động quảng bá du lịch hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế.

Tin tức khác: Vì sao du lịch cộng đồng chưa thực sự phát triển?

Để thu hút du khách đến Việt Nam, xúc tiến quảng bá được coi là hoạt động then chốt. Nhờ đẩy mạnh hoạt động này, ngành du lịch Việt Nam vài năm gần đây đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng công tác xúc tiến, quảng bá vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành, cũng như chưa ngang tầm với các nước trong khu vực, do tính chuyên nghiệp chưa cao và kinh phí còn hạn hẹp.

Văn phòng du lịch ở nước ngoài:

Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Du lịch thừa nhận, khó khăn lớn đối với hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là kinh phí. Hiện ngân sách quảng bá du lịch của Việt Nam là 2 triệu USD mỗi năm, trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan chi khoảng 86 triệu USD, Malaysia khoảng 130 triệu USD và Singapore chi 100 triệu USD.

Về tổng thể, Việt Nam chưa triển khai xúc tiến quảng bá du lịch trong chiến lược dài hạn, theo đánh giá của ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam. "Đồng thời việc quảng bá của chúng ta cũng chưa đồng bộ từ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với địa phương, giữa ngành du lịch với các ngành khác để có sức mạnh tổng thể", ông Thắng nói.

Tin tức khác: Hội An 2019 - đại thắng giải quốc tế, thu hút nhiều hoa hậu

Hiện Việt Nam mới có một văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia ở nước ngoài (Hàn Quốc), trong khi Thái Lan có 28 văn phòng, Malaysia có 35, Singapore có 23 và Hàn Quốc có 31.

Theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch, trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nhiệm vụ đầu tiên là hướng tới, thâm nhập và khai thác thị trường. "Việc có văn phòng đại diện tại các thị trường là rất quan trọng. Thế nhưng, vì nhiều lý do, cho đến bây giờ văn phòng xúc tiến du lịch của Việt Nam ở các thị trường còn rất hạn chế".

Dau nam 2019 Quang Binh cung cac doanh nghiep Viet Nam to chuc chuong trinh quang ba tai Hollywood Los Angeles My thu hut cac dao dien nha san xuat den tim hieu

Đầu năm 2019, Quảng Bình cùng các doanh nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình quảng bá tại Hollywood (Los Angeles, Mỹ), thu hút các đạo diễn, nhà sản xuất đến tìm hiểu.

Để giải quyết bài toán kinh phí, cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Nhà nước bỏ vốn mỗi năm 100 tỷ đồng và sau ba năm sẽ có nguồn tiền khoảng 300 tỷ đồng. Quỹ được bổ sung nguồn thu từ visa (10%); phí tham quan (5%) và các nguồn xã hội hóa.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch:

Tuy nhiên, hiện quỹ vẫn chưa thành lập được bộ máy, chưa thể đi vào hoạt động. "Chúng ta được cấp 300 tỷ đồng không có nghĩa là chúng ta được tiêu thoải mái, mà phải bảo toàn 300 tỷ đồng Nhà nước cấp. Quỹ này cũng là mô hình mà chúng ta chưa thực hiện bao giờ, nên việc thực hiện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là về mặt con người, bộ máy và cơ chế", ông Đức nói và hy vọng quỹ sớm đi vào hoạt động để hỗ trợ quảng bá cho ngành du lịch.

Tin tức khác: Vì sao miền Tây chưa đông khách quốc tế?

Ông Lê Hòa Hiệp, Giám đốc công ty Hitravel, đơn vị có thế mạnh đón khách quốc tế nhấn mạnh ngoài kinh phí, làm tốt công tác quảng bá còn phụ thuộc vào con người, cách thức thực hiện, sản phẩm du lịch, định hướng thị trường. "Tiền có nhiều mà sản phẩm du lịch không tốt, xác định thị trường sai, người làm xúc tiến thiếu chuyên nghiệp, mỗi người mỗi hướng thì có làm cách mấy cũng không thu hút được khách", ông Hiệp nói thêm.

Do đó, song song với việc tìm nguồn kinh phí, huy động nguồn lực xã hội thì cần có mô hình tổ chức công tác xúc tiến, theo ông Phùng Quang Thắng. Tiếp theo là cách làm theo từng giai đoạn ngắn hạn và dài hạn.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch dành cho xúc tiến du lịch, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm du lịch, đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch và thực hiện các hoạt động truyền thông trong cộng đồng.

(Nguồn Nguyễn Nam/VnExpress)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới