100%

Khởi động 'Du lịch Việt Nam an toàn'

24 - 02 - 2020

Trần Phúc Hậu

Khởi động 'Du lịch Việt Nam an toàn'

Một lãnh đạo Bộ Thông tin - truyền thông khẳng định với Tuổi Trẻ dự kiến ngày 24-2, bộ này ban hành kế hoạch truyền thông Du lịch Việt Nam an toàn, trong đó có bộ tiêu chí Du lịch Việt Nam an toàn.

Theo nhiều ý kiến, việc ban hành này như "phát pháo" quan trọng đánh dấu Việt Nam bắt đầu tập trung mạnh cho chiến dịch thúc đẩy trách nhiệm các bên liên quan, đồng thời quảng bá Việt Nam an toàn, góp phần vực dậy ngành du lịch cũng như những ngành liên quan.

Tin tức khác: Khách Việt đồng loạt hủy đi Hàn Quốc vì sợ dịch bệnh Covid-19

Mọi người cùng có trách nhiệm:

Cụ thể, theo bộ tiêu chí, khách du lịch cần khai báo trung thực tình trạng sức khỏe, kịp thời thông báo về tình trạng sức khỏe khi có những triệu chứng nghi nhiễm COVID-19, tuân thủ hướng dẫn của công ty lữ hành và hướng dẫn viên trong quá trình du lịch...

Hướng dẫn viên phải nắm rõ các yêu cầu đảm bảo vệ sinh, phòng chống dịch và thực hành đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới; không chào bán và dẫn khách đi mua bán, sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã, có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao...

Du khach nuoc ngoai tham Hue trong luc tinh hinh dich Covid 19 tren the gioi van phuc tap

Du khách nước ngoài thăm Huế trong lúc tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn phức tạp.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành không tổ chức đón khách từ vùng có dịch, hoặc tổ chức tour cho khách đi du lịch đến vùng có dịch...

Cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải khách du lịch cũng được yêu cầu phải thường xuyên vệ sinh, khử trùng các phương tiện vận tải khách du lịch theo đúng quy định của Bộ Y tế; cung cấp khẩu trang cho khách du lịch khi có yêu cầu, bố trí dung dịch rửa tay diệt khuẩn trên phương tiện; điều chỉnh nhiệt độ 26 độ C trên phương tiện vận tải.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch phải bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn, bố trí khu vực cách ly cho khách nghi nhiễm COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế, lập đường dây nóng...

Cũng theo kế hoạch truyền thông Du lịch Việt Nam an toàn, ngay trong tháng 2 này Tổng cục Du lịch tiến hành gặp gỡ các đại sứ quán, cơ quan ngoại giao đoàn để truyền thông điệp du lịch an toàn tại Việt Nam; tổ chức các đoàn công tác đi nắm tình hình hoạt động du lịch tại các địa phương...

Phải đồng bộ:

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, tổng giám đốc Vietravel, cho rằng dịch COVID-19 đang gây nhiều khó khăn cho ngành du lịch nhưng đây không phải khủng hoảng về thị trường, mà là khủng hoảng tâm lý.

Rõ ràng, khách trên thị trường có sẵn nhưng bị "đóng băng" bởi nỗi lo sợ dịch bệnh, họ trong tâm lý chờ dịch đi qua mới dám đi du lịch trở lại.

Do đó, theo ông Kỳ, các chiến dịch truyền thông phải làm thế nào để tạo cho du khách tâm lý an tâm. Nhưng bản thân các doanh nghiệp tự nói khách sẽ không tin. Do đó, những thông tin kiểm soát tốt dịch bệnh cần được cập nhật trên cổng thông tin của sở ban ngành mới thuyết phục được khách hàng.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết chương trình kích cầu du lịch mà hiệp hội vừa phát động cũng được chia thành từng giai đoạn. Hiện nay, để khuyến khích người dân đi du lịch, một số doanh nghiệp đã tặng gói bảo hiểm dịch corona cho những khách đăng ký tour trong tháng 3 và 4-2020.

Các hãng hàng không cam kết 100% khử trùng khoang buồng lái, các xe chuyên chở sẽ được chứng nhận khử trùng để du khách an tâm thăm thú, trang bị cho khách khẩu trang và gel rửa tay...

Ông Trần Ngọc Toản, tổng giám đốc Images Travel, cho rằng Tổng cục Du lịch cần có kế hoạch cho những buổi họp báo quốc tế, chẳng hạn khi có tin vui về diễn tiến xử lý dịch bệnh, hay ngay nếu khi có rủi ro cũng cần có họp báo thông tin chính thức. Cái này hiệu quả hơn tất thảy kênh thông tin nào.

Du dang co dich nhung luong khach tham quan khu du lich nui Cam An Giang van dong

Dù đang có dịch nhưng lượng khách tham quan khu du lịch Núi Cấm (An Giang) vẫn đông.

Bắt đầu từ những sự kiện được quan tâm:

Ngành du lịch Việt Nam đang bắt tay cho chiến dịch Việt Nam - Điểm đến an toàn bằng việc chọn lọc các sự kiện quốc tế được nhiều người quan tâm.

Theo ông Đinh Ngọc Đức - vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch), ngành du lịch đã lên chương trình phục hồi sau COVID-19, trong đó có các chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam an toàn, đến du khách quốc tế.

Trước mắt, ngành du lịch sẽ lấy sự kiện Giải đua xe công thức 1 (F1), lần đầu tiên được tổ chức ở Hà Nội, làm điểm nhấn của các hoạt động quảng bá. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế, nên dễ dàng truyền tải thông điệp mà ngành du lịch đang muốn gửi gắm.

Tin tức khác: Đà Nẵng đưa ra nhiều giải pháp “cứu” ngành du lịch

Bà Bùi Viết Thủy Tiên, tổng giám đốc Công ty Asia Trails, cho biết dù COVID-19 đang ảnh hưởng đến tâm lý của du khách quốc tế nhưng nhiều người vẫn muốn đến Việt Nam xem Giải đua xe công thức 1 (F1) diễn ra vào tháng 4 tới.

Trước khi xảy ra dịch bệnh, giá phòng khách sạn ở vị trí trung tâm Hà Nội tăng 2-3 lần, khiến chi phí xem Giải đua xe công thức F1 của Việt Nam kém cạnh tranh hơn cả giải ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Nếu lúc này, các khách sạn có chương trình kích cầu giảm giá và chính sách cho hủy, trả phòng linh hoạt thì sẽ dễ cho doanh nghiệp tìm nguồn khách mới bù lại lượng khách hủy...

(Nguồn Đình Cương/Tuổi Trẻ Online)

* Tất cả bài viết đều thuộc về tuongtaccongdong.com, những sao chép hoăc sử dụng lại yêu cầu ghi trích dẫn nguồn về tuongtaccongdong.com. Xin cảm ơn!

Mua bán nhà đất

Tin liên quan

Hành trình kết nối cùng Tự tả cơ đồ chinh phục thế giới